Cuộc chiến mới giữa các "tiểu gia" viễn thông di động
(Dân trí) - Việc Beeline thay CEO và tung thêm nửa tỷ USD với tuyên bố vươn lên dẫn đầu nhóm "tiểu gia" di động tại VN dường như đã mở ra cuộc đua mới giữa các đối thủ cạnh tranh cùng bậc như Vietnamobile, S-Fone.
Với nguồn vốn mới ban đầu khoảng 500 triệu USD, ông Michael Sascha Cluzel đưa ra hàng loạt kế hoạch cụ thể: sẽ thực hiện trong một năm tới như: xây dựng thêm 5.000 trạm phát sóng trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán hàng lên 50.000 và mở rộng tổng số nhân viên Beeline lên tới 1.000 người…
Những thông tin mà “tiểu gia” này đưa ra hầu như không mấy ảnh hưởng đến 3 “đại gia”: VinaPhone, MobiFone và Viettel đang chiếm thị phần lớn trên thị trường viễn thông Việt Nam. Như VinaPhone, hiện nhà mạng này đang có hơn 30 triệu thuê bao đang hoạt động, cung cấp hơn 50 dịch vụ gia tăng trên mạng di động và đang trở thành mạng cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích nhất cho khách hàng. Đến nay nhà mạng này cũng đã có hơn 22.000 trạm thu phát sóng, hơn 7.000 trạm thu phát sóng 3G trên toàn quốc. Viettel và MobiFone cũng đang có trong tay hàng chục triệu thuê bao cùng nhiều dịch vụ tiện ích đang hoạt động mạnh.
Biết chắc không có cơ hội để soán ngôi của 3 “đại gia” này, tân Tổng giác đốc của Beeline khẳng định đặt mục tiêu đứng ở vị trí thứ 4, dẫn đầu trong số các mạng viễn thông nhỏ đang hoạt động.
Đã từng đưa ra cú sốc khi tung ra thị trường gói cước chính sách 0 đồng với gói vô địch "BigZero" - gọi nội mạng quên ngày tháng, nên những tuyên bố của Beeline không khỏi khiến những đối thủ đồng hạng giật mình và nhanh chóng đưa ra những kế hoạch đối phó với “cuộc chiến” mới do Beeline châm ngòi.
Mở màn là S-Fone - nhà mạng đang phải giải quyết những vấn đề liên quan đến tài chính và mô hình - lập tức tham gia cuộc đua khi tung ra thị trường gói cước gọi nội mạng bằng 0 đồng. Cụ thể, từ ngày 1/7 khách hàng mua bộ sản phẩm Eco trị giá từ 190.000 đồng được miễn phí cuộc gọi thứ 2 trở đi trong vòng 6 tháng. S-Fone tính toán, với gói cước này, sẽ thu hút thêm cả triệu thuê bao.
Vietnamobile với chiến lược quảng cáo phủ sóng đều khắp trong thời gian quan cho biết: Đã đạt được số thuê bao trên 10 triệu, mạng này khẳng định sẽ tiếp tục tung ra thị trường các gói cước siêu rẻ như đã thực hiện trước đây. Thậm chí, Vietnamobile còn cho phép khách hàng gọi ngoại mạng với giá rẻ hơn 50%, điều mà ngay cả các “đại gia” viên thông cũng chưa thể thực hiện.
Tuy nhiên, phản ứng lần này của Beeline trước thách thức của các đối thủ lại khá bất ngờ. Mạng này tuyên bố, không "chiến đấu" bằng giá cả, mà sẽ tạo ra giá trị hài hòa để cung cấp cho khách hàng và hướng tới lực lượng khách hàng trung thành - thuê bao trả sau.
Chỉ còn EVN Telecom hầu như vẫn “cố thủ” trước mọi biến động của thị trường. Trên thực tế, kể từ khi ra đời EVN Telecom mới chỉ tập trung được vào việc phát triển dịch vụ điện thoại cố định và di động nội vùng. Số thuê bao mà EVN Telecom hiện đang có cũng rất ít ỏi, khó có thể cạnh tranh được với bất cứ đối thủ nào.
Như vậy, cuộc đua mở rộng thị phần lần này sẽ chỉ còn Beeline, Vietnamobile và S-Fone tham gia. Theo nhận định của chuyên gia, đây sẽ là cuộc đua nhọc nhằn của các “tiểu gia”, bởi thị trường viễn thông đã có dấu hiệu bão hòa. Do đó, việc mở rộng thuê bao là cực kỳ khó khăn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Beeline lại có cái nhìn khá lạc quan khi đanh giá thị trường, ông này cho rằng: Vẫn còn không nhiều cơ hội để các nhà mạng phát triển và mở rộng thị phần bởi dân số tăng, GDP tăng và sức mua của người dân đang tăng, hàng năm thị trường lại luôn có những đợt người dùng mới gia nhập.
P. Thanh