1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Doanh nghiệp nói sẵn sàng chia lửa, miễn phí ứng dụng đi chợ hộ cho TPHCM

Việt Đức

(Dân trí) - Grab, Central Retail đề xuất TPHCM có thể sử dụng nền tảng, ứng dụng có sẵn của doanh nghiệp để tiết kiệm thời gian đi chợ hộ, qua đó tăng số lượng đơn hàng giao đến người dân mỗi ngày.

Đề xuất cung cấp miễn phí hạ tầng công nghệ

Công ty TNHH Grab vừa gửi văn bản đến TPHCM đề xuất giải pháp cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng để hỗ trợ kết nối lực lượng đi chợ hộ với đơn vị cung ứng hàng hóa và người dân tại các vùng cam, vùng đỏ. Công ty đề xuất triển khai tại các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và TP Thủ Đức.

Theo đề xuất trên, người dân sử dụng có thể lựa chọn dịch vụ đi chợ hộ ngay trên ứng dụng Grab, nhập địa chỉ cư trú, lựa chọn mặt hàng và số lượng cần mua, chỉ đặt hàng tại các đơn vị cung ứng hàng hóa trong khu vực sinh sống của mình.

Các đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ tạo lập một gian hàng trực tuyến trên ứng dụng. Gian hàng hiển thị đầy đủ các mặt hàng có sẵn cập nhật theo từng thời điểm. Hàng hóa sẽ được sắp xếp theo dạng đơn lẻ hoặc theo gói combo.

Khi người dùng đặt hàng trên ứng dụng, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ chuẩn bị hàng hóa theo chủng loại, số lượng được đặt và giao khi người đi chợ hộ tới nhận. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ nhận tiền mặt từ người đi chợ hộ. Nếu người dân thanh toán theo phương thức không dùng tiền mặt, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ nhận tiền hàng hóa qua tài khoản ngân hàng. 

Doanh nghiệp nói sẵn sàng chia lửa, miễn phí ứng dụng đi chợ hộ cho TPHCM - 1

Tổ đi chợ hộ của phường 7, quận Bình Thạnh soạn hàng theo đơn đặt của người dân (Ảnh: Hải Long).

Mỗi tổ công tác của phường, xã cũng sẽ tạo lập một tài khoản người đi chợ thay, bao gồm tên, số điện thoại đầu mối liên hệ, email, tài khoản ngân hàng. Khi người dân đặt hàng, cán bộ đi chợ thay sẽ nhận thông báo qua ứng dụng và đến đơn vị cung ứng hàng hóa để nhận hàng, giao cho người đặt theo đúng địa chỉ hiển thị trên. Mỗi cán bộ đi chợ thay có thể nhận và giao nhiều đơn hàng trong cùng một chuyến.

Phía Grab cam kết phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước để hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản cho lực lượng đi chợ thay và đơn vị cung ứng hàng hóa. Đối với những đơn vị chưa phải là đối tác của Grab, việc tạo tài khoản sẽ được tiến hành trong vòng một ngày. Công ty cam kết miễn toàn bộ chi phí sử dụng ứng dụng đối với các đơn vị cung ứng hàng hóa và người dùng.

Theo đại diện công ty, việc thực hiện công việc đi chợ hộ cho người dân trên ứng dụng thay cho phương án thủ công sẽ tiết kiệm thời gian, công sức cho lực lượng đi chợ hộ mà vẫn đảm bảo cung ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm cho 33% người dùng trên toàn thành phố. Tuy nhiên, công ty cũng chia sẻ số lượng cửa hàng quy mô nhỏ chiếm hơn 95% tổng số đối tác thương mại đã đăng ký sử dụng và các siêu thị lớn chỉ chiếm số ít. 

Doanh nghiệp nói sẵn sàng chia lửa, miễn phí ứng dụng đi chợ hộ cho TPHCM - 2

Đại diện phường 7, quận Bình Thạnh cho biết mỗi ngày có thể giao được tối đa 400 đơn hàng cho người dân (Ảnh: Hải Long).

"Càng có nhiều ứng dụng càng tốt"

Trao đổi với Dân trí, đại diện Central Retail, tập đoàn bán lẻ sở hữu chuỗi siêu thị BigC, Topmarkets, cho biết cũng sẵn sàng chia sẻ nền tảng công nghệ với TPHCM để tăng cường hiệu quả của việc đi chợ hộ thông qua ứng dụng BipBip của doanh nghiệp. 

Phía Central Retail cho biết trên ứng dụng đã có sẵn các combo thực phẩm được siêu thị thiết kế. Nếu đưa vào sử dụng trong thời gian siết chặt giãn cách, người dân có thể lựa chọn mua combo hàng hóa từ các siêu thị BigC hay Topmarkets gần nhà nhất. 

Lực lượng chức năng của phường, xã sẽ dựa trên thông tin từ ứng dụng để đến siêu thị nhận combo và giao cho người dân, nhờ đó tiết kiệm đáng kể thời gian phải thu thập đơn đặt hàng của các hộ dân cũng như đến cửa hàng mua hộ. Từ đó, số lượng đơn hàng giao đến người dân cũng sẽ tăng lên.

"Thời gian này đang vướng ở khâu giao hàng. Nếu dùng ứng dụng sẽ thuận tiện hơn. Tất cả cần chia lửa với nhau. Càng có nhiều ứng dụng tiện ích để đưa hàng hóa nhanh nhất đến người dân thành phố càng tốt", đại diện Central Retail nêu quan điểm.