Đầu tư 10 sân bay quốc tế tại Việt Nam
Theo quy hoạch điều chỉnh vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố về việc nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không, trong thời gian sắp tới Việt Nam sẽ có 10 sân bay quốc tế, tập trung nhiều nhất tại miền Nam (4 sân bay), miền Trung (4) và miền Bắc (2).
Các ngành, cơ quan chức năng sẽ xúc tiến việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không này theo hướng mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng ga hàng hóa và khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu.
Sân bay quốc tế Cần Thơ hiện đã nâng cấp khu vực bay và đưa vào khai thác kể từ đầu năm 2009. Còn dự án sân bay quốc tế Phú Quốc (sân bay mới) cũng đã trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2030, với công suất tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm. Dự kiến, dự án này sẽ được bắt đầu xây dựng vào cuối năm nay.
Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) được đánh giá là dự án quy mô lớn nhất, với công suất 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm và chiếm diện tích 5.000 héc ta, với kinh phí đầu tư lên đến 5 tỉ đô la Mỹ. Tại Việt Nam, sân bay Long Thành được chọn để đóng vai trò là cảng hàng không trung chuyển để gom khách quốc tế trong khu vực.
Theo quy hoạch điều chỉnh này, tại miền Trung, ngoài các sân bay quốc tế đã được công bố như Đà Nẵng, Phú Bài (Huế), sắp tới sẽ có thêm sân bay quốc tế Cam Ranh (Nha Trang), Chu Lai (Quảng Nam).
Trong đó, Đà Nẵng đang kinh doanh theo chức năng quốc tế và nội địa. Phú Bài hiện đang đàm phán hợp tác liên doanh với Singapore để đón các chuyến bay quốc tế ngoài việc đón các chuyến bay nội địa như hiện nay. Còn Cam Ranh thì đang đầu tư xây mới nhà ga, đài kiểm soát không lưu và hệ thống đèn đêm để sớm công bố trở thành sân bay quốc tế trong năm nay.
Tại khu vực phía Bắc, sân bay Nội Bài (Hà Nội) hiện đã đạt 7 triệu hành khách/năm vào năm ngoái và Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không này đến 2025. Theo đó, đến năm 2025, năng lực của Nội Bài là tiếp nhận 44 máy bay và nhà ga đón 30 triệu hành khách/năm.
Về dài hạn, khu bay sẽ phát triển về phía Nam, xây dựng đường cất hạ cánh mới tiếp nhận các loại máy bay lớn như A380, B777, sân đỗ có thể nhận 88 máy bay. Sau khi hoàn thiện nhà ga T2 sẽ xây dựng thêm nhà ga T3, T4 để có thể đón tới 50 triệu hành khách/năm.
Trong quy hoạch phát triển sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đến năm 2025, tổng diện tích cho các giai đoạn nâng cấp gần 500 héc ta và kinh phí đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, để có thể tiếp nhận 2 triệu lượt khách/năm và 17 ngàn tấn hàng hóa.
Theo Bình Nguyên
Thời báo Kinh tế Sài Gòn