Doanh nghiệp vận tải biển bán tàu để trả nợ
Một số doanh nghiệp vận tải biển cho biết từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục bán bớt tàu để có tiền cân đối lại sản xuất kinh doanh.
Công ty Vận tải biển Vinaship vừa có báo cáo giải trình ý kiến kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục khi nợ ngắn hạn của của công ty lớn hơn tài sản ngắn hạn đến 236 tỉ đồng.
Theo đó công ty sẽ bán một số tàu biển khai thác không hiệu quả đế bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại các khoản vay dài hạn tại các tổ chức tín dụng để giảm bớt áp lực trả nợ ngắn hạn. Nợ ngắn hạn của công ty đang ở mức gần 356,8 tỉ đồng, trong khi tài sản ngắn hạn chỉ hơn 120,4 tỉ đồng.
Tại diễn biến khác, chiều 4/10, Chủ tịch Tập đoàn Vinashin Nguyễn Ngọc Sự cho biết, Tập đoàn vừa phát hành trái phiếu đợt 1 trị giá gần 12.000 tỷ đồng cho các chủ nợ trong nước với lãi suất bằng trái phiếu chính phủ.
Khoảng 17.000 tỷ đồng nợ trong nước cũng sẽ được áp dụng biện pháp này vào quý 1 năm 2014. Khoản nợ nước ngoài cũng áp dụng biện pháp phát hành trái phiếu và triển khai vào 10/10 tới. Theo ông Sự, tổng số nợ trên 4 tỷ USD của tập đoàn sẽ được xử lý xong vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014.
Với Vinalines, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Đội tàu của Cty Vinashinlines ở nước ngoài đã bán gần hết (còn 1 trong số 7 tàu được lên kế hoạch bán) để thu hồi vốn, trả nợ và đưa thuyền viên về nước. Các dự án đóng tàu mới Vinalines được giãn đến sau năm 2020, các khoản nợ trong nước của Vinalines này cũng sẽ được hoãn đến sau 2020.
Theo Thái An
Đất Việt