1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Doanh nghiệp hiện đại nâng cao năng lực cạnh tranh qua kết nối ngân hàng mở

Trường Thinh

(Dân trí) - Các doanh nghiệp hiện đại dần dần có xu hướng lựa chọn những phương án giao dịch tối ưu, đảm bảo hiệu quả hoạt động đồng thời rút ngắn thời gian giao dịch để đạt được năng suất tốt nhất thông qua ngân hàng mở.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường khó khăn chung, đối diện với kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh là một thách thức không hề nhỏ đối với nhiều chủ doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp sở hữu chuỗi, hệ thống cửa hàng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể kiểm soát một doanh nghiệp với số lượng cửa hàng, doanh thu, số lượng giao dịch mỗi ngày tăng lên nhanh chóng, đồng thời vẫn phải đảm bảo việc giao dịch thông suốt, rút ngắn thời gian, nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi cuộc cách mạng công nghiệp số diễn ra mạnh mẽ từng ngày với sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Doanh nghiệp hiện đại nâng cao năng lực cạnh tranh qua kết nối ngân hàng mở - 1
Open Banking là bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của ngân hàng (Ảnh: TPBank).

Giải pháp mà các ngân hàng cùng với các công ty fintech đưa ra là hệ thống ngân hàng mở, hay còn được gọi là Open Banking. Theo đó, ngân hàng và các tổ chức tài chính mở giao diện lập trình ứng dụng (API), cho phép bên thứ ba truy cập vào hệ thống dữ liệu cần thiết, để phục vụ việc phát triển ứng dụng và dịch vụ mới, cung cấp thêm tiện ích và các tùy chọn minh bạch hơn về tài chính dựa theo thỏa thuận của chính người dùng với ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ đó. Nói cách khác, Open Banking đang mở ra một kỷ nguyên mới, mà ở đó khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại bất cứ nền tảng nào tùy theo mục đích của mình.

Năm 2018, cùng với các ngân hàng hàng đầu trên thế giới như DBS, OCBC (Singapore), Citibank (Mỹ)..., TPBank đã tập trung đầu tư nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm đầu tiên về ngân hàng mở, cung cấp những API đầu tiên cho khách hàng từ những năm 2019-2020. Qua gần 5 năm, TPBank đã cho ra đời hàng trăm loại API khác nhau, phục vụ đa dạng nhu cầu của rất nhiều loại hình doanh nghiệp như tập đoàn đa ngành, chứng khoán, bảo hiểm, chuỗi bán lẻ, bệnh viện, trường học, vận tải, thương mại điện tử, ví điện tử, trung gian thanh toán,…

Với nền tảng công nghệ số hiện đại, bằng việc cung cấp hàng trăm API mở, TPBank cho phép doanh nghiệp truyền dữ liệu tới ngân hàng ngay trên hệ thống của doanh nghiệp, thay vì phải đăng nhập vào hệ thống Internet Banking/eBank của ngân hàng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng.

Nhờ ưu tiên triển khai tích hợp cho những nhóm sản phẩm tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, tài khoản chuyên chi, thanh toán, quản trị tài chính doanh nghiệp…, TPBank có thể nhanh chóng mở rộng mạng lưới các điểm chạm và gia tăng quy mô khách hàng, giúp độ phủ của dịch vụ ngân hàng nâng cao. Tính đến hiện tại, TPBank đã kết nối với 12 ví điện tử và là một trong những ngân hàng có tỉ lệ phủ dịch vụ kết nối ví lớn nhất tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, với dịch vụ kết nối qua ngân hàng mở, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động thao tác bất cứ lúc nào một cách tự động ngay tại hệ thống của mình mà không cần phải liên hệ với ngân hàng như nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time), truy vấn thông tin, thực hiện lệnh chuyển tiền từ hàng ngàn người dùng khác nhau ngay trên hệ thống, cung cấp các dịch vụ liên quan tài khoản ảo, ví điện tử dành cho doanh nghiệp, thanh toán qua QR Code tĩnh và QR Code động,…

Doanh nghiệp hiện đại nâng cao năng lực cạnh tranh qua kết nối ngân hàng mở - 2
Với sức mạnh công nghệ và việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, OpenAPI của TPBank mang đến giải pháp quản lý tối ưu cho khách hàng doanh nghiệp (Ảnh: TPBank).

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, chia sẻ: "Cho đến nay, TPBank đang sở hữu thư viện OpenAPI phong phú, đã được chuẩn hóa và đóng gói các API riêng lẻ thành những gói sản phẩm hoàn thiện, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp vào hệ thống của mình để đưa sản phẩm phù hợp nhất đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian triển khai kết nối, tối ưu chi phí kinh doanh".

Ông Hưng cũng nhấn mạnh thêm rằng ở Việt Nam, chỉ những ngân hàng có nền tảng công nghệ tốt mới có khả năng triển khai ngân hàng mở, tạo sự kết nối với các hệ thống khác và kiểm soát được rủi ro, bảo mật an toàn thông tin của hệ thống. Việc tích hợp dịch vụ ngân hàng của TPBank giúp làm giàu thêm hệ sinh thái của các đối tác, tạo điều kiện cho sự phát triển chung của toàn ngành kinh tế chứ không hạn chế trong riêng ngành ngân hàng.

Một số gói sản phẩm áp dụng Open API tại TPBank: nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time) trên hệ thống của khách hàng, truy vấn thông tin ngay trên hệ thống của khách hàng, thực hiện lệnh chuyển tiền ngay trên hệ thống của khách hàng, cung cấp các dịch vụ liên quan đến ví điện tử và tài khoản ảo; thanh toán qua QR Code tĩnh và QR Code động dành cho doanh nghiệp, cung cấp bộ quản lý tài khoản dành cho doanh nghiệp có mô hình hoạt động phức tạp, nhiều lớp doanh nghiệp liên quan, địa điểm kinh doanh, nhân viên kinh doanh có mức độ phân tán cao,...

Xem thêm tại https://tpb.vn/dn-ebank-biz-giai-phap-bizconnex.