Covid-19 nóng bỏng, suất ăn trên không nhọc nhằn tìm lối thoát dưới mặt đất
(Dân trí) - Dù phát triển thêm nhiều sản phẩm, khách hàng mới ở thị trường mặt đất, Công ty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài, doanh nghiệp do Vietnam Airlines nắm hơn 60% vốn, vẫn tiếp tục chịu lỗ lớn.
Công ty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (mã chứng khoán: NCS) vừa có thêm một quý lỗ nặng khi hoạt động hàng không vẫn điêu đứng vì dịch bệnh. Suất ăn Hàng không Nội Bài là công ty con của Vietnam Airlines với hơn 60% cổ phần của hãng hàng không quốc gia. Vietnam Airlines cũng là khách hàng lớn nhất của công ty này.
Doanh thu thuần quý II của Suất ăn Hàng không Nội Bài là 32 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ 2020. Nhìn lại bối cảnh quý II/2020 có thể thấy đây chính là giai đoạn thấp điểm nhất của ngành hàng không với các quy định cách ly xã hội toàn quốc vào tháng 4/2020.
Doanh thu thấp dưới giá vốn khiến công ty này lỗ gộp 16 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty vẫn phải gánh các chi phí vận hành như lãi vay, bán hàng, quản lý doanh nghiệp. Hậu quả là Công ty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài lỗ sau thuế 24 tỷ đồng trong quý II. Đây là mức lỗ cao thứ hai trong lịch sử doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không của Vietnam Airlines sau quý III/2020.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Suất ăn Hàng không Nội Bài đạt doanh thu 76 tỷ đồng, thấp hơn gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ ròng 44 tỷ đồng, vượt xa mức lỗ 18 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2020. Đến cuối tháng 6, lỗ lũy kế của NCS lên tới 70 tỷ đồng.
Năm 2021, công ty đặt mục tiêu doanh thu 291 tỷ đồng và dự kiến lỗ 79 tỷ đồng. Tuy nhiên, với việc ngành hàng không chưa thể khởi sắc khi tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, việc hoàn thành chỉ tiêu doanh thu là thách thức lớn lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không thuộc Vietnam Airlines.
Trước khó khăn của ngành hàng không, Suất ăn Hàng không Nội Bài bắt đầu phát triển thêm sản phẩm, khách hàng mới, tìm "lối ra trên bộ". Cụ thể, doanh nghiệp này thử nghiệm bán bánh trung thu, cung cấp bữa ăn cho trường học, bán cơm văn phòng cho đoàn tiếp viên. Công ty còn phát triển các thực phẩm đóng gói khác như trà sữa, giò xào, tìm đường vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Năm 2020, ước tính các sản phẩm cung cấp cho khách hàng mặt đất ngoài hàng không chiếm tỷ trọng 5% tổng doanh số Suất ăn Hàng không Nội Bài. Tỷ trọng dự kiến tăng lên 20% trong năm nay.
Tuy nhiên, việc phát triển thêm thị trường mặt đất cũng không đơn giản theo thừa nhận của lãnh đạo doanh nghiệp. Vốn chuyên cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không nên doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm về kênh phân phối hay am hiểu người tiêu dùng.
Trong thời gian thử nghiệm hướng đi mới và chờ đợi ngành hàng không hồi phục, Suất ăn Hàng không Nội Bài được dự báo vẫn đối diện nhiều khó khăn và chịu những khoản lỗ lớn.