Cuối năm mua xe đại hạ giá hay cố thủ "găm tiền" chờ năm 2020?

(Dân trí) - Trong bối cảnh xe hơi đang tồn kho, nhiều hãng xe đã nhập cuộc giảm giá, khá nhiều người băn khoăn có nên xuống tiền mua xe lúc này hay tiếp tục "thi gan" chờ giá xe rẻ hơn. Cũng có không ít người chờ năm mới 2020 mới mua xe, bởi họ không muốn "năm mới" phải mua xe "đời cũ".

Giảm giá nhỏ giọt ở những mẫu xe tiền tỷ

Trong tháng 10 và tháng 11, thị trường xe hơi Việt chứng kiến sự giảm giá của khá nhiều mẫu xe, với mức trung bình dao động từ 20 đến 40 triệu đồng/xe, như trường hợp của các mẫu xe Fortuner và Innova của Toyota hay Mazda CX5 của Trường Hải...

Cuối năm mua xe đại hạ giá hay cố thủ găm tiền chờ năm 2020? - 1

Người Việt đang băn khoăn mua xe đại hạ giá hay tiếp tục chờ năm tới giảm giá xe

Cá biệt, có mẫu xe của Audi, Subaru, Chevrolet…. được giảm giá mạnh từ 80 triệu đồng đến gần 300 triệu đồng/chiếc. Đây là mức giảm cao nhất trong năm đối với các mẫu xe có trên thị trường.

Tuy nhiên, theo nhiều khách mua xe, các mẫu xe giảm giá trong tháng 11 chủ yếu tập trung vào xe phân khúc cao cấp, xe tiền tỷ. Những người có tiền để mua xe nhỏ, giá rẻ khó có thể tiếp cận các mẫu xe giảm giá nói trên.

“Đối với những người có điều kiện mua xe, họ không quan tâm đến những chiếc xe giảm giá mà chủ yếu chọn xe theo sở thích cá nhân thì đắt họ vẫn mua. Còn đối với chúng tôi, ít tiền, mong có xe vừa tiền, chất lượng đảm bảo, thì khó đón được xe giảm giá mà phải mua xe theo kiểu kinh nghiệm người đi trước nói với người đi sau”, anh Hoàng Hưng, Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay.

Trên thực tế, không phải năm nay mà một vài năm trước, xe giảm giá, khuyến mãi vẫn chủ yếu tập trung vào các dòng xe giá cao, xe ế khách. Việc giảm giá của các hãng đối với các mẫu xe này vẫn không giúp doanh số tăng lên, thậm chí còn tác động ngược cho năm sau.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và số liệu xe nhập của Tổng cục Hải quan, phân khúc xe có doanh số cao nhất luôn thuộc về các dòng xe từ dưới 800 triệu đồng trở xuống.

Các dòng hatchback, sedan phân khúc B hay xe đa dụng đô thị dưới 800 triệu đồng đang trở thành những mẫu xe ăn khách nhất năm 2019. Tuy nhiên, hiện các dòng xe này không được giảm giá.

Kia Morning, Hyundai i10, Mitsubishi Attrage, Mirage, Xpander, Toyota Vios, Honda City, Brio hay các mẫu xe nhập như Toyota Wigo, HRV… đều không được giảm giá trong tháng 11 và có thể sẽ không có thay đổi về giá trong tháng 12/2019 và tháng 1/2020 - thời điểm thị trường xe sôi động nhất trong năm.

Giảm giá, mua ngay hay cố thủ chờ giảm giá năm sau?

Theo một số người am hiểu về thị trường xe, nếu được giảm giá, các loại xe phân khúc dưới 800 triệu đồng cũng chỉ giảm khoảng 30 triệu đồng tiền mặt, hoặc hầu hết các hãng đều tặng phụ kiện.

“Có những phụ kiện, hãng báo giá rất cao so với cùng loại bán bên ngoài, sau đó giảm 50 - 70% cho khách mua xe. Về lý thuyết, họ giảm vài chục triệu đồng theo niêm yết giá của họ, song trên thực tế, mức giá không giảm”, ông Cao Văn Toan, một người mua xe hơi nhận định.

Theo ông Toan, dù đang cao điểm mùa xe nhưng cũng có khá nhiều người không có ý định mua xe hiện nay, mà vẫn có tâm lý chờ đợi dù cho việc này không có nhiều kết quả.

Thực tế, từ năm 2018 đến nay, các dòng xe được tiêu thụ nhiều (xe dưới 800 triệu đồng) không được giảm giá mạnh và có thể sang năm 2020, các dòng xe này cũng khó có thể giảm giá thêm nếu không có điều gì quá đột biến. 

Điều khiến một số người có ý định mua xe hơi còn lăn tăn, lưỡng lự chính là nếu mua xe và đăng ký xe trong năm 2019, chiếc xe sẽ gánh thêm một năm tuổi. Nếu hãng xe ra đời mẫu xe mới năm 2020, đương nhiên, người mua xe cuối năm 2019 sẽ chịu mua mẫu cũ, không được trang bị mới hoặc lỗi thời.

Trường hợp, nếu chủ xe sử dụng xe 3 - 5 năm sau đó bán đi, sẽ chịu thêm một năm tuổi của xe. Điều này không có lợi cho việc bán lại sau thời gian sử dụng.

Theo các chuyên gia về xe hơi và cả đại lý bán xe, việc giảm giá xe hơi hiện nay không chỉ là chạy doanh số mà còn phải xuất phát từ chiến lược thị trường của các hãng xe: giảm giá phải cho thị trường cạnh tranh và cho người tiêu dùng hưởng lợi, không thể chỉ chăm chăm vào bù đắp doanh số các hãng.

Bên cạnh đó, giá xe phải ở mức phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng và đặc biệt phải tương ứng với khu vực, không thể có chuyện người tiêu dùng Việt phải mua xe giá cao vì "gánh" chi phí sản xe hơi tại Việt Nam cao hơn khu vực 20%, trong khi đó chúng ta đã bỏ thuế xe nhập.

Và không thể, hoặc không nên để chuyện đang xảy ra là Nhà nước bãi bỏ thuế nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan, Indonesia nhưng giá xe hơi tại Việt Nam vẫn đắt hơn từ 20% đến 30% so với khu vực. Và một thị trường giá xe hơi bị xoay vần theo cách định đoạt giá của các hãng với với tiêu dùng và thị trường là điều cần được bãi bỏ trong năm tiếp theo.

An Linh