Italy:
Cửa hàng siêu rẻ lên ngôi
Một thống kê của Hiệp hội những người bán lẻ Italy (Confcommercio) cho thấy bối cảnh khủng hoảng kinh tế là lúc các cửa hàng bán đồ siêu rẻ "lên ngôi".
Trong khi đó, Confcommercio ghi nhận sự tăng trưởng liên tục của thị trường hàng siêu rẻ. Kể từ cuối năm 2007 đến nay, số cửa hàng gắn biển “Tất cả 2 euro”, “Tất cả 1 euro”, thậm chí “Tất cả chỉ 50 xu” đã mọc lên như nấm ở Italy với mức doanh thu tăng 20% mỗi tháng.
Bí quyết để thu hút khách ở những cửa hàng này chính là giá mọi mặt hàng đều rất rẻ, với hầu hết hàng hóa được sản xuất ở các nước thuộc “thế giới thứ ba”, và một phần hàng hóa được mua ở các cơ sở muốn thanh lí sản phẩm tồn kho, hoặc các cửa hàng sắp phá sản. Chiêu thức bán hàng này đã ngay lập tức gây sự chú ý lớn, khi đánh vào đại bộ phận người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm ở Italy.
Theo Confcommercio, không chỉ có người nội trợ và sinh viên ham đồ rẻ đến các cửa hàng 1 euro, mà còn nhiều diện khách hàng khác, tạo điều kiện cho hệ thống cửa hàng bán đồ siêu rẻ tăng trưởng 10% đến 15% mỗi quý.
Theo Confcommercio, trong năm 2008, có 36.000 cửa hàng ở Italy phải đóng cửa vì làm ăn thua lỗ do không thu hút được người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của các cửa hàng 1 euro này được coi là lí tưởng để lấp vào “chỗ trống”.
Theo TTXVN