1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược công bố thông tin

(Dân trí) - “Rất nhiều doanh nghiệp Việt không có chiến lược cụ thể, dài hạn cho việc công bố thông tin trong quá trình phát hành. Nhiều khi việc công bố đơn thuần nhằm mục đích đối phó với pháp luật”, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Phát hành (UBCKNN) cho biết.

Doanh nghiệp Việt thiếu chiến lược công bố thông tin - 1
Thiếu chiến lược công bố thông tin doanh nghiệp sẽ giảm sức cạnh tranh (ảnh minh họa)
 
Ngày 23/9, hội thảo “Những bước chuẩn bị IPO thành công cho doanh nghiệp” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức cùng Tập đoàn Truyền thông Mileage (Singapore) và hãng tin tài chính Bloomberg đã diễn ra tại Hà Nội.
 
Theo các diễn giả, việc minh bạch thông tin và khai thác phương tiện truyền thông hợp lý sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tối đa hóa giá trị của mình khi chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) mà còn là đòn bẩy hiệu quả cho sự phát triển kinh doanh.
 
Khuyến nghị này được đưa ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp đang chuẩn bị IPO hay đã niêm yết trên sàn chứng khoán vẫn chưa làm tốt vấn đề minh bạch thông tin doanh nghiệp, dẫn đến xói mòn niềm tin của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp và thị trường chứng khoán.
 
Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Phát hành (UBCKNN) cho biết: “Rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam không có chiến lược cụ thể, dài hạn cho việc công bố thông tin trong quá trình phát hành. Thông tin công bố chủ yếu nhằm mục đích tuân thủ các quy định của pháp luật và nhiều loại thông tin có mức độ tin cậy không cao, có thể gây hiểu lầm”.
 
Theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề là phải tạo được nhận thức chung cho doanh nghiệp và các công ty tư vấn, bảo lãnh phát hành về tầm quan trọng cũng như lợi ích lâu dài của sự minh bạch hóa cho bản thân doanh nghiệp.
 
Các diễn giả cũng cho hay, một yếu tố không kém phần quan trọng giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề này là vai trò của các công ty tư vấn IPO. Thực tế, nhiều công ty thường coi nhẹ vấn đề tư vấn xây dựng một chiến lược thông tin cho doanh nghiệp xuyên suốt tất cả các khâu trước và sau IPO.
 
Thiếu sót này là do hầu hết các công ty tư vấn chỉ có chuyên môn về lĩnh vực tài chính và hầu như không có kiến thức về xây dựng chiến lược công bố thông tin, do vậy họ thường chỉ đơn thuần tư vấn doanh nghiệp công bố thông tin theo đúng quy định mà thôi.
 
Về vấn đề công bố thông tin, gần đây nhất, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đã có văn bản đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động đầu tư giá trị trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
 
Theo VAFI, các công ty niêm yết cần tự nguyện thực hiện một số vấn đề về công tác công bố thông tin chuyên sâu đến nhà đầu tư với mục đích tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hiểu rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp, cũng như hiểu chi tiết về cấu thành tài sản của doanh nghiệp.
 
Theo đó, hàng tháng, các doanh nghiệp niêm yết nên cố gắng công bố thông tin vắn tắt về tình hình sản xuất kinh doanh; Phân tích những mặt thuận lợi và khó khăn trong tháng, thông tin về việc triển khai thực hiện các dự án lớn. Doanh nghiệp cũng nên xúc tiến việc thực hiện soát xét báo cáo tài chính theo quý.
 
Công tác này nhằm trau dồi cập nhập kiến thức cho bộ phận kế toán, đồng thời tạo lập niềm tin cho các nhà đầu tư, tránh khoảng cách chênh lệch về số liệu tài chính giữa báo cáo kiểm toán và báo cáo tài chính do doanh nghiệp lập, rút ngắn thời gian lập báo cáo kiểm toán cuối năm.
 
Định kỳ từ 3 - 5 năm, các doanh nghiệp niêm yết nên có 1 báo cáo định giá doanh nghiệp. Báo cáo này gồm việc định giá chi tiết các loại tài sản vô hình, hữu hình, tài sản lưu động… gần giống với báo cáo định giá tài sản của doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa do các tổ chức tài chính trung gian có uy tín tiến hành.
 
“Trong hoàn cảnh của đất nước chúng ta vẫn còn phải đương đầu với lạm phát, sự biến động tỷ giá, công nợ, những rủi ro về vỹ mô….thì rất cần công tác kiểm kê đánh giá tài sản một cách chuyên nghiệp, không những giúp cho việc quản trị tài chính doanh nghiệp tốt hơn mà còn giúp cho tất cả các nhà đầu tư hiểu sâu sắc về từng loại tài sản cấu thành nên giá trị doanh nghiệp. Trên cơ sở đó nhà đầu tư có cách đánh giá về tài sản theo giá sổ sách, theo giá trị thực tế thị trường…”, Tổng thư ký VAFI Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh.
 
An Hạ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm