Định danh điện tử eKYC - sự lựa chọn thông minh của ngân hàng số
(Dân trí) - Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến ngày càng cao từ người dùng, các ngân hàng chính thức bước vào cuộc đua số hóa. Trong đó, mở tài khoản thông qua định danh điện tử (eKYC) là sự lựa chọn hoàn hảo cho ngân hàng và khách hàng hiện nay.
"Dịch vụ eKYC giúp mình rút ngắn được thời gian đến ngân hàng, xếp hàng chờ tại quầy để mở tài khoản". Minh Anh (nhân viên IT) chia sẻ về dịch vụ định danh khách hàng điện tử eKYC.
Cô Ngọc, một bà nội trợ truyền thống lần đầu dùng thử eKYC thì "hơi lúng túng khi phải quay video các góc mặt của mình". Nhưng với sự trợ giúp của con gái, cô cũng đã tạo được tài khoản thẻ ngân hàng.
Với sự tiện lợi tối ưu của mình, eKYC đã và đang trở thành sự lựa chọn mới của nhiều khách hàng. Vụ trưởng Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Tiến Dũng cho rằng eKYC sẽ là "tấm vé gửi xe" cho các ngân hàng làm số hóa. Thay vì phải đến trụ sở ngân hàng, hoặc đăng ký mở tài khoản từ xa nhưng phải có xác thực trực tiếp của nhân viên ngân hàng, thì với quy định mới, khách hàng có thể mở tài khoản tại nhà, hoặc bất cứ đâu chỉ cần có smartphone và tải ứng dụng Mobile banking.
Giao dịch ngân hàng trực tuyến mùa Covid!
Giao dịch trực tuyến từ nhiều năm nay đã không còn xa lạ với nhiều người bởi sự tiện ích, nhanh chóng, bảo mật. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, giao dịch trực tuyến trở nên rất cần thiết để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Theo Ngân Hàng Nhà Nước, trong 6 tháng đầu năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt tăng đến 180%. Tại nhiều ngân hàng như Nam A Bank, VCB, VPBank,... lượng khách hàng giao dịch qua kênh trực tuyến chiếm hơn 90%, khách hàng giao dịch tại quầy chỉ dưới 10%.
Những thống kê trên cho thấy tiềm năng phát triển tài khoản, giao dịch trực tuyến là rất lớn. Trong bối cảnh này, eKYC, dịch vụ định danh khách hàng điện tử đang được nhiều tổ chức tài chính triển khai sẽ mang lại thuận lợi cho cả người dùng lẫn đơn vị cung cấp dịch vụ.
eKYC giúp khách hàng thực hiện, đăng ký dịch vụ một cách thuận tiện hơn, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Nhiều ngân hàng đã bắt đầu triển khai eKYC giúp tiết kiệm chi phí về nguồn lực, thời gian và đặc biệt tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn so với phương thức truyền thống.
"Các ngân hàng chắc chắn sẽ phải theo xu hướng số hóa, nếu không sẽ không thể tồn tại. Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc cách mạng chuyển đổi số ngành tài chính trong thời gian sắp tới", ông Trần Ngọc Tâm, CEO Nam A Bank cho biết.
Theo số liệu thống kê của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam mới chỉ có 63,7% người trưởng thành có tài khoản ở ngân hàng. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam là rất cao. Do đó, eKYC sẽ mở ra cơ hội cho các ngân hàng tiếp cận khách hàng tại những địa phương mà mình chưa có chi nhánh.
Với sự thay đổi đáng kể về nhận thức và tư duy của nhiều khách hàng sau tình hình dịch Covid, việc giao dịch trên nền tảng số đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của người dùng.
eKYC và thời đại chuyển đổi số của ngân hàng
Việc phát triển ngân hàng số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành điều tất yếu trong thời đại 4.0. Để không bị lùi lại phía sau, các ngân hàng đã bắt đầu nhập cuộc vào đường đua công nghệ, tiếp tục đầu tư mạnh cho việc chuyển đổi nền tảng số hóa.
Trong cuộc chiến này, eKYC tích hợp đa kênh chính là lời giải cho những kỳ vọng trên của khách hàng từ Nam A Bank. Đặc biệt là với những khách hàng tiềm năng nhưng ít sử dụng công nghệ smart banking.
Đây cũng là đòn bẩy để Nam A Bank chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thống sang đa không gian giao dịch trên hợp kênh ứng dụng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường tài chính, phát triển bền vững.
Để thực sự đưa eKYC trở thành người bạn thân thiết với khách hàng, Nam A Bank đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích mở tài khoản đến người dùng. Song song đó, công nghệ eKYC cũng được ứng dụng đồng bộ trên tất cả các kênh từ ứng dụng Open Banking, robot OPBA, tại VTM One Bank… Nhờ sự đồng bộ này mà việc xác thực danh tính của khách hàng sẽ được kiểm tra toàn diện, giúp nâng cao tính bảo mật.
Ngoài ra việc đưa định danh khách hàng điện tử vào giao dịch giúp đơn giản hóa quy trình xác minh khách hàng, để khách hàng giảm bớt thời gian, công sức đến quầy giao dịch trực tiếp.
Tất cả những hoạt động này sẽ giúp Nam A Bank cải thiện năng suất nhờ tính chuẩn xác cao trong thực hiện giao dịch, khả năng thu thập và xử lý lượng lớn thông tin khách hàng.
Khi cuộc chạy đua với xu hướng ngân hàng số đang dần nóng lên, Nam A Bank đã nhập cuộc nhanh chóng bằng những bước đi tiên phong: xây dựng không gian giao dịch số ứng dụng AI, phát triển giải pháp công nghệ eKYC toàn diện trên tất cả các kênh từ ứng dụng Open Banking, robot OPBA, tại VTM One Bank…Đây thực sự là hướng đi khác biệt của Nam A Bank trên đường đua số hóa ngân hàng.