Đã có phương án vận chuyển bô xít trình Chính phủ

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản chính thức trình Thủ tướng Chính phủ về các phương án nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bô xít - nhôm Lâm Đồng, trong đó thống nhất với TKV phương án là dùng xe 25 tấn để vận chuyển.

Văn bản số 5013/BGTVT-KHĐT ngày 22/8/2011 của Bộ GTVT trình Chính phủ về việc nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bô xít - nhôm Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà được thống nhất với Tập đoàn Than - Khoáng sán Việt Nam (TKV) đưa ra 2 phương án vận chuyển2 chiều bằng xe chuyên dùng có tổng tải trọng 40 tấn và 25 tấn.

Tuy nhiên, căn cứ vào những tính toán cụ thể và tình hình thực tế trên tuyến vận chuyển, Bộ GTVT và TKV đề xuất lựa chọn phương án sử dụng xe chuyên dùng có tổng trọng tải 25 tấn. Bộ này cùng TKV tin tưởng đây là phương án tối ưu và mong được Chính phủ chấp thuận.
 
Đã có phương án vận chuyển bô xít trình Chính phủ - 1
Quốc lộ 20 xuống cấp nghiêm trọng được đề xuất sửa chữa, cải tạo
để vận chuyển bô xít bằng xe chuyên dụng 25 tấn (ảnh: SGGP)

Theo đề xuất, đối với tuyến đường tỉnh lộ ĐT 725 đoạn từ Tân Rai đến Bảo Lộc, phương án cho xe có tải trọng 25 tấn thì tổng kinh phí ước tính khoảng 179 tỷ đồng. Cơ bản giữ nguyên bề rộng nền, mặt đường hiện tại, tăng cường kết cấu áo đường thảm bê tông nhựa tối thiểu dày 7cm để đảm bảo cường độ mặt đường Eyc lớn hơn hoặc bằng 160Mpa; cải tạo các mặt đường cong, bán kính nhỏ, độ dốc lớn.

Đường tỉnh lộ ĐT 769 đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành khi thực hiện phương án cho xe có tải trọng 25 tấn sẽ phải kiểm định lại 1 cầu An Viễn và tăng cường kết cấu đường, đảm bảo cường độ mặt đường Eyc lớn hơn hoặc bằng 130Mpa tổng kinh phí cả phần mặt đường và cầu ước tính 304 tỷ đồng.

Đối với quốc lộ 20 đoạn từ Bảo Lộc đến Dầu Giây, theo Bộ GTVT thì tuyến này nằm trong Dự án khôi phục và cải tạo QL20 nối tỉnh Đồng Nai đến Lâm Đồng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) vào tháng 7 vừa qua.

Nếu triển khai dự án theo hình thức BT thì để hoàn tất thủ tục và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành phải đến cuối năm 2012 mới khởi công và hoàn thành vào đầu năm 2014; riêng cầu La Ngà và cầu Gia Đức cuối năm 2014 mới hoàn thành. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị lập thành tiểu dự án (sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộ do Chính phủ cấp bổ sung) đảm bảo giao thông cho QL 20.

Vì vậy, phương án cho xe có tải trọng 25 tấn vận chuyển bô xít - nhôm sẽ phải sửa chữa mặt đường theo hiện trạng, có tổng kinh phí ước tính 553 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác thiết kế, thi công hoàn thành công trình trên đưa vào khai thác sớm nhất cũng phải đến tháng 8/2012. Vì vậy, để đảm bảo công tác vận chuyển phục vụ ngành công nghiệp nhôm được an toàn, thông suốt, cần gấp rút triển khai công tác đảm bảo giao thông khẩn cấp, sửa chữa ngay các vị trí xung yếu, hư hỏng cục bộ trên các tuyến, kiểm định và sửa chữa, tăng cường các cầu La Ngà, Gia Đức.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai sớm các dự án sửa chữa, cải tạo các tuyến ĐT 725, ĐT 769, kiểm định, sửa chữa gia cố các cầu phục vụ vận chuyển ngành công nghiệp nhôm. Yêu cầu TKV ứng trước vốn cho các chủ đầu tư (Sở GTVT Lâm Đồng và Đồng Nai) để triển khai thực hiện.

Quỳnh Anh