1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Cuộc chơi ngành nội thất - cú đặt cược 1000 tỷ, liệu có thành công ?

Ngày 16/1/2016 đánh dấu bước hồi sinh của Grand Plaza – từng là TTTM cao cấp bậc nhất Thủ Đô. Trong không gian cũ 15.000m2 của Grand Plaza, một đại siêu thị nội thất lớn nhất Việt Nam đang mọc lên với tên gọi KASAGRAND.

Đó là cuộc chơi 1000 tỷ đầy mạo hiểm của ba người Việt trẻ Phạm Duy Hưng, Trần Đình Hưng và Nguyễn Thanh Phong. Ba con người, ba cá tính nhưng cùng chung một chí hướng xây dựng thương hiệu: Nội thất Sạch, “chuẩn” châu Âu, vì sức khỏe người Việt.

Khởi nguồn ý tưởng

Sau 7 năm sống tại Ý, năm 2007 chàng cựu du học sinh Phạm Duy Hưng Năm quyết định rời bỏ công việc tại Ý để trở về Việt Nam. Quãng thời gian học tập và làm việc tại hãng nội thất tại Ý cùng với những tháng ngày lập nghiệp trên quê hương, Duy Hưng vẫn luôn giữ riêng cho mình những trăn trở đối với ngành nội thất tại Việt Nam. Anh cho rằng: một mặt thị trường Việt Nam vẫn đang thiếu đi những sân chơi chung dành cho các hãng nội thất trong và ngoài nước ; mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam cũng chưa có nhiều cơ hội sử dụng các sản phẩm chuẩn quốc tế,thân thiện với người dùng và bảo vệ môi trường. Anh cũng từng nghiên cứu rất nhiều về nội thất của các hãng từ khắp nơi trên thế giới, và dành nhiều sự quan tâm với các sản phẩm nội thất đạt chuẩn E1 của châu Âu có mức giá hợp lý với thu nhập của người Việt.

Trong những chuyến khảo sát tham quan siêu thị nội thất nổi tiếng tại châu Âu - châu Mỹ như IKEA, Ashley,… Duy Hưng thực sự ấn tượng với những không gian sống đầy tiện nghi, chân thực giống một ngôi nhà thực sự. Hai cụ già ngồi tình cảm xem tivi trên sofa phòng khách, những em bé nằm ngủ vô tư trên giường, hệ thống bếp đầy đủ tiện nghi,… Từ trải nghiệm của bản thân, anh quyết xây dựng mô hình siêu thị nội thất đậm tính trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt Nam.

Cuộc chơi ngành nội thất - cú đặt cược 1000 tỷ, liệu có thành công ? - 1

Trên chuyến công tác từ London trở về Hà Nội, Phạm Duy Hưng tình cờ gặp gỡ Trần Đình Hưng – cựu du học sinh Anh Quốc và Nguyễn Thanh Phong – cựu du học sinh Newzealand, hai người trẻ tuổi - tài năng. Những chia sẻ đầy đam mê của Duy Hưng đã thôi thúc cả ba đưa đến quyết định hợp tác hiện thực hóa ý tưởng. Những dấu hỏi lớn đầu tiên đặt ra cho ba người là vốn, đối tác và mặt bằng cho dự án.

Từ con số 0 đến dự án 1000 tỷ

“Trong gần hai năm, chúng tôi không thể nhớ đã bay bao nhiêu chuyến , gặp bao nhiêu đối tác từ khắp châu Mỹ - châu Á – châu Âu để thuyết phục họ đầu tư và tham gia vào dự án.” anh Duy Hưng chia sẻ.

“ Chúng tôi cũng nỗ lực tìm kiếm, làm việc với hàng trăm hãng nội thất uy tín trên thế giới và thuyết phục họ cung ứng độc quyền tại thị trường Việt Nam. Cùng lúc đó là một khối lượng công việc khổng lồ: lên kế hoạch showroom, kế hoạch marketing – bán hàng rồi khảo sát, tìm kiếm các đơn vị thực hiện phù hợp nhất với số tiền hạn hẹp những ngày đầu chúng tôi huy động được.” anh Duy Hưng bồi hồi nhớ lại.

Cuộc chơi ngành nội thất - cú đặt cược 1000 tỷ, liệu có thành công ? - 2

Những nỗ lực không ngừng của nhóm cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng với số vốn đầu tư cam kết lên đến hơn 1000 tỷ từ các nhà đầu tư trong nước – quốc tế và các quỹ đầu tư. Trong đó, phải kể đến sự hỗ trợ của APEC Group trong tái cơ cấu, đưa TTTM Grand Plaza hoạt động trở lại. Quyết định chọn GrandPlaza để thực hiện hóa giấc mơ về một đại siêu thị nội thất ’’đẳng cấp châu Âu’’ tại Việt Nam là một trong những lựa đầy rủi ro đối với bộ ba người trẻ. Bởi sau sự kiện Grand Plaza đóng cửa hoạt động năm 2012 cộng với sự phức tạp trong cơ cấu sở hữu, việc vực dậy khối tài sản khổng lồ này là bài toán đau đầu của giới tài chính Việt Nam nói chung và những người chủ sở hữu trực tiếp nói riêng.

Dưới góc nhìn của dự án, Thanh Phong cho rằng “ Thực ra, Grand Plaza là phương án lựa chọn tối ưu nhất cho một Đại siêu thị Nội Thất châu Âu tầm cỡ lớn nhất Việt Nam,cả về diện tích lẫn vị trí trung tâm lý tưởng của nó.”

Hai tháng trước ngày khai trương, dự án KasaGrand quyết định mở rộng thêm rộng 5000m2 và trở thành showroom nước ngoài lớn nhất toàn cầu của SB Furniture - thương hiệu nội thất lớn nhất Châu Á . Quyết định này được đưa ra chỉ trong 2 tiếng làm việc của anh Duy Hưng và Đình Hưng với ban giám đốc sản phẩm SB, nó táo bạo đến mức trong suốt bữa tối hôm đó chính Tổng giám đốc tập đoàn SB cũng không dám tin. Bởi những điều KasaGrand cam kết thực hiện trong 2 tháng là điều SB Furniture chật vật thực hiện suốt 11 năm qua tại thị trường Việt Nam.

Những triết lý đầy say mê

Cha đẻ của ý tưởng, anh Duy Hưng bày tỏ “ KasaGrand mang đến thị trường Việt Nam một xu hướng mới. Đó là những sản phẩm Nội thất sạch, hoàn toàn thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe người dùng trên cả phương diện chất liệu và thiết kế. Tôi quyết tâm thực hiện dự án này không chỉ vì lý tưởng của bản thân mà còn bởi sự quan tâm của một người con, một người chồng – người cha đến sức khỏe của người thân trong gia đình mình.”

Cuộc chơi ngành nội thất - cú đặt cược 1000 tỷ, liệu có thành công ? - 3

Bên cạnh cung cấp các sản phẩm nội thất sạch – chuẩn Châu Âu, KasaGrand còn tạo ra sân chơi mang tính quy mô và tập trung cho trên 100 thương hiệu nội thất đạt chuẩn nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Nhờ đó mà người tiêu dùng có thể mua được bất cứ thứ gì cho ngôi nhà của mình. “ Người Việt đang phải mua những sản phẩm nội thất chất lượng thấp, thậm chí là vô cùng độc hại với mức giá rất đắt. Hàm lượng formaldehyde có trong các sản phẩm nội thất Việt Nam thường cao gấp hàng chục đến hàng trăm lần so với chuẩn E1 châu Âu (dưới 0.005%). KasaGrand đang hợp tác với những nhà cung cấp châu Âu lớn của thương hiệu nội thất nổi tiếng IKEA và chúng tôi chắc chắn mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm Sạch – chuẩn Châu Âu với mức giá vô cùng “hợp lý”.

Cuộc chơi ngành nội thất - cú đặt cược 1000 tỷ, liệu có thành công ? - 4

“KasaGrand không chỉ đơn thuần bán nội thất. Tại đây chúng tôi bán phong cách, KasaGrand với hơn 200 không gian được thiết kế như trong ngôi nhà thực tế hy vọng mang lại cho các bạn cảm nhận chân thực, phong cách và sống động nhất cho một showroom nội thất. Khách hàng không chỉ mua nội thất mà còn có thể mua tất cả các loại phụ kiện cần thiết như đèn, thảm, rèm, thiết bị bếp… ”, Thanh Phong tự tin khẳng định.

Có thể nói, Đại siêu thị nội thất KasaGrand là một dự án đặc biệt được giới Tài chính và đầu tư Việt Nam quan tâm trong năm 2016. Tham vọng mang tên KasaGrand còn rất lớn. Ván bài 1000 tỷ chỉ là bước đi đầu tiên, còn vô vàn thử thách cần vượt qua. Một điều có thể chắc chắn: Triết lý đầy cảm hứng của ba con người làm nên KasaGrand sẽ tiếp thêm cho họ sức mạnh để đối mặt với những khó khăn sắp tới.

Phương An