Doanh nghiệp FDI cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển bền vững

Điểm lại trong cộng đồng doanh nghiệp hiện nay, có một điều khá thú vị là nhiều doanh nghiệp ngoại đang thuộc nhóm tiên phong phát triển bền vững với những hướng tiếp cận toàn diện, song hành cùng các mục tiêu LHQ (SDGs).


Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam phát biểu trong VCSF 2017 .

Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam phát biểu trong VCSF 2017 .

Không phải “phú quý sinh lễ nghĩa”

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 diễn ra tuần qua, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã và đang tiếp cận mô thức phát triển theo kiểu phát triển bền vững, tiếp cận các chuẩn mực toàn cầu, đó là tín hiệu đáng phấn khởi.

“Phát triển bền vững không phải là "phú quý sinh lễ nghĩa" mà đó chính là vì lợi ích của các doanh nghiệp. Phát triển bền vững chính là giấy thông hành cho doanh nghiệp vào thị trường thế giới trong tương lai”, ông Lộc lưu ý.


Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam Leo Evers nói về giải pháp sáng tạo trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam Leo Evers nói về giải pháp sáng tạo trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Trên thực tế, phát triển bền vững đã trở thành định hướng và trọng tâm hành động của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Ứng với các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ (SDGs) trong chương trình nghị sự 2030, Việt Nam hiện đã và đang xây dựng, hoàn thiện và bước đầu triển khai các kế hoạch hành động nhằm thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Theo giới chuyên môn, hành trình tiến tới các mục tiêu bền vững sẽ còn nhiều thách thức, theo đó, doanh nghiệp buộc phải thay đổi tư duy sản xuất – kinh doanh cũng như củng cố và nâng cao chất lượng cuộc sống con người, đáp ứng các nhu cầu cơ bản về nước sạch, vệ sinh và năng lượng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sinh kế và môi trường sống bền vững cho cộng đồng dân cư và chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cuộc sống con người.

Doanh nghiệp FDI tiên phong đồng hành “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”

Điểm lại trong cộng đồng doanh nghiệp hiện nay, có một điều khá thú vị là nhiều doanh nghiệp ngoại đang thuộc nhóm tiên phong phát triển bền vững với những hướng tiếp cận toàn diện, song hành cùng các mục tiêu LHQ (SDGs). Trong đó, nổi bật nhất có thể kể tới hãng bia HEINEKEN, một thương hiệu không hề xa lạ với người tiêu dùng Việt.


Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam và ông Võ Tuấn Nhân Thứ trưởng Bộ TNMT

Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam và ông Võ Tuấn Nhân Thứ trưởng Bộ TNMT

“Tại HEINEKEN, phát triển bền vững đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở cấp độ toàn cầu cũng như ở từng thị trường”, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam - Ông Leo Evers cho biết và nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững”.

Ông Leo Evers cho biết, trong suốt hành trình 26 năm xây dựng và phát triển “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, những giải pháp sáng tạo của HEINEKEN Việt Nam đã được công nhận trong việc đem đến tác động tích cực cho Con Người, Hành Tinh và Sự Thịnh Vượng, song hành cùng việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ.

Con Người được xem như một trọng tâm phát triển của HEINEKEN Việt Nam, và trên phương diện này, doanh nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Hơn 16 tỷ đồng đã được HEINEKEN Việt Nam đầu tư cho đào tạo và phát triển con người, và hơn 25 tỷ đồng được dành cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng – đem lại lợi ích thiết thực cho bà con các vùng khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng dành ngân sách lớn cho các chiến dịch tuyên truyền uống có trách nhiệm, lan tỏa thông điệp tới hàng chục triệu người dân, hướng tới một hệ thống giao thông an toàn, thân thiện cho mọi công dân.

Quan tâm tới sự bền vững của Hành Tinh, HEINEKEN Việt Nam đã nỗ lực hết mình cho những chỉ số đáng khích lệ: lượng khí thải CO2 giảm tới 38% so với năm 2015, lượng nước tiêu thụ cũng giảm thêm 3% so với năm 2015 và như vậy, đã giảm tổng cộng 46% so với năm 2008. Toàn bộ nước thải tại các nhà máy được xử lý đảm bảo chất lượng và an toàn, và 4 trên 6 nhà máy của HEINEKEN Việt Nam hiện nấu bia với 100% năng lượng tái tạo. Ngoài ra, 98,9% phụ phẩm và phế liệu được tái chế hoặc tái sử dụng, phản ánh sự cam kết theo đuổi mô hình nền kinh tế tuần hoàn của HEINEKEN.


Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam Leo Evers trả lời phỏng vấn

Tổng giám đốc HEINEKEN Vietnam Leo Evers trả lời phỏng vấn

Nhờ vào mô hình vận hành bền vững của mình, HEINEKEN đã góp phần thúc đẩy sự Thịnh Vượng của Việt Nam, với 33,5 ngàn tỷ đồng đóng góp cho nền kinh tế, tương đương với 0,75% GDP của đất nước. Hơn thế, doanh nghiệp đã cam kết và tạo ra gần 190.000 việc làm tại Việt Nam, cũng như đảm bảo mua vào 100% lượng vật liệu bao bì từ các nguồn cung nội địa.

“HEINEKEN đã có những đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Với tầm nhìn, cam kết đối với sự bền vững và việc ứng dụng một cách sáng tạo các mô hình, giải pháp kinh doanh tiên tiến, doanh nghiệp đã hỗ trợ rất hiệu quả cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ (UN SDGs) cũng như Chương trình Phát triển Bền vững tại Việt Nam”, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Hà Anh