1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Đã có “lời giải” cho dự án đường vận chuyển bauxite

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Dự án khôi phục sửa chữa QL 20 và cải tạo tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng) sẽ chính thức khởi công vào ngày 23/12. Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp bauxite Nhân Cơ.

Một dự án tách hai thành phần

Quốc lộ 20 (QL20) hiện nay là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - trung tâm kinh tế chính trị phía Nam với TP.Đà Lạt - Lâm Đồng, là một trong các trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và phục vụ cho việc phát triển kinh tế, du lịch cho hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Qua hơn 30 năm khai thác nên tuyến đường bị hư hỏng nhiều chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng cân đối vốn ngân sách Nhà nước để hoàn trả nhà đầu tư nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận chuyển sản phẩm công nghiệp nhôm. Dự án được tách thành 2 dự án thành phần, trong đó thành phần I (Km0 - Km 123+105) được ưu tiên đầu tư trước theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao (BT). Dự án thành phần II (Km123 + 105 - Km268) có tổng mức đầu tư 3.058,9 tỷ đồng sẽ được đầu tư sau khi có đủ điều kiện.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), do trong giai đoạn hiện nay nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí ngay để triển khai đầu tư thực hiện dự án nên phải huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư Dự án thành phần I (Km0+000 - Km123+105,17) là một trong các đoạn tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng xong cảng Kê Gà (Bình Thuận).
 
Đã có “lời giải” cho dự án đường vận chuyển bauxite - 1

Ngày 23/12 tới đây, QL20 sẽ được khởi công nâng cấp, sửa chữa

Thành phần I của Dự án sẽ khởi công vào ngày 23/12 tới đây có tổng mức đầu tư xây dựng là 4.466,69 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014.

Điểm đầu của dự án thành phần I là tại Km0+000 ngã ba Dầu Giây, giao QL1 tại Km 1832+400, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại (Km123+105,17) giao với TL 725, thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 123,1km, trong đó chiều dài tuyến cần khôi phục, nâng cấp cải tạo là 109,55km (gồm 6 cầu, trong đó: 1 cầu lớn. 3 cầu trung và 2 cầu nhỏ), còn lại 13,55km đã xây dựng.

Các đoạn qua nội thị thành phố Bảo Lộc (Km118+900 - Km123+100) đã được xây dựng theo quy mô đường đô thị nên chỉ đầu tư xây dựng phù hợp với hiện trạng, tăng cường mặt đường, sửa chữa lại hệ thống thoát nước, thay bó vỉa cũ, lát lại vỉa hè và hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông).

Rót ngân sách vì lợi ích kinh tế và nhu cầu dân sinh

Là tuyến giao thông huyết mạnh, QL20 từ lâu nằm đã trong ý tưởng xây dựng đường cao tốc của Bộ GTVT và đã nhiều lần phương án này được tính toán. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, việc xây dựng đường cao tốc có chi phí quá lớn và lưu lượng giao thông trên tuyến này cũng chưa đến nỗi quá tải để phải làm đường cao tốc.

Gần đây vấn đề vận chuyển bauxite trên QL20 được đặt ra khi chưa có cảng Kê Gà. Trong khi đó, sau hàng chục năm khai thác tuyến đường bị hư hỏng nặng đã đáp ứng được nhu cầu vận tải và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực. Bởi vậy, ngày 7/11/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 2525/QĐ - BGTVT về việc điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng và tách ra thành 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần I (Km0 - Km123 +105,7) đầu tư theo hình thức BT.
 
Đã có “lời giải” cho dự án đường vận chuyển bauxite - 2
Sau cải tạo, nâng cấp, QL20 sẽ đảm bảo năng lực vận chuyển bauxite
và đáp ứng nhu cầu dân sinh

Nói về năng lực vận tải của tuyến đường sau khi cải tảo, sửa chữa, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên khẳng định Dự án cũ được lập tính độ cứng mặt đường và đã nâng lên độ cứng cao hơn. Khi một công trình đã nâng cấp và thiết kế theo tiêu chuẩn như 1600kg/cm2 thì xe nào cũng đi được. Nếu xe đươc sản xuất từ nhà máy được cấp phép và không chở quá tải trọng xe thì đều đi được. Lí do là vì nhà sản xuất bao giờ cũng thiết kế xe có tải trọng phù hợp với tải trọng cầu đường. Có cái khó cầu yếu chưa được nâng cấp vừa rồi đã có hướng dẫn cắm biển cầu đường mới.

Liên quan đến chuyện trước kia khi Tổng Cục Đường bộ từng đề đạt Tập đoàn Thanh Khoáng sản Việt Nam (TKV) góp vốn cho dự án, nhưng nay công trình lại sử dụng vốn ngân sách, Thứ trưởng Trưởng Tấn Viên lý giải: "Tuyến vận chuyển bô xít với đường chuyên dùng thì nhà đầu tư phải làm. Còn QL20 đang sử dụng phục vụ giao thông chung. Nâng cấp không chỉ vận chuyển bô xít.

Tuyến này cần nâng cấp từ lâu rồi nhưng nguồn vốn chưa cân đối được. Thủ tướng quyết định dùng ngân sách nâng cấp như quốc lộ bình thường. TKV chỉ bố trí vốn giúp hai tỉnh bảo trì hai tuyến đường tỉnh. Giải quyết vấn đề trên cơ sở tổng thể. QL20 dùng ngân sách vì lý do như thế".

"Trong bối cảnh đầu tư QL20 và đường tỉnh nữa thì bình thường Nhà nước đầu tư. Nếu có bô xít và bắt TKV đầu tư hết thì giá thành bauxite không chịu nổi và giảm hiệu quả dự án khai thác bauxite, nên việc đầu tư từ ngân sách đảm bảo cả lợi ích dự án khai thác bauxite và cả kinh tế xã hội các địa phương liên quan" - Thứ trưởng Viên cho biết thêm.

Quỳnh Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm