Công nghệ nào “chinh phục” thị trường tivi 2013?

Mới đây chiếc TV 84 inch 3D Ultra HD 84LM9600 của LG đã bứt lên, đăng quang trên ngôi “TV of the year - TV của năm” trong lễ trao giải Stuff Award 2012.

Với công nghệ Ultra HD siêu nét, hiển thị 3D sống động, phong phú các tính năng thông minh, kích cỡ vô địch… chiếc tivi này được đánh giá là đại diện cho những công nghệ tiên tiến đang trở thành trào lưu của năm 2013.

Ultra HD chuẩn bị bùng nổ

Đây là công nghệ hiển thị cho độ phân giải lên đến 8 triệu điểm ảnh (3840x2160), cao gấp 4 lần so với mẫu TV Full HD thông thường và là chuẩn hình ảnh mới nhất và cao nhất trên thế giới hiện nay.  Ngay sau LG, các thương hiệu  đình đám khác như Samsung, Sony cũng tung ra các mẫu tivi Ultra HD siêu nét lôi cuốn toàn thế giới.

Với lợi thế của “kẻ đi trước”, từ khi ra mắt sản phẩm đến nay, trong vòng hơn nửa năm LG  đã bán ra hơn 500.000 chiếc tivi Ultra HD trên toàn cầu và dự tính tới năm 2016 thì con số này sẽ tăng lên  7.200.000 chiếc. LG cho biết sẽ phát triển mở rộng thị trường tivi Ultra HD bằng việc cho ra các model với kích thước nhỏ và giá thấp hơn.

LG sẽ phát triển thêm các model Tivi Ultra HD kích thước nhỏ phù hợp nhu cầu tiêu dùng

LG sẽ phát triển thêm các model Tivi Ultra HD kích thước nhỏ phù hợp nhu cầu tiêu dùng

Tại thị trường Việt Nam trung bình 1 tháng cũng có khoảng 12 chiếc TV Ultra HD được bán ra. Riêng tháng Tết vừa qua, đã đạt đến con số 20 TV/1 tháng. Với mức giá tới 300 triệu đồng, kết quả bán hàng ấn tượng như trên gần như nằm ngoài kỳ vọng của LG. Anh Nguyễn Doãn Tùng, Trưởng ngành hàng điện tử của Siêu thị điện máy Top Care cho biết “Cùng công nghệ Ultra HD và màn hình 84 inch, nhưng tivi khủng của LG bán chạy hơn hẳn so với Sony vì tâm lý khách hàng LG chiếc tivi Ultra HD đầu tiên và đặc biệt là giá LG chỉ bằng  một phần ba của Sony”.  Anh Tùng cũng dự đoán, cuối năm sẽ có một trào lưu tivi Ultra HD, khi mà các hãng đều cho ra những model kích thước nhỏ, giá không quá đắt.

3D tiếp tục gây hứng thú

Theo một báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Gfk cho biết, nhu cầu mua TV 3D năm 2012 tăng 122% so với năm ngoái, trong khi với Smart TV chi là 56%. Người dùng vẫn tiếp tục dành sự thích thú đặc biệt đối với việc thưởng thức các hình ảnh nổi trên TV.   

 

Người tiêu dùng vẫn đặc biệt hứng thú với các sản phẩm tivi 3D
Người tiêu dùng vẫn đặc biệt hứng thú với các sản phẩm tivi 3D
 

Cũng số liệu từ Công ty điều tra thị trường GFK, tốc độ tăng trưởng của tivi 3D trên thị trường Việt Nam từ đầu năm 2012 đến nay là 300%. Theo một số chuyên gia, đây là tốc độ tăng trưởng rất mạnh, bất chấp kinh tế khó khăn, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. 

Hiện tivi 3D vẫn có 2 loại công nghệ là công nghệ chủ động và công nghệ thụ động. Samsung và Sony đang phát triển các sản phẩm theo công nghệ chủ động và LG theo cộng nghệ thụ động. Công nghệ chủ động sử dụng kính màn trập. Chiếc kính này khá nặng, sử dụng chip điện tử và phải sạc pin khi xem, giá khá đắt khoảng hơn 100 USD/chiếc nên ít gia đình mua nhiều kính để nhiều người xem cùng lúc.

Còn đặc điểm của công nghệ 3D thụ động là xem lâu không bị mỏi mắt, chóng mặt. Kính dùng xem tivi 3D thụ động lại nhẹ, không dùng pin, không gắn chip điện tử và giá kính rất rẻ, chỉ 10 USD/chiếc  có thể mua nhiều kính và có nhiều người xem cùng lúc... Đó cũng là lý do khiến tivi 3D công nghệ thụ động đang ngày càng được ưa chuộng hơn trên thị trường.

Smart TV ngày càng phong phú     

Smart TV (tivi thông minh) nhanh chóng chinh phục được người dùng nhờ được tích hợp nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống hiện đại như lướt web, nối mạng xã hội, nghe nhạc, hoặc thậm chí là học tập, học nấu ăn, đọc sách…

Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, là cuộc chạy đua của các hãng điện tử để phát triển kho ứng dụng thông minh cho những chiếc tivi của mình. LG đẩy mạnh cho TV của mình các ứng dụng đọc báo, nghe nhạc trực tuyến, mua sắm trực tuyến, Xem phim trực tuyến.. Trong khi đó, một số hãng khác đưa ra các ứng dụng giải trí như học toán, dạy tiếng Anh, tin tức.

Các nội dung, dịch vụ và ứng dụng trên TV dạng này đều được Việt hóa, nội dung hướng đến người dùng trong nước. Anh Phạm Anh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH P&V cho biết “Mình thích kho phim trực tuyến trên tivi LG, tiện lợi, chất lượng cao.Bà xã mình thì nghiện MUACHUNG trên tivi, ngày nào trước khi đi ngủ cũng lượn vào đi săn đồ giảm giá. Mọi thứ giải trí, sinh hoạt đều có sẵn trên tivi kể cũng tiện”.

Cuộc đua Smart TV ngày càng hấp dẫn, năm ngoái Samsung có tính năng điều khiển bằng giọng nói, thì năm nay LG cũng cho ra  tính năng tìm kiếm nội dung (Google search) bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt... Các model tivi thông minh 2013của LG đều có hỗ trợ chế độ tua lại hình ngay khi đang xem truyền hình sau đó lại tiếp tục trở lại nội dung hiện tại mà nhà đài đang phát hoặc chế độ hẹn lịch để ghi lại các chương trình truyền hình yêu thích. Tính năng cho phép truy xuất và phát các nội dung có trên máy tính hoặc điện thoại ra TV mà không cần dây cắm, cáp nối cũng là tiện ích mà người nhiều tiêu dùng hiện nay quan tâm và đánh giá cao.

Theo các chuyên gia cho biết,  thị trường tivi 2013 sẽ có thêm các siêu tivi khác,  không kém gì chiếc tivi vua  84 inch 3D Ultra HD của LG hiện nay,  sẽ lập các kỷ lục mới về kích cỡ và công nghệ.

H.San