“Đổ xô” vào thị trường địa ốc Việt Nam để chia phần

Sau cơn sốt quỹ đầu tư bất động sản (BĐS) nước ngoài, nay các đại gia chuyên về dịch vụ BĐS quốc tế lại bắt đầu “đổ xô” vào thị trường địa ốc Việt Nam để chia phần.

Sáp nhập để tồn tại

Tập đoàn tiếp thị và quản lý bất động sản Savills (Anh) vừa chính thức “thâu tóm” công ty Chesterton Petty Việt Nam hình thành nên công ty Savills Việt Nam. Thông tin giá trị bản hợp đồng không được tiết lộ nhưng đây là phi vụ buôn bán "êm ả" với quyền lợi hai bên được đảm bảo.

Có thể nói việc ra đời Savills Việt Nam tiếp sau sự đổ bộ của các tập đoàn tiếp thị và quản lý BĐS như JoneLang La Salle Việt Nam, Aldy Vina, Setia, NAI Việt Nam... cho thấy thị trường dịch vụ địa ốc Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đại gia nước ngoài.

Thế “chân vạc” gồm CBRE, Chesterton Petty và D&A trước đây có nguy cơ bị phá vở thay vào đó thị trường sẽ được chia thành nhiều phân khúc nhỏ cho các công ty hơn. Tuy nhiên xét xét về thị phần, CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) vẫn nằm trong top anh cả vì công ty này hầu như dành hết các hợp đồng quản lý và tư vấn các dự án địa ốc đắt giá tại TPHCM và Hà Nội.

Nhưng theo nhận định của một chuyên gia trong ngành địa ốc, thứ bậc này sắp tới sẽ có sự thay đổi lớn khi ngày càng có nhiều công ty tiếp thị và quản lý BĐS nhảy vào thị trường Việt Nam.

“Ta làm mà "Tây" hưởng!?”

Thông thường khi tìm một nhà quản lý hay tiếp thị BĐS uy tín và chuyên nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài thường nghĩ ngay đến 3 cái tên CBRE, Savill và D&A đầu tiên. Các nhà đầu tư BĐS trong nước gần đây cũng đi theo xu hướng này, tuy nhiên liệu có phải thương hiệu ngoại sẽ quyết định tất cả cho sản phẩm của công ty?

Anh Tấn Trung, Giám đốc công ty cổ phần địa ốc Tấn Điền cho biết, công ty của anh nhận tư vấn và tiếp thị rất nhiều dự án BĐS do CBRE quản lý thất bại trước đây để lại và rất thành công.

Bằng kinh nghiệm của mình, anh Trung cho biết, thực tế các đại gia nước ngoài này chỉ có thương hiệu là xịn, chứ dịch vụ chưa chắc đã... xịn! Thường lúc đầu, họ sẽ đứng ra nhận các dự án lớn sau đó “share” lại cho các công ty Việt Nam làm. Thành ra, dẫn đến trường hợp “ta làm mà tây hưởng!”.

Còn theo ông Lương Trí Thìn, Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ - Xây dựng địa ốc  Đất Xanh cho biết, có nhiều dự án các đại gia nước ngoài tiếp thị bán hoài không được nhưng khi giao cho các doanh nghiệp Việt Nam thì bán đắt như tôm tươi!

Mới đây, tại lễ giới thiệu dự án khu resort-sân golf Sea Links (Phan Thiết) do Công ty xây lắp Rạng Đông làm chủ đầu tư, cánh phóng viên hỏi tại sao công ty không thuê các đại gia nước ngoài như CBRE, Savills, D&A... làm tiếp thị độc quyền mà lại chọn công ty Sacomreal non trẻ 100% Việt Nam?

Đại diện công ty Rạng Đông bộc bạch, sở dĩ chọn Sacomreal trước nhất là vì uy tín, chất lượng dịch vụ của công ty. Kế đó là sử dụng công ty Việt Nam nhiều lúc lại có nhiều ưu thế hơn. "Người Việt Nam hiểu văn hoá, phong tục Việt Nam, nên dễ thuyết phục hơn", ông này nói.

Theo Mạnh Hùng
VTC News