Cục Hàng không "tuýt còi" việc gây xáo trộn giờ bay tại Côn Đảo
(Dân trí) - Các hãng phải lưu ý việc khai thác bay đi/đến Cảng hàng không Côn Đảo (đặc biệt là buổi chiều); tuân thủ slot đã được cấp, tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến xáo trộn, thiếu các vị trí đỗ…
Nội dung trên được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nêu rõ trong yêu cầu gửi các hãng hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai hoạt động bay và khai thác sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không Côn Đảo.
Hiện nay, hai hãng hàng không đang khai thác tới Côn Đảo là Bamboo Airways và VASCO. Trong đó, Bamboo Airlines có 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo là Hà Nội, Hải Phòng, Vinh; VASCO đang khai thác đường bay chặng ngắn TP.HCM - Côn Đảo.
Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không lưu ý việc khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không Côn Đảo (đặc biệt là các chuyến bay vào buổi chiều); duy trì, tuân thủ slot đã được cấp để tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ; thực hiện nghiêm huấn lệnh của cơ sở điều hành bay và đảm bảo khai thác bay theo đúng kế hoạch, đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ làm thủ tục check-in tại cảng nhằm giảm thiểu thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
Cục HKVN giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm tổ chức rà soát, đánh giá năng lực khai thác của sân đỗ, nhà ga hành khách; phối hợp với các hãng hàng không xem xét áp dụng các công nghệ làm thủ tục check-in nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và nâng cao năng lực khai thác của nhà ga; tăng cường trang bị xe kéo đẩy; tổ chức nghiên cứu trang bị hệ thống đèn để khai thác ban đêm nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động bay ngày một gia tăng tại cảng hàng không Côn Đảo.
Đối với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam giao VATM chỉ đạo các cơ sở điều hành bay phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không Côn Đảo, các hãng hàng không trong quá trình điều hành bay.
Cục Hàng không yêu cầu VATM không cấp huấn lệnh khởi hành (tại các sân bay khởi hành) trong trường hợp cảng hàng không Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ (trong trường hợp tổ lái vẫn quyết định thực hiện cất cánh và phải bay chờ thì trách nhiệm thuộc về Tổ lái và nhà khai thác tàu bay); đồng thời nghiên cứu kéo dài thời gian hoạt động của cơ sở ANS phù hợp với việc cấp phép của Cục và tăng cường hỗ trợ các hãng hàng không nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.
Cục Hàng không giao các Phòng chuyên môn phối hợp với ACV, đơn vị phục vụ mặt đất rà soát, đánh giá các vị trí đỗ đảm bảo khả năng khai thác tối ưu, báo cáo Hội đồng điều phối giờ hạ cất cánh tại cảng hàng không Việt Nam để điều chỉnh Quyết định về vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ slot của các hãng hàng không; báo cáo lãnh đạo Cục xem xét không cấp phép bay cho các chuyến bay tăng chuyến của hãng hàng không có tỉ lệ sử dụng đúng slot dưới 80%;
Bộ phận chuyên môn nghiên cứu việc điều phối các hoạt động bay theo các khung giờ phù hợp với các vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo; rà soát bố trí mặt bằng trong nhà ga đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách; xem xét việc trang bị hệ thống đèn đêm phục vụ bay đêm; nghiên cứu tính toán thời gian làm cơ sở tham mưu lãnh đạo Cục quyết định về giờ hoạt động sân bay…