1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Điểm danh các “cuộc đua” smartphone, đâu là xu hướng tương lai?

(Dân trí) - Để cạnh tranh trong thị trường smartphone hết sức khốc liệt, các hãng đều phải cố chiến thắng những “cuộc đua”. Tuy nhiên, người chiến thắng chính là kẻ biết rõ nhất người dùng cần trải nghiệm gì.

Giống như những cuộc đua về số nhân, xung nhịp trên máy tính, làng smartphone từng chứng kiến rất nhiều cuộc đua trong hơn 10 năm qua. Không chỉ dừng ở việc vượt trội trong những con số, các cuộc đua này thực sự đã nâng tầm trải nghiệm smartphone, và người hưởng lợi cuối cùng chính là người dùng.

“Cuộc đua” thông số, cấu hình

Với những smartphone đời đầu, cấu hình phần cứng gần như là thứ đảm bảo máy chạy mượt. Do vậy, người dùng rất muốn biết một chiếc máy có vi xử lý gì, bao nhiêu nhân, thậm chí là dung lượng RAM, dung lượng ROM. Nhiều hãng smartphone làm nên tên tuổi bằng cách cố gắng cung cấp cấu hình phần cứng ấn tượng nhất với mức giá hợp lý.

Tuy nhiên trong vài năm qua, sự kết hợp phần cứng và phần mềm đã khiến trải nghiệm người dùng được nâng cao đáng kể. Không cần phải có cấu hình quá “khủng”, phần lớn điện thoại vẫn đảm bảo sử dụng mượt mà, không bị giật, lag. Ngược lại, nhiều máy vẫn đem lại trải nghiệm sử dụng không tốt dù phần cứng rất mạnh khi phần mềm không được tối ưu. Thông số giờ đây không còn quan trọng bằng cảm giác thực tế khi sử dụng mà một thiết bị mang lại.

Ngoài phần cứng, một cuộc đua khác cũng để lại ấn tượng rõ nét là đua về số “chấm” (megapixel) trên camera. Khởi đầu từ những smartphone chỉ 2 hoặc 3 “chấm”, các hãng sản xuất đã đua nhau tích hợp máy ảnh với độ phân giải lớn hơn. 8 MP, rồi 16 MP, thậm chí gần đây nhảy vọt lên đến 48 MP, cuộc đua độ phân giải dường như vẫn chưa kết thúc. Ngoài độ phân giải, các hãng còn tìm cách đưa nhiều camera hơn lên smartphone.

Điểm danh các “cuộc đua” smartphone, đâu là xu hướng tương lai? - 1
Xu hướng tối ưu chất lượng ảnh bằng phần mềm giúp ra đời những bức ảnh ấn tượng nhất nhờ tiên phong về AI (Nguồn: Digital Trends)

Nhìn lại hai cuộc đua về thông số, cấu hình và số chấm, số lượng camera, có thể thấy những con số giờ không còn nhiều ý nghĩa. Trên một chiếc smartphone hiện đại, trải nghiệm tổng thể của cả hệ thống, từ phần cứng đến phần mềm mới là thứ quan trọng.

Vội vàng phá cách

Sau hơn 1 thập kỷ tăng trưởng liên tục, thị trường smartphone đã bước vào thời kỳ bão hòa. Khi doanh số ngày càng tăng chậm, các hãng smartphone ra sức sáng tạo để tạo ra sản phẩm phá cách, thú hút người dùng.

Tại MWC 2019, chiếc smartphone với hệ thống camera “tổ ong”, gồm 5 camera ở mặt sau chỉ còn là cái tên, khi chiếc smartphone này tốn quá nhiều thời gian để xử lý một bức ảnh. Chất lượng ảnh cũng không ấn tượng, chẳng xứng đáng với thời gian bỏ ra để chờ đợi máy xử lý ảnh. Trước đó, điện thoại màn hình OLED gập đầu tiên trên thế giới lại không thể tạo ra một sản phẩm thuyết phục. Thiết kế không chắc chắn, chất lượng màn hình không tốt, phần mềm chưa tối ưu là những điểm bị chê nhiều nhất trên chiếc điện thoại này.

Khi thị trường và khách hàng ngày càng ít xu hướng đổi điện thoại mới, việc cải cách, đột phá là điều cần thiết nếu các hãng smartphone muốn tiếp tục thu hút người dùng. Tuy nhiên muốn phá cách, họ cũng cần phải có năng lực nghiên cứu, phát triển, sản xuất hay khảo sát thị trường. Vội vàng phá cách, chỉ muốn đạt danh hiệu “đầu tiên” mà không hướng tới trải nghiệm tốt cho người dùng thì cũng là vô nghĩa.

Trải nghiệm người dùng mới là cuộc đua thiết thực nhất

Sau tất cả, người dùng chính là nhân tố quyết định đến sự thành bại của một mẫu smartphone. Thay vì cố gắng chạy đua về những con số hay tạo sự khác biệt với ngoại hình kỳ lạ, xu hướng của các nhà sản xuất smartphone trong vòng 1-2 năm trở lại đây chính là: nâng cao trải nghiệm người dùng.

Nói một cách đơn giản, cuộc chiến phần cứng đã đến lúc hạ màn khi các nhà sản xuất đều đã tối ưu hóa được chuỗi cung ứng. Ngay các các điện thoại tầm trung cũng có cấu hình “trên mây” thì lý do người dùng bỏ thêm tiền để mua các sản phẩm flagship là vì ngoài cấu hình, họ được những trải nghiệm độc đáo, và trải nghiệm này đến từ dịch vụ và phần mềm được thiết kế xuất sắc.

Điểm danh các “cuộc đua” smartphone, đâu là xu hướng tương lai? - 2

Hiệu năng và trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng mà những ông lớn như Samsung hướng tới

Đôi khi để thỏa mãn người dùng flagship, các hãng chỉ cần đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất nhưng với một cách tốt nhất khi sử dụng smartphone. Đó là nhu cầu dành cho chiếc điện thoại với trải nghiệm mượt mà, liền mạch khi hoán đổi giữa nhiều tác vụ khác nhau. Galaxy Note kiên trì theo đuổi thiết kế màn hình Infinity tinh tế, đậm chất thời trang theo nhu cầu thực thụ của người dùng về một thiết bị tràn viền. Những thay đổi trên bút S Pen đã và đang giúp người dùng đón đầu nhiều trào lưu mới, thể nghiệm phong cách sống dẫn đầu trong thời đại hình ảnh lên ngôi. Hoặc đơn giản là giúp cho người dùng có được những bức ảnh đẹp, bố cục màu sắc bắt mắt nhất dù họ hoàn toàn không rành về nhiếp ảnh. Những trải nghiệm “vô giá” này được dự đoán sẽ tiếp tục nâng tầm cao mới trên phiên bản mới sắp ra mắt.

Điểm danh các “cuộc đua” smartphone, đâu là xu hướng tương lai? - 3
Theo nhiều tin đồn, công suất sạc trên Note 10 có thể cao gấp đôi thế hệ trước, cùng với pin “khủng” nhất thị trường

Trên chiếc Galaxy Note10, Samsung sẽ trang bị phần cứng mạnh mẽ nhất từ hãng, kết hợp với phiên bản phần mềm One UI giúp tối ưu trải nghiệm sử dụng. Công nghệ sạc nhanh mới nhất giúp cho những khách hàng bận rộn có thể nhanh chóng nạp đầy pin, không còn phải lo lắng giữa những cuộc hẹn gấp gáp. Tất nhiên, không thể bỏ qua thiết kế rất hấp dẫn của màn hình Cinematic Infinity Display đem lại không gian hiển thị rộng nhất trong khi máy vẫn rất mỏng, nhẹ. Dù tối ưu diện tích như vậy, Samsung vẫn có thể tích hợp bút S Pen, bởi hãng hiểu rằng trao cho người dùng một cách tương tác mới với smartphone chính là cách tốt nhất để họ tự khám phá thiết bị của mình.

Với những thông tin rò rỉ về chiếc Galaxy Note 10, có thể thấy một lần nữa Samsung lại lấy người dùng làm trung tâm, mang tới những tính năng tốt nhất để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Đó là cách làm đúng đắn của thương hiệu hàng đầu trong làng smartphone.