Di động tận thu bằng chiêu “nội mạng miễn phí”
(Dân trí) - Chấp nhận là “kẻ đi sau”, từ cuối năm 2009, các mạng di động lớn buộc phải “tung chiêu” cho phép gọi nội mạng miễn phí sau một thời gian Beeline và Vietnamobile tung ra các gói cước nội mạng với số phút gọi miễn phí khá lớn và rất thành công.
Cũng vào cuối năm, tại TPHCM, Vinaphone mở chiến dịch khuyến mãi cho phép khách hàng hoà mạng trả sau được gọi miễn phí nội mạng tới 12 tháng liên tục mà chỉ phải trả cước thuê bao và 30.000 đồng/tháng.
Sau 3 tháng tiến hành chiến dịch gây sốc “gọi 10 tính tiền 1” tại Hà Nội, do hiệu quả từ chương trình này đem lại, Mobifone tiếp tục kéo chương trình này tới 30/6. Chưa hết, mạng di động này còn mở rộng “vùng phủ sóng” của chương trình này đến 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh (đến 31/3/2010).
Sau khi Mobifone mở rộng “vùng phủ sóng” khuyến mãi gọi miễn phí nội mạng, Viettel cũng có phản ứng với việc tiến hành khuyến mãi cho một số khách hàng trả trước tại Cà Mau được phép gọi 10 phút nội mạng chỉ tính tiền 1 phút đầu tiên.
Cuộc chiến gọi nội mạng miễn phí còn đi xa hơn khi Mobifone tiếp tục thực hiện khuyến mãi gọi nội mạng miễn phí tại TPHCM từ phút thứ 2 đến phút thứ 5 cho tất cả các cuộc gọi nội mạng từ 17 - 28/2.
Đại diện Mobifone tiết lộ, sau 3 tháng triển khai, chương trình gọi nội mạng 10 phút chỉ tính tiền 1 phút đã phát huy tác dụng tích cực về tăng doanh thu cũng như phát triển thuê bao mới. Đây là lý do Mobifone quyết định mở rộng “diện phủ sóng” chương trình này.
Tại TPHCM, “người anh em” nhà VNPT là Vinaphone cũng không bỏ cuộc đua gọi nội mạng miễn phí, với việc cho phép các khách hàng trả sau của mình được gọi và nhắn tin nội mạng miễn phí trong ngày sinh nhật.
Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, khi mà thị trường thông tin di động Việt Nam đang đi dần tới điểm bão hoà thì việc cạnh tranh hút các khách hàng mới sẽ ngày càng khó khăn.
Trong khi việc khuyến mãi bao gồm cả gọi ngoại mạng ngày càng trở nên tốn kém thì việc các mạng lớn tận dụng lưu lượng gọi nội mạng chưa sử dụng hết để khuyến mãi là điều dễ hiểu. Vấn đề còn lại là cuộc đua khuyến mãi gọi nội mạng miễn phí giữa các mạng di động lớn sẽ đi tới đâu thì cần phải chờ thời gian mới có câu trả lời.
Trao đổi với báo chí, một quan chức của Bộ Thông tin - Truyền thông nhận định, các mạng di động dù “đại gia” hay “tân binh”, trong bối cảnh thị trường đang dần bão hòa thì giá cước rẻ vẫn là chiêu bài cạnh tranh hiệu quả nhất. Vì thế “miễn phí nội mạng” đang được tất cả các nhà mạng tận dụng triệt để để tận thu thuê bao.
Minh Tuấn - Thanh Ngọc