Đề nghị bán ụ nổi 83M với giá 34,8 tỉ đồng
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa đề xuất Bộ GTVT nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M.
Ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008 và góp vốn vào Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY), tổng nguyên giá tạm tính khi bàn giao cho VNLSY là hơn 462 tỉ đồng.
Tuy nhiên, kể từ khi thành lập, Công ty VNLSY không có hoạt động sản xuất kinh doanh (do Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam chưa được triển khai xây dựng), không có nguồn tài chính đề thực hiện duy tu, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều.
Hiện ụ nổi 83M đang được neo đậu tại cảng Gò Dầu B, tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 1.2011, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ 24.6.2011.
Do không có khả năng thanh toán một phần công nợ neo đậu nên Cảng đã cắt hợp đồng cấp điện chiếu sáng và cấp nước cho ụ nổi từ đầu năm 2013, khiến ụ nổi lâm vào tình trạng mất an toàn an ninh hàng hải.
Tính đến thời điểm 31.12.2015, công nợ phát sinh có liên quan đến ụ nổi 83M đã vào khoảng hơn 50 tỉ đồng. Điều này làm tăng giá trị sổ sách của ụ nổi lên khoảng hơn 500 tỉ đồng.
Để xử lý dứt điểm, tránh phát sinh chi phí có liên quan, Vinalines đã có báo cáo Bộ GTVT đề nghị cấp có thấm quyền cho phép bán ụ nổi 83M để thu hồi một phần vốn đã đầu tư.
Ngày 25.11.2015, Công ty VNLSY đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC-Việt Nam về việc thẩm định giá nguyên trạng ụ nổi 83M.
Theo chứng thư thẩm định giá số 070712/2015/CT-AIC ngày 7.12.2015, giá trị ụ nổi 83M xác định theo phương pháp chi phí là 34,8 tỷ đồng.
Giải thích về mức giá này Vinalines cho rằng, giá trị sổ sách của ụ nổi 83M bao gồm giá trị đầu tư và chi phí vận chuyển, bảo hiểm, lãi vay, neo đậu, các loại thuế.
Nhưng từ thời điểm nhận bàn giao (năm 2010), ụ nổi 83M chưa được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh, VNLSY chưa thực hiện trích khấu hao. Bên cạnh đó, do không được sửa chữa, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều.
Báo cáo thẩm định của Công ty AIC cho thấy, tại thời điểm thẩm định giá thì sắt thép ở mức thấp, đặc biệt là giá trị thép phế liệu lại càng thấp ảnh hưởng lớn đến giá trị hiện tại của ụ nối 83M.
Để sớm xử lý ụ nổi 83M, Vinalines đề xuất bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M với giá khởi điểm bằng giá thẩm định là 34,8 tỷ đồng.
Ụ nổi 83M là vật chứng trong vụ án xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm mua “sắt vụn” triệu đô.
Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, thông qua việc mua ụ nổi 83M với Công ty AP - Singapore , Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm đã không thực hiện theo quy định của Nhà nước, làm trái các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, điều kiện nhập khẩu tàu biển, … Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 366 tỉ đồng.
Theo Vinh Hải
Dân Việt