Dầu thô lao dốc: Giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm nhỏ giọt?
(Dân trí) - Theo tính toán của doanh nghiệp đầu mối, trong kỳ điều chỉnh tới đây (dự kiến ngày 18/12), giá xăng dự kiến sẽ giảm không đáng kể, khoảng 300 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel có thể giảm nhiều hơn, khoảng 1.000 đồng/lít.
Chiều 16/12, trao đổi với Dân trí, đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam cho hay, trong kỳ điều hành tới (dự kiến vào ngày 18/12), nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm trong bối cảnh giá nhập về có xu hướng giảm.
Tuy nhiên, theo tính toán của vị này, mức giảm sẽ không đáng kể với mặt hàng xăng, dự kiến chỉ khoảng 300 đồng/lít trong khi giá dầu diesel có thể giảm nhiều hơn, khoảng 1.000 đồng/lít.
“Giá dầu diesel thành phẩm nhập về giảm tương đối nhiều nhưng giá xăng giảm không đáng kể, vẫn ở mức 52 - 55 USD/thùng nên dự kiến lần này giá xăng sẽ không thể giảm mạnh”, ông chia sẻ.
Lý giải về về nguyên nhân hiện giá dầu thô trên thị trường thế giới lao dốc xuống chỉ còn trên dưới 35 USD/thùng nhưng giá xăng không giảm nhiều, đại diện doanh nghiệp cho rằng, điều này phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường, không phải cứ dầu thô giảm thì xăng giảm và ngược lại.
Bên cạnh đó, giá xăng trong nước còn phụ thuộc nhiều vào chính sách thuế phí của Nhà nước. Hay việc doanh nghiệp nhập xăng dầu từ nguồn khác như Nhà máy lọc dầu Dung Quất mà không nhập ở nước ngoài thì giá cả cũng được tính toán khác.
Trong lần điều chỉnh gần đây nhất vào ngày 3/12, giá xăng giảm 258 đồng/lít xuống còn 16.796 đồng/lít. Đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng được điều chỉnh giảm trong vòng 3 tháng qua với mức giảm mỗi lần khoảng 200 - 500 đồng/lít, cá biệt có lần giảm 800 đồng/lít.
Trên thị trường thế giới, sau quyết định không cắt giảm sản lượng tại phiên họp thường niên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) diễn ra hôm 4/12, giá dầu trên thế giới liên tục lao dốc, rơi xuống dưới mốc 35 USD/thùng, mức thấp nhất trong 7 năm qua. Riêng từ đầu tháng 12, giá dầu đã để mất 14%.
Giới phân tích dự báo, với tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường, đây vẫn chưa phải là đáy của giá dầu. Trong kịch bản xấu, giá dầu có thể sẽ rơi xuống khoảng 20 - 25 USD/thùng. Nhiều tháng nay, Goldman Sachs cũng đã cảnh báo giá có thể rơi xuống mức 20 USD/thùng.
Việc giá dầu thế giới giảm rất mạnh nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn “đủng đỉnh” được giới chuyên gia trong nước cho rằng “là điều khó hiểu”. Câu chuyện thuế phí, quỹ bình ổn cũng nhiều lần được nhắc tới như là nguyên nhân khiến giá xăng dầu trong nước không thể giảm sâu.
Thêm vào đó, mới đây, một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn công bố mức lãi lớn, tăng 86% so với cùng kỳ khiến chuyên gia đặt câu hỏi về việc liệu cơ chế quản lý giá cả về xăng dầu hiện có đảm bảo công bằng lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp hay không?
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho rằng, doanh nghiệp công bố lãi khủng trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước giảm chậm hơn giá thế giới là điều rất vô lý. Và điều này, theo vị chuyên gia, khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi vì phải chịu giá xăng cao.
Phương Dung