"Cuộc chiến" tại Keangnam vẫn rất căng thẳng
Cuộc thương lượng kéo dài gần hai tháng trời giữa cư dân và chủ đầu tư Keangnam bất thành khi Keangnam đã kiên quyết từ chối đề nghị của người dân. Trong tình thế này, Ban đại diện cư dân cho biết sẽ liên kết với các khu chung cư khác để cùng đòi quyền lợi.
Cư dân từ chối mức phí quản lý 18.600 đồng/m2
Sau nhiều lần xin hoãn vì lý do bận việc, cuối cùng ông Ha Jong Suk - Chủ tịch công ty Keangnam Vina đã có buổi làm việc chính thức với Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam. Cuộc họp kéo dài từ 17h30 đến 23h00 ngày 11/8 tại Văn phòng Chestnut, tầng 1 nhà B Keangnam.
Tại buổi làm việc này, ông Ha đã tích cực tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp để cải thiện chất lượng dịch vụ tại Keangnam. Nhưng tất cả những điểm quan trọng nhất để cư dân có thể chấp nhận mức phí quản lý cao bằng Golden West Lake đều bị Keangnam kiên quyết từ chối.
Cụ thể, tất cả tiện ích công cộng như phòng đọc, phòng bóng bàn, bi-a, sân tennis, bể bơi sẽ giữ nguyên và không được gia tăng vì Keangnam cho biết không còn diện tích trống. Việc miễn phí hoàn toàn bể bơi và phòng tập cũng không được xem xét mà Keangnam chỉ có thể áp dụng giá dịch vụ ưu đãi đối với cư dân của tòa nhà. Bên cạnh đó, Keangnam còn đưa ra bảng hạch toán chi phí hết sức vô lý với mức thu cao ngất (như: chi phí thuê máy photocopy là 6 triệu đồng một tháng…)
Vì những điều khoản quan trong bị từ chối nên Ban đại diện cư dân cũng đã chính thức từ chối chấp nhận mức phí quản lý 18.600 đồng một m2 mà Keangnam đã đưa ra trước đó trong cuộc họp chiều 12/7.
Trước tình thế này, Ban đại diện cư dân cho biết, sẽ liên kết với các khu chung cư khác để thúc đẩy thành phố ban hành mức giá trần cho phí quản lý.
Keangnam phải chứng minh quyền sở hữu diện tích công cộng
Cùng với việc từ chối mức phí quản lý 18.600 đồng một m2 mà Keangnam đưa ra, Ban đại diện cư dân còn gửi văn bản chính thức đề nghị Chủ đầu tư phải chứng minh phần diện tích sử dụng công cộng không được tính vào giá thành bán căn hộ. Đồng thời yêu cầu Keangnam gửi tiết kiệm số tiền 2% giá trị hợp đồng để phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng tòa nhà. Văn bản cũng được gửi đến Sở Tài chính và Sở xây dựng thành phố Hà Nội.
Về việc yêu cầu Keangnam chứng minh phần diện tích sử dụng công cộng bao gồm từ tầng 1 đến tầng 5 thuộc hai tòa nhà chung cư A và B, Bà Trịnh Thúy Mai, Trưởng Ban đại diện cư dân, giải thích: “Vì trong cộng đồng cư dân Keangnam có một số cư dân cho rằng phần diện tích mặt bằng các tầng từ tầng 1 đến tầng 5 thuộc hai tòa nhà chung cư Keangnam (tòa A và tòa B) mà phía công ty Keangnam đã và đang thực hiện bán hoặc cho thuê dài hạn là không thuộc sở hữu của công ty Keangnam mà là sở hữu chung của tất cả các cư dân đã mua căn hộ thuộc hai tòa nhà này".
Tuy nhiên, ông Ha Jong Suk, Chủ tịch công ty Keangnam Vina lại khẳng định diện tích các mặt nêu trên trên là thuộc sở hữu của công ty và công ty có quyền bán hoặc cho thuê.
Để để tránh hiểu lầm, Ban đại diện cư dân đề nghị Công ty Keangnam có văn bản chính thức giải trình, chứng minh và làm rõ sự việc trên bằng các bằng chứng văn bản pháp lý cụ thể có tính thuyết phục.
Cư dân yêu cầu Keangnam gửi tiết kiệm số tiền 2% giá trị hợp đồng để phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng tòa nhà là do trong hợp đồng bán căn hộ Keangnam ký với cư dân tại điều ba có nêu rõ: “Việc thanh toán giá căn hộ sẽ do bên mua thực hiện đối với bên bán theo như Phụ lục 2 đính kèm theo hợp đồng này và theo Luật nhà ở”.
Mà chiếu theo Luật nhà ở thì trường hợp khu chung cư Keangnam áp dụng theo mục a và b thuộc khoản 1 điều 51 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP nghĩa là phải nộp lại 2% tiền bán căn hộ để phục vụ công tác bảo trì.
Ban đại diện cư dân yêu cầu Keangnam phải trả lời các đề nghị trong công văn này chậm nhất là ngày 22/8.
Theo Minh Tùng
Đất Việt