Bô-xít lại “làm nóng” nghị trường

(Dân trí) - Vấn đề đang được các đại biểu tỉnh Đồng Nai quan tâm bức xúc là những chuyến xe chở bô-xít từ Tân Rai qua Đồng Nai trên QL20 và QL51 có thể gây hại cho cầu, đường vì quá tải nặng.

Theo một số đại biểu, những chuyến xe chở bô-xít có trọng tải 40 tấn, trong khi sức chịu đựng của QL20 và QL51 chỉ là 35 tấn nên việc chở bô-xit nhưng không nâng cấp đường sẽ gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

 

Trong phiên thảo luận chiều 5/8, vấn đề này được đại biểu Trương Văn Vở đưa ra, coi đây là một “điểm nóng”. Theo đó, cuối năm 2011, Tập đoàn Than - Khoáng sản (TKV) sẽ vận chuyển bô-xit trên các tuyến QL20, QL51 và tỉnh lộ 769 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
 
Bô-xít lại “làm nóng” nghị trường - 1
Đại biểu Trương Văn Vở: chưa nâng cấp đường, chưa vận chuyển bô-xit (Ảnh: Việt Hưng)

 

“Tôi đề nghị Chính phủ hết sức quan tâm, nếu không có giải pháp phù hợp thì sẽ phát sinh tình huống không thuận lợi cho nhân dân Đồng Nai là tăng tai nạn giao thông và tăng ách tắc giao thông. Tôi đề nghị Quốc hội đồng tình với cử tri Đồng Nai nguyên tắc là chưa nâng cấp thì chưa vận chuyển”, ông Vở nói.

 

Khúc mắc này của vị đại biểu Đồng Nai đã buộc đại biểu Trần Xuân Hòa - Chủ tịch TKV mất 2/3 thời lượng phát biểu trong phiên thảo luận sáng nay (6/8), trong đó ông Hòa mong muốn Quốc hội quan tâm, ưu đãi cho bô-xit.

 

Theo ông Trần Xuân Hòa: TKV đã thuê tư vấn trong và ngoài nước khảo sát lựa chọn các tuyến đường vận chuyển hàng hóa phục vụ hai dự án Nhân Cơ và Tân Rai cho cả hai trường hợp khi chưa có và sau khi có cảng Kê Gà và đã được Bộ GT-VT nhất trí.
 
Bô-xít lại “làm nóng” nghị trường - 2
Đại biểu Trần Xuân Hòa: sẽ trình phương án vào 15/8 (Ảnh: Việt Hưng)

 

“Tập đoàn đã và đang thi công hoàn chỉnh và chi phí đã được tính đến trong tổng mức đầu tư của mỗi dự án. Riêng đoạn đường 23km từ QL1A xuống cảng Kê Gà là đường chuyên dùng, nên tập đoàn đã xin Chính phủ cho xây dựng theo hình thức BOO và hiện tập đoàn đang tiến hành khảo sát phục vụ lập dự án”, ông Hòa cho biết về câu chuyện đường sá.

 

Ông Hòa dẫn số liệu của Sở GT-VT Đồng Nai cho biết, lượng xe ôtô lưu thông trên QL20 đoạn qua Đồng Nai hiện là 15 ngàn lượt/ngày đêm, trên QL51 là hơn 25 ngàn lượt/ngày đêm. “Như vậy lượng xe của dự án Alumin Tân Rai lưu thông trên QL20 và QL51 sẽ chiếm tương ứng là khoảng 1,2% và 0,7% toàn bộ lượng xe lưu thông trên đường khi nhà máy chạy đủ công suất, dự kiến vào năm 2013, còn năm 2012 thì công suất dự kiến sẽ là 60%”, ông Hòa biện giải.
 

 

Theo Chủ tịch TKV, sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai thì Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã triệu tập nhiều cuộc họp, gần nhất là ngày 2/8 để chỉ đạo Bộ GTVT triển khai ngay việc cải tạo, nâng cấp QL20 theo hình thức BT. Phó Thủ tưởng cũng giao cho Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ và TKV lập các phương án vận chuyển, lựa chọn phương án khả thi nhất, báo cáo Phó Thủ tướng 15/8.

 

Tuy nhiên, đại biểu Dương Trung Quốc tỏ ra không mấy đồng tình với cách làm mà ông Trần Xuân Hòa trình bày.
 
Bô-xít lại “làm nóng” nghị trường - 3
Đại biểu Dương Trung Quốc: tháng  trình văn bản, cuối năm sao lưu thông được? (Ảnh: Việt Hưng).

 

“Chúng tôi tự hỏi nếu chúng ta đã nói tình trạng ít hiểu biết về sử thì hình như chúng ta ít hiểu biết về toán, đến giữa tháng 8 này chúng ta mới bắt đầu trình văn bản mà chúng ta làm sao cuối năm nay có thể lưu thông cho con đường đi được?”, đại biểu Quốc chất vấn.
 

 

Bằng cách ví von khá hài hước, vị đại biểu tỉnh Đồng Nai tiếp: “Các chiến sĩ CSGT tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi: Nếu một chiếc xe 40 tấn đi ngang qua một cây cầu 25 tấn liệu có cho đi qua không?”. Theo ông Quốc, đây không phải là vấn đề kinh tế mà chính là vấn đề kỷ cương mà trong đó Quốc hội phải chịu trách nhiệm. “Vì chúng ta đã thông qua nghị quyết ủng hộ cho việc xây dựng công trình bô-xít mà chúng ta không quan tâm đến khả năng bô-xít đã được di chuyển như thế nào để tạo ra những tình huống khó xử như thế này”.

 

Hồng Kỹ