Coca-Cola Việt Nam cùng cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
(Dân trí) - Với nhiều sáng kiến mới và hoạt động thiết thực, Coca-Cola đã và đang tích cực đồng hành cùng cộng đồng tìm kiếm giải pháp cho nhiều vấn đề môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.
Rác thải nhựa là một trong những thách thức môi trường hàng đầu tại Việt Nam, gây áp lực lên hệ sinh thái và đời sống cộng đồng. Trước thực trạng đó, Coca-Cola Việt Nam đang từng bước đồng hành cùng các đối tác trong việc triển khai các hoạt động thu gom, tái chế, góp phần xây dựng một hệ thống quản lý rác thải bền vững hơn.

Chương trình sáng tạo giảm thiểu rác thải nhựa với sự hợp tác cùng UNDP.
Hỗ trợ, hợp tác và đóng góp cùng cộng đồng
Một trong những điểm nổi bật trong chuỗi hoạt động chung tay cùng cộng đồng là dự án “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ”. Diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2023, dự án được triển khai với sự tài trợ từ Quỹ Coca-Cola Foundation, phối hợp cùng tổ chức GreenHub và chính quyền địa phương.
Không chỉ tập trung vào việc thu gom rác thải, dự án còn xây dựng một phương thức tiếp cận mới, khuyến khích sự tham gia chủ động của người dân. Đại diện dự án cho biết, thông qua việc kết nối các mắt xích trong chuỗi tái chế từ người thu gom phế liệu đến nhà máy xử lý, dự án đã thu gom và tái chế thành công 152 tấn rác thải nhựa, đồng thời góp phần tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Tính sáng tạo còn được thể hiện qua mô hình Tổ May Xanh, nơi những tấm pano, băng rôn cũ được tái chế thành các sản phẩm hữu ích, vừa giảm thiểu rác thải, vừa tạo thêm việc làm cho phụ nữ địa phương.
Dự án tổ chức các buổi tập huấn về phân loại rác, ủ phân hữu cơ và enzyme sinh học đã lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh, giáo viên và cả cộng đồng dân cư, cán bộ tại khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, biến câu chuyện tái chế thành một phần không thể thiếu trong đời sống.

Góp phần bảo vệ sông ngòi, Coca-Cola hợp tác với tổ chức The Ocean Cleanup triển khai hệ thống Interceptor trên sông Cần Thơ và hoạt động vào cuối năm 2021 với hệ thống Interceptor 003. Theo thông tin từ Coca-Cola Việt Nam, hệ thống Interceptor nằm ở hạ lưu khu vực chợ nổi Cần Thơ đã thu gom được khoảng 120 tấn rác thải trong năm đầu tiên hoạt động.
Với tầm nhìn rộng hơn, năm 2025, Quỹ Coca-Cola Foundation đã hợp tác cùng Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) triển khai chương trình kéo dài ba năm, trị giá 15 triệu USD, tập trung vào chín quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là cải thiện quản lý rác thải nhựa, thúc đẩy tái chế và giảm thiểu rác thải rò rỉ ra môi trường.
Tại Việt Nam, sáng kiến đổi mới sáng tạo giảm thiểu rác thải nhựa đã được ra mắt, tập trung giải quyết các vấn đề ô nhiễm nhựa tại Việt Nam, giúp ngăn chặn rác thải nhựa đi ra sông ngòi và đại dương. Chương trình hỗ trợ các dự án tiềm năng bằng các khoản tài trợ giá trị, đặc biệt ưu tiên các sáng kiến đến từ phụ nữ, thanh niên, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng, các tổ chức học thuật hoặc giáo dục, nghiên cứu, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đồng hành cùng người tiêu dùng trong chiến lược bao bì
Là một thương hiệu kinh doanh có trách nhiệm, liên tiếp từ 2023 đến nay, chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” đã được Coca-Cola triển khai nhằm lan tỏa câu chuyện truyền cảm hứng về thu gom, tái chế đến với người tiêu dùng.
Để tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, năm 2024, Coca-Cola lần đầu tiên hợp tác với BOTOL để lắp đặt các máy thu gom chai và lon tại các khu dân cư và trường đại học ở TPHCM với những phần thưởng hấp dẫn.
Theo thông tin từ ban tổ chức, chỉ trong 2 tháng đầu tiên triển khai, chương trình đã ghi nhận hơn 266.488 chai và lon được thu gom và phân loại. Kết quả cho thấy sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng với những hoạt động vì môi trường, đặc biệt là tiềm năng tiếp tục mở rộng quy mô và tác động đến thói quen phân loại rác tại nguồn của nhiều người dân.
Bên cạnh đó, thương hiệu Coca-Cola kết hợp cùng VECA, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đặt lịch thu gom và kết nối trực tiếp với các đơn vị thu gom thông qua ứng dụng ngay trên điện thoại.

Đại diện Coca-Cola Việt Nam chia sẻ: “Với quy trình chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tất cả bao bì sản phẩm của Coca-Cola đều được làm từ nguyên liệu có thể tái chế, chung tay hướng đến mục tiêu năm 2035 thu gom tương đương 70-75% lượng chai và lon đã bán ra, đồng thời sử dụng 35-40% vật liệu tái chế cho bao bì sản phẩm.
Những hoạt động này được triển khai với mục tiêu xây dựng một cách tiếp cận toàn diện, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò khởi xướng, chính quyền hỗ trợ và cộng đồng cùng tham gia. Khi các bên cùng góp sức, rác thải nhựa có thể được nhìn nhận như một nguồn vật liệu có giá trị thay vì chỉ là gánh nặng môi trường”.










