Diễn biến mới trong lộ trình IPO của Masan Consumer

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Ngày 2/10, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã MCH) công bố nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE).

Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra đầu tháng 5, ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group đã nói về kế hoạch huy động vốn trong năm nay.

Ông Danny Le cho rằng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 6 - 7 năm qua của Masan Consumer thì đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng.

Tăng trưởng hai con số liên tục trong 7 năm

Masan Consumer có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Cụ thể, theo báo cáo của HSBC, kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần tốc độ thị trường chung.

Báo cáo của HSBC cũng nhấn mạnh đến kế hoạch niêm yết cổ phiếu MCH của Masan Consumer trên sàn HOSE. Tập đoàn tài chính này cho rằng việc chuyển sang niêm yết trên HOSE có thể giúp cổ phiếu MCH cải thiện tính thanh khoản, phù hợp năng lực vượt trội mà công ty đạt được trong nhiều năm qua.

Động thái thông qua của cổ đông về kế hoạch niêm yết MCH lên sàn HOSE cho thấy doanh nghiệp đang đi đúng lộ trình đề ra. Bên cạnh đó, việc IPO Masan Consumer thành công sẽ giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan như MCH, MSN.

Diễn biến mới trong lộ trình IPO của Masan Consumer - 1

Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần tốc độ thị trường chung.

Phục vụ 98% hộ gia đình Việt Nam

Xuất phát điểm và ngành hàng trụ cột của Masan Consumer là gia vị, nhưng đến nay, doanh nghiệp này đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam và sở hữu 5 thương hiệu đạt doanh thu hàng năm 150-250 triệu USD, gồm CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-up. Bộ 5 "Big Brand" này chiếm khoảng 80% doanh thu của Masan Consumer tại thị trường Việt Nam

Theo Kantar, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer. Trong đó, CHIN-SU, Nam Ngư là những thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất ở khu vực thành thị; ở khu vực nông thôn là 4 thương hiệu: Nam Ngư, CHIN-SU, KOKOMI và Tam Thái Tử (theo báo cáo của công ty chứng khoán HSC). Ở cả nông thôn và thành thị, Masan Consumer đều có tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm mới và giúp gia tăng doanh số sản phẩm ở nhiều danh mục khác nhau.

Theo báo cáo mới nhất của doanh nghiệp, Masan Consumer tiếp tục nối dài đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh ghi nhận tích cực trong quý II/2024. Doanh thu của Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp 46,3%. Trong quý II/2024, ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê dẫn đầu tăng trưởng, ghi nhận mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, chiến lược Go Global của doanh nghiệp này cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến mới trong lộ trình IPO của Masan Consumer - 2

Chiến lược Go Global thành công mang tới doanh thu xuất khẩu tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái cho MCH.

Cú hích từ nâng hạng thị trường

Vào ngày 18/9, Bộ Tài chính thông qua Thông tư 68, trong đó, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (non-pre-funding) và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh, có hiệu lực thi hành từ ngày 2/11.

Đây là một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell.

SSI Research dự báo Việt Nam được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025. Với việc nâng hạng lên thị trường mới nổi, theo ước tính sơ bộ, dòng vốn đổ vào thị trường Việt Nam từ các quỹ ETF có thể đến 1,7 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn các quỹ chủ động (FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với ETF). Đây cũng là chất xúc tác tích cực cho doanh nghiệp có kế hoạch IPO trong năm 2025 như Masan Consumer.

Diễn biến mới trong lộ trình IPO của Masan Consumer - 3

MCH đặt mục tiêu sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD và đạt 10% - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.

Với tốc độ tăng trưởng vượt trội, Masan Consumer trước đó đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Mới đây, Nghị quyết hội đồng quản trị của Masan Consumer đã hé lộ hàng loạt các quỹ đầu tư lớn đang nắm giữ cổ phiếu tại công ty. Trong đó, quỹ Albizia Asean Tenggara Fund sở hữu gần 3,9 triệu cổ phiếu, Công ty Chứng khoán Vietcap sở hữu hơn 2,7 triệu cổ phiếu, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust sở hữu hơn 1 triệu cổ phiếu.

Năm 2024, Masan Consumer đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai con số. Doanh thu thuần dự kiến đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Trọng tâm kế hoạch của doanh nghiệp là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD và đạt 10% - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu.