ChatToday:
Đại gia "Đường bia" kể cách kiếm tiền, làm khách sạn dát vàng
(Dân trí) - Không nhận giàu nhất Hà Nội thời bao cấp song ông Nguyễn Hữu Đường cho hay ông là người chịu chơi nhất vì mình ông có 5 xe máy và là người mua ô tô đầu tiên. Sau này, ông làm khách sạn dát vàng.
Ông Nguyễn Hữu Đường (thường được gọi là Đường "bia"), Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình chia sẻ, thời bao cấp thì mọi người bảo ông là người giàu nhất Hà Nội, nhưng thực tế, ông không phải là người giàu nhất Hà Nội.
"Tôi cũng không quan tâm đến người ta gọi tôi là gì nhưng từ năm 1982 cho đến bây giờ thì người ta gọi tôi là "vua bia", vì ở Hà Nội tôi là người phân phối tất cả bia", ông Đường chia sẻ.
Trong câu chuyện tại ChatToday số này, ông chia sẻ đã trải qua nhiều công việc khác nhau, từ "tay buôn" chuyến Bắc Nam, rồi thành "chân" đạp xích lô chở bia... khi từ người lính trở về làm kinh tế giữa thời bình.
Dấu mốc quan trọng là khi ông thành lập Tổ hợp thương binh nặng Hòa Bình để tạo công ăn việc làm cho nhiều anh em đồng đội, trong đó có 7 thương binh.
Tổ hợp thương binh này đầu tiên làm nước đá, nước ngọt và vẫn đóng bia chai. Đến năm 1988, ông xin làm bia, vì trong quá trình vận chuyển bia ông đã kiếm được rất nhiều tiền và bia lúc ấy là mặt hàng Nhà nước phân phối. Người mua phải xếp hàng dài 500m mà chỉ mua được 1 cốc bia mỗi người.
"Công thức nước đá cộng với điện thành tiền mà lại rất nhiều tiền vì thế nên chúng tôi làm nước đá bia và làm nước ngọt là siêu lợi nhuận. Lúc ấy thì lại thiếu làm ra đến đâu lại không kịp mà phải mở rộng công suất của nhà máy", ông Đường nói và cho biết đầu tiên tổ hợp gồm có 9 người, sau 1 năm là 20 người và sau đó lên đến trăm người.
Theo ông, đầu tư vào một nhà máy thì mỗi năm lợi nhuận 20-30% và có thể tối đa đến 50%. Song đầu tư bất động sản giai đoạn trước thì lợi nhuận tốt, dự án đầu tiên ông làm hết khoảng 28 triệu USD nhưng bán xong thu về gấp đôi...
ChatToday là talkshow với các nhân vật liên quan tới những vấn đề về kinh tế. Sản phẩm này do các thành viên Ban Kinh tế, Báo Dân trí lên ý tưởng và triển khai thực hiện.
Xuất hiện trên Dân trí và các nền tảng mạng xã hội của báo vào 9h ngày 1 và 16 hàng tháng, ChatToday đem đến những câu chuyện của nhân vật khách mời hoặc các góc nhìn, quan điểm của họ về một chủ đề kinh tế đang được bạn đọc quan tâm.