Doanh nghiệp không “chê” xăng dầu Dung Quất, nhưng…

(Dân trí) - “Dư luận cho rằng doanh nghiệp đầu mối chưa mặn mà với xăng dầu Dung Quất hoặc chưa có trách nhiệm, hoặc chỉ thích nhập khẩu. Những thông tin này chưa chính xác… Mua xăng dầu từ Dung Quất, giá cả thậm chí còn đắt hơn nhập khẩu”, đại diện Petrolimex cho hay.

Vậy là sau một tháng tranh luận, đàm phán dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm năm 2011 từ Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã được ký kết giữa Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý và vận hành NMLD Dung Quất - với 4 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
 
Chia sẻ tại lễ ký kết, Phó tổng giám đốc Petrolimex Nguyễn Quang Kiên nói: “Chúng tôi không cần sự thúc ép mới tiêu thụ xăng dầu từ Dung Quất. Dư luận cho rằng doanh nghiệp đầu mối chưa mặn mà với xăng dầu Dung Quất hoặc chưa có trách nhiệm, hoặc chỉ thích nhập khẩu. Những thông tin này chưa chính xác”.
 
Ông Kiên cho rằng, Petrolimex sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm của Dung Quất, đến thời điểm này đã tiêu thụ xấp xỉ 2 triệu m3 xăng dầu. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm Dung Quất đem lại những “thiệt hại nhất định cho Petrolimex”. Khi ký hợp đồng với Dung Quất, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải giãn, lùi lại nhiều lô hàng đã ký với đối tác ngoại để chuyển sang năm 2011, chấp nhận rủi ro và thua lỗ.
 
“Ký hợp đồng này là điều rất tích cực nhưng vấn đề thực hiện hợp đồng, chúng tôi rất cần những thông tin kịp thời, chính xác từ phía nhà máy về kế hoạch sản xuất, về lượng hàng để tránh hiện tượng gián đoạn nguồn cung. Ngoài 2 triệu m3 sản phẩm ký tiêu thụ cho năm 2011, chúng tôi không thể lấy thêm từ Dung Quất”, ông Kiên cho hay.
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối lấy xăng dầu từ NMLD Dung Quất cũng đang gặp điều bất lợi về giá cả. Theo quy định của Nhà nước, nếu doanh nghiệp nhập khẩu thì thuế điều tiết được xác định trên cơ sở giá nhập khẩu tính theo tỷ giá liên ngân hàng nhưng việc thu thuế điều tiết của NMLD Dung Quất lại được tính theo tỷ giá bán ra của ngân hàng thương mại.
 
Do đó, sự chênh lệch của hai tỷ giá hiện nay có thể lớn hơn rất nhiều so với giá mà doanh nghiệp đàm phán khi nhập khẩu. Ngoài ra, thời tiết tại khu vực Quảng Ngãi bất lợi, thường xuyên có mưa lớn, cảng biển lại nhỏ rất khó khăn khi doanh nghiệp vào lấy hàng, thời gian chờ đợi lâu. Điều này khiến các mặt hàng xăng dầu mua tại Dung Quất về đến kho bãi và bán ra thị trường bị đội giá lên cao và đắt hơn giá nhập khẩu.
 
Giải tỏa những băn khoăn của doanh nghiệp, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay: NMLD Dung Quất sản xuất dòng dầu đầu tiên của Việt Nam nên gặp khó khăn trong giai đoạn đầu là điều khó tránh khỏi. Sau hơn 1 tháng các bên ngồi đàm phán và có lễ ký kết bước đầu này một thành công.
 
Do đó, các đơn vị đầu mối cần phải cam kết tiêu thụ số lượng đã ký kết; ngược lại, đơn vị quản lý và vận hành NMLD Dung Quất cần cần tiếp thu các ý kiến từ đối tác, bạn hàng, doanh nghiệp khác để kiến nghị Bộ xem xét xử lý. Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính xử lý về vấn đề tỷ giá để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Được biết, ngoài 2 triệu m3 sản phẩm ký kết với Dung Quất, năm 2011, Petrolimex còn phải nhập khẩu khoảng 7 triệu m3 xăng dầu các loại.
 
Nguyễn Hiền