Cư dân chung cư cao cấp bức xúc, tố căn hộ bị hụt diện tích, chủ đầu tư nói gì?

(Dân trí) - Vừa qua, một số hộ dân đang sống tại chung cư Mon City đã treo băng rôn nhằm yêu cầu chủ đầu tư đo lại diện tích căn hộ đang ở. Về điều này, chủ đầu tư dự án trên nói gì?

Dự án Mon City.
Dự án Mon City.

Trước đó, đại diện một nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án này đã có đơn gửi cơ quan chức năng nhằm làm rõ vấn đề vi phạm hợp đồng mua bán của chủ đầu tư khi bàn giao nhà.

Theo đó, họ phản ánh khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ đo đạc diện tích sử dụng thực tế theo quy định hợp đồng.

“Sau khi nhận nhà, chúng tôi đã tự tiến hành kiểm tra diện tích thực tế căn hộ và nhận thấy diện tích thực tế có dấu hiệu bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán. Do vậy, ngày 13/3/2018, 21 khách hàng trong số chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ đo đạc theo thoả thuận hợp đồng đã ký”, đại diện nhóm cư dân cho biết.

Tuy nhiên, đến ngày 16/4/2018, chủ đầu tư mới bàn giao công văn trả lời đơn kiến nghị. Theo đó chủ đầu tư phủ nhận cách đo diện tích căn hộ theo Thông tư 03/2014/TT-BXD…

Không bằng lòng với trả lời của chủ đầu tư, cư dân đã yêu cầu đối thoại. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, chủ đầu tư không cung cấp biên bản và bản vẽ được đo thực tế tại các căn hộ mặc dù dân đã yêu cầu.

Cho đến ngày 13/6/2018, 14 hộ gia đình đã thuê đơn vị đo là Công ty cổ phần tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội đến đo đạc diện tích căn hộ. Kết quả đo đạc cho thấy, diện tích sử dụng thực tế tại 14/14 căn hộ đều thiếu hụt nghiêm trọng, vượt trên mức 0,5%.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với Dân trí, đại diện phía chủ đầu tư - Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng cho biết đã nhận được phản ánh từ một số cư dân kiến nghị về việc thiếu hụt diện tích một số căn hộ tại dự án Mon City.

"Thời gian gần đây, chúng tôi có nhận được phản ánh của một số cư dân kiến nghị về việc thiếu hụt diện tích một số căn hộ tại dự án Mon City. Trên tinh thần làm việc thiện chí, chúng tôi đã tiếp nhận ý kiến và tổ chức một số buổi đối thoại với cư dân. Tuy nhiên, giữa hai bên chưa đi đến thống nhất phương án giải quyết”, vị này cho biết.

Đại diện HD Mon bày tỏ và nhấn mạnh quan điểm: Cư dân chính là hạt nhân phát triển các dự án của HD Mon. Chúng tôi luôn đồng nhất quan điểm xây dựng một cộng đồng dân cư hạnh phúc, bền vững. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật, có lý, có tình. Nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, HD Mon bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân thì chúng tôi sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân theo đúng điều khoản đã ghi trong hợp đồng.

"Đây là quan điểm mà chúng tôi cũng đã thể hiện rõ ràng trong các văn bản gửi cho cư dân tại Mon City. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng, dự kiến sẽ có trong tuần này, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm vấn đề với cư dân trên tinh thần thiện chí, hợp tác, thượng tôn pháp luật”, đại diện HD Mon trao đổi và cho biết thêm: Hiện tại chủ đầu tư đã thuê một đơn vị quản trị chuyên nghiệp là PMC vận hành chung cư, nhưng phía chủ đầu tư luôn giám sát, nhắc nhở về thái độ phục vụ của đơn vị quản lý.

Ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Hải Đăng nói thêm: “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị quản lý phải làm tốt nhiệm vụ tiếp nhận mọi thắc mắc, hay yêu cầu sửa chữa của dân để chủ đầu tư xử lý cho cư dân một cách nhanh nhất, đơn cử như cư dân đi thang máy kêu bí, chúng tôi ngay lập tức gọi thêm đơn vị lắp thêm quạt thông gió, rác có mùi chúng tôi chuyển đi chỗ khác,…”.

Nguyễn Khánh

Cư dân chung cư cao cấp bức xúc, tố căn hộ bị hụt diện tích, chủ đầu tư nói gì? - 2