Doanh nghiệp bán lẻ nắm bắt xu hướng thanh toán không tiền mặt
(Dân trí) - Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong các ngành truyền thống như bán lẻ - siêu thị cũng rất tích cực với việc chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt.
Xu hướng thanh toán không tiền mặt nở rộ sau Covid-19
Trước đây, nhiều người Việt có quan điểm "tiền mặt là vua" và luôn cân nhắc rất nhiều khi sử dụng các hình thức giao dịch không tiền mặt. Dưới tác động của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng hiện nay sử dụng thẻ, ví điện tử thanh toán ngày một tăng cao.
Theo dự án Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng được Công ty VISA công bố đầu tháng 6/2022 cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số và có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán.
Cụ thể, cùng với sự tăng trưởng đáng kể của các hình thức thanh toán không tiền mặt, 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và có đến hơn 80% người tiêu dùng hiện nay sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Thậm chí không ít bạn trẻ Gen Z chuyển hẳn sang dùng thanh toán online 100% và không dùng tiền mặt.
Chuyển đổi số - bước đi tất yếu của ngành bán lẻ
Là một trong những Tập đoàn bán lẻ hàng đầu, AEON nhận thấy rõ sự dịch chuyển mạnh mẽ trong xu hướng này của thị trường và xác định "đẩy mạnh chuyển đổi số" sẽ là một trong 5 chính sách cải cách trong chiến lược phát triển trung hạn của tập đoàn trên toàn cầu, trong đó có tại Việt Nam.
Để có thể thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của khách hàng, AEON Việt Nam nhận định thanh toán không tiền mặt là xu hướng tất yếu và việc đầu tư hệ thống, tiện ích số là việc phải làm. Những năm gần đây, doanh nghiệp đã tăng tốc chuyển đổi số trong vận hành và đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt nhằm tăng trải nghiệm và tiện ích mua sắm của khách hàng của mình.
Ngoài việc phát triển đa kênh để khách hàng có thể mua sắm tiện lợi như: Qua ứng dụng di động của AEON và các đối tác công nghệ, kênh TMĐT AEON Eshop, mua hàng qua điện thoại…. AEON Việt Nam còn luôn cải tiến và cập nhật các công nghệ mới vào các tiện ích mua sắm để khách hàng dễ dàng sử dụng đa dạng các phương thức thanh toán từ tiền mặt, thẻ ngân hàng đến ví điện tử.
AEON cũng là chuỗi siêu thị bán lẻ tại Việt Nam áp dụng hình thức quầy thanh toán bán tự động tại khu vực siêu thị và máy chọn món ở khu ẩm thực tự chọn mang lại trải nghiệm mới lạ, tiện lợi hơn cho khách hàng.
Thu Phương, một gen Z mua sắm tại AEON Tân Phú cho biết: "Tôi rất ấn tượng với máy chọn món tự động có tích hợp máy POS để khách hàng tự cà thẻ; rất tiện lợi và hiện đại. Tôi cứ ngỡ mình đang mua sắm ở Nhật".
Những đầu tư của AEON Việt Nam vào công nghệ đã nâng tầm trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Máy chọn món và quầy thanh toán nhanh giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi không phải xếp hàng dài đợi thanh toán. Hệ thống thanh toán của AEON liên kết với các ngân hàng số và ứng dụng ví điện tử (Momo, VNPay…) vừa giúp đơn giản hóa việc thanh toán, vừa mang đến nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng.
Theo ghi nhận, số lượt giao dịch tại Máy chọn món tự động và Quầy thanh toán nhanh của AEON Việt Nam đã tăng gần 50% chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2022. Tỷ lệ giao dịch sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt tại AEON Việt Nam chỉ trong tháng 5 đã tăng 7% so với đầu năm.
Trong thời gian tới, AEON Việt Nam sẽ tăng tốc triển khai nhiều tiện ích và ưu đãi để thanh toán không tiền mặt trở thành thói quen tiêu dùng, góp phần thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.