Thứ bảy, 02/10/2010 - 18:18

Đại lộ Thăng Long - món quà mừng Hà Nội nghìn năm tuổi

Dân trí Sáng 3/10/2010, Đại lộ Thăng Long, con đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam chính thức được bàn giao. Đây là món quà đầy ý nghĩa mừng Thủ đô nghìn năm tuổi. Ông Vũ Quý Hà, Phó Tổng Giám đốc Vinaconex - người đi cùng dự án chia sẻ với Dân trí.

Điểm khởi đầu của đại lộ Thăng Long

Từ năm 2001 Vinaconex đã đề xuất với Chính phủ đầu tư mở rộng nâng cấp Đường Láng - Hòa Lạc (giờ là Đại lộ Thăng Long) từ 2 làn xe thành 6 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu lượng xe lớn như hiện nay. Đây là điều mà không phải ai cũng nhận ra. Ông có thể chia sẻ điều này với độc giả?

Là nhà đầu tư, chúng tôi đã nhìn thấy sự bức thiết của xã hội, nhìn thấy trước viễn cảnh phát triển của vùng phía Tây Hà Nội. Bởi vậy, ngay khi đường Láng - Hoà Lạc giai đoạn 1 hoàn thành xong, sau một thời gian ngắn chúng tôi đã cảm nhận được sự quá tải của nó.

Hơn nữa, giao thông cần phải đi trước một bước để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế xã hội nên chúng tôi đã đề xuất với chính phủ đầu tư mở rộng nâng cấp đường Láng - Hòa Lạc, đồng thời đề xuất đầu tư Hệ thống cấp nước sông Đà đi dọc trục tuyến.

Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của con đường này?

Ngay khi chưa hoàn thành, trong những năm qua đường Láng - Hòa Lạc đã làm thay da đổi thịt toàn bộ vùng phía Tây, tạo nên GDP lớn cho Hà Tây cũ, Hà Nội mới.

Không dừng ở đấy, đường Láng - Hòa Lạc sẽ được đầu tư  tiếp từ đầu ngã ba Hòa Lạc nối với đường 21 lên thẳng Hoà Bình tạo thành con đường xuyên thẳng phía Tây Bắc. Tôi tin rằng, con đường ấy cùng với thuỷ điện Sơn La sẽ kích thích sự phát triển cả vùng Tây Bắc.

Dự án đường Láng Hòa Lạc đã trải qua một thời gian dài mà nền kinh tế cũng như quy hoạch thủ đô có nhiều biến động. Điều này chắc hẳn sẽ ảnh hưởng tới việc triển khai thi công dự án?

Phức tạp chính là ở chỗ chúng tôi thực hiện triển khai dự án trong thời gian có nhiều sự thay đổi như Hà Tây sáp nhập với Hà Nội, có sự biến động lớn về quy hoạch, kinh tế xã hội.

Từ ý tưởng ban đầu là đường cao tốc với 4 làn xe nhưng trong quá trình làm do có sự thay đổi về quy hoạch nên phải liên tục bổ sung những công trình để đón đầu quy hoạch sao cho khi con đường này hoàn thành không có đường cắt ngang nữa.

Thời gian thi công dự án cũng nằm trong thời điểm biến động về giá như trượt giá, bão giá, suy thoái kinh tế nên chúng tôi cũng có những khó khăn. Nhưng được sự quan tâm của Thủ tướng, của các ban ngành, đặc biệt là Thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải nên đã dần tháo gỡ được các vướng mắc, nhất là về vốn.

Được tham gia một dự án lớn về đích đúng như cam kết với Chính phủ vào đúng dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, xin ông cho biết cảm nhận của một người đã từng tham gia dự án cũng như cán bộ nhân viên Vinaconex, đơn vị thực hiện dự án?

Dự án đường Láng - Hòa Lạc khi hoàn thành đã mang lại cho Vinaconex bước trưởng thành và kinh nghiệm quý báu về quản lý và tổ chức thi công, triển khai điều hành dự án lớn. Chúng tôi cũng đã phát  huy toàn bộ bộ máy chính trị, bộ máy quản lý cũng như toàn bộ năng lực của Tổng Công ty để thực hiện dự án.

Bởi vậy, chúng tôi rất tự hào khi dự án được thành công. Như đồng chí Phó Chủ tịch thường trực thành phố Hà Nội Phí Thái Bình nói, nó là món quà của Bộ GTVT tặng cho Thành phố Hà Nội nhân dịp nghìn năm tuổi. Đồng thời, dự án đường Láng - Hoà Lạc cũng đã kết tinh bao nhiêu trí lực, mồ hôi công sức của toàn thể CBCNV Vinaconex cũng như các đơn vị của Bộ GTVT thi công trên công trình đầy ý nghĩa này.

Xin cám ơn ông!
 

Dự án đường Láng - Hòa Lạc nằm trên phạm vi đường Láng - Hòa Lạc, có tổng mức đầu tư 7.527 tỷ  đồng. Đây là tuyến  đường trọng điểm của Hà  Nội nối các khu công nghiệp, khu đô thị với trung tâm. Tổng chiều dài tuyến là  29,264 km, bề rộng mặt cắt ngang tuyến đường 140 m.

Con đường đã được đặt tên là Đại lộ Thăng Long, là đường cao tốc hiện đại với 6 làn  đường tách biệt: 2 đường gom, 2 đường cao tốc, 2 đường hầm, 13 cầu vượt ngang đường. Không gian hai bên đường sẽ là vùng đệm cây xanh với chiều  rộng tối thiểu mỗi bên là 200m.

Lan Hương