“Đã uống - không lái” được doanh nghiệp hưởng ứng thế nào?

(Dân trí) - Chính lãnh đạo, nhân viên của các công ty lại là đối tượng thường xuyên phải tiếp khách bằng rượu bia, sau đó tham gia giao thông trong tình trạng mất kiểm soát. Vậy các doanh nghiệp đã làm gì để hưởng ứng chiến dịch này?

Thời gian vừa qua, cả nước ta đã diễn ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính đều do người điều khiến phương tiện có nồng độ cồn trong người. Trước tính trạng đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã phồi hợp cùng các đơn vị tổ chức nhiều chiến dịch nhằm kêu gọi người dân “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Chiến dịch này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ xã hội, từ người già đến trẻ nhỏ, cộng đồng mạng xã hội, cơ quan báo chí, những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn… Mọi người cùng nhau hưởng ứng bằng việc xuống đường đi bộ, thay ảnh đại diện với nội dung uống rượu bia không lái xe, chia sẻ những bài viết phản ánh tác hại của việc uống rượu bia khi lái xe...

Và ngay cả những doanh nghiệp cũng không đứng ngoài cuộc trong chiến dịch này. Một trong số đó có thể kể đến Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch thuật Happyvisa. Là đơn vị chuyên về lĩnh vực du lịch, visa (thị thực), du học, công việc thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Happyvisa mong muốn được cùng hưởng ứng chiến dịch này để kêu gọi đối tác, khách hàng và chính nhân viên của mình có ý thức trong việc uống rượu bia và tham gia giao thông.

Ông Trần Văn Trượng, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch thuật Happyvisa chia sẻ: “Bản thân là chủ của một doanh nghiệp nên tôi hiểu, việc phải uống rượu bia khi tiếp khách và lái xe trong tình trạng say xỉn là điều không tránh khỏi. Khi chiến dịch này được Ủy ban ATGT phát động, khi ấy tôi mới chợt nhận ra chính những người làm kinh doanh lại là đối tượng thường xuyên phải tham gia giao thông trong tình trạng có nồng độ cồn. Gặp khách hàng cũng uống, gặp đối tác cũng uống, thậm chí uống rượu bia không chỉ dừng lại ở việc giao lưu mà trở thành một cái nghề. Chưa quen thì uống vào sẽ quen, chưa thân thì uống nhiều sẽ thân, mà thân quen rồi thì mới dễ hợp tác và ký hợp đồng được. Mỗi lần uống xong ai cũng tự điều khiển phương tiện cá nhân của mình về nhà. Thật sự rất nguy hiểm!”

Theo ông Trượng việc lái xe trong tình trạng say xỉn thật sự rất nguy hiểm

Theo ông Trượng việc lái xe trong tình trạng say xỉn thật sự rất nguy hiểm

Việc đầu tiên và đơn giản nhất mà Happyvisa thực hiện đó là cả công ty sẽ mặc những chiếc áo đồng phục với khẩu hiệu “Đã uống rượu bia không lái xe”. Mỗi ngày công ty có hàng trăm khách hàng trực tiếp đến văn phòng, tiếp xúc với khách hàng bằng trang phục này chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ phần nào giúp khách hàng ý thức hơn trong việc uống rượu bia và tham gia giao thông. Hay đơn giản là để tự bản thân những nhân viên trong công ty ý thức được việc uống rượu bia khi tham gia giao thông là vô cùng nguy hiểm.

Tiếp theo, các nhân viên trong công ty sẽ chia sẻ trên trang cá nhân của mình những hình ảnh và nội dung khuyến cáo mọi người “Đã uống rượu bia không lái xe” để truyền tải được đến bạn bè và người thân của họ.

Nhân viên trong công ty cùng chia sẻ trên trang cá nhân của mình đi kèm với hashtag #dauongruoubiakhonglaixe

Nhân viên trong công ty cùng chia sẻ trên trang cá nhân của mình đi kèm với hashtag #dauongruoubiakhonglaixe

Chúng ta đã có truyền thông từ các cơ quan thông tấn, mạng xã hội, trường học, hay truyền thông trực tiếp từ những khẩu hiệu trên đường phố. Tuy nhiên, đối tượng liên quan nhiều là các doanh nghiệp thì dường như chưa được nhắc đến nhiều.

Một doanh nghiệp có thể chưa truyền tải được đến với nhiều người. Nhưng nhiều doanh nghiệp cùng chung tay thì chắc chắn sẽ làm thay đổi nhận thức xã hội. Và chúng ta quên mất rằng chính các doanh nghiệp cũng là đơn vị thu hút truyền thông rất lớn. Đặc biệt với những tập đoàn đông nhân viên càng có ý nghĩa quan trọng.

“Trăm nghìn bài báo không bằng một email truyền thông nội bộ từ công ty. Không biết đến giờ đã có nhiều doanh nghiệp hưởng ứng chưa. Nhưng tôi hy vọng Happyvisa sẽ không lẻ loi trong chiến dịch này” - Ông Trượng nói.

Cùng xem một vài hình ảnh của Happyvisa trong chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe”

“Đã uống - không lái” được doanh nghiệp hưởng ứng thế nào? - 3
“Đã uống - không lái” được doanh nghiệp hưởng ứng thế nào? - 4
“Đã uống - không lái” được doanh nghiệp hưởng ứng thế nào? - 5