Có nên đầu quân làm tư vấn bảo hiểm cho FWD?
(Dân trí) - Tư vấn bảo hiểm là một nghề đặc thù và hấp dẫn. Nhưng trước khi bước chân vào nghề này, không phải ai cũng nắm được tường tận những tính chất đặc thù của nó.
Cơ hội làm nghề có lớn không, thị trường có đủ chỗ cho nhiều người không? Với nghề này, tư vấn viên có thể tạo dựng một sự nghiệp cá nhân thành công không?... là những câu hỏi mà một “tân” tư vấn viên hay đặt ra nhất.
Bảo hiểm đang phát triển mạnh mẽ
So với 10 năm trước với số lượng tư vấn bảo hiểm khoảng 190.000 người, thì hiện nay con số đã phát triển mạnh mẽ lên đến 800.000 tư vấn với khoảng 10 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Riêng năm 2019, ngành bảo hiểm đã tuyển dụng hơn 260.000 tư vấn viên mới, tăng 81% so với năm trước đó.
Nhiều người tư vấn đã trở thành hình mẫu thành công trong nghề, nhận được sự đánh giá cao của khách hàng và xã hội về kiến thức, sự uy tín và chuyên nghiệp. Với tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ chưa đến 10% dân số Việt Nam cùng tốc độ tăng trưởng bình quân 27% trong những năm gần đây, thị trường càng phát triển, cơ hội xuất hiện những tư vấn thành đạt càng nhiều. Vì vậy, nghề tư vấn viên bảo hiểm đang phát triển mạnh mẽ bởi 3 lý do.
Tư vấn bảo hiểm là cơ hội nghề nghiệp cho tất cả mọi người. Công việc thu hút nhiều người ở nhiều lứa tuổi với xuất phát điểm đa dạng về ngành nghề và trình độ, từ một sinh viên mới ra trường đến một thương nhân giàu kinh nghiệm, từ một nghệ sỹ đến một chuyên viên bất động sản hay một nhân viên tín dụng ngân hàng đều có thể thử sức và gắn bó với nghề này.
Dù công việc rất thách thức và mang tính cạnh tranh cao, nhưng nghề bảo hiểm được đánh giá là có nhiều điểm linh động, hấp dẫn như chủ động về thời gian làm việc, cơ hội gặt hái thu nhập không giới hạn, xây dựng nghề nghiệp độc lập…
Cuối cùng, quan trọng nhất là nghề tư vấn bảo hiểm có thể giúp họ phát triển các kỹ năng của bản thân. Chẳng hạn, FWD áp dụng những chuẩn mực tuyển dụng và các chương trình huấn luyện đẳng cấp quốc tế, phối hợp với trường đào tạo kinh doanh hàng đầu thế giới INSEAD giúp thay đổi cách tư vấn truyền thống trong ngành bảo hiểm, đặt ra những tiêu chuẩn mới của nghề tư vấn bảo hiểm tại Việt Nam. Cao hơn, công ty bảo hiểm này còn thực hiện các chương trình huấn luyện chuyên sâu, dành riêng cho các tư vấn tài chính xuất sắc, để vươn lên đỉnh cao nghề tư vấn bảo hiểm với danh hiệu MDRT.
Nhu cầu thị trường rất lớn
Những năm gần đây, thu nhập và mức sống của người Việt ngày càng cao, ý thức về an toàn tài chính ngày càng tăng thúc đẩy nhu cầu về bảo hiểm ngày càng lớn. Một tư vấn thành công và chuyên nghiệp không chỉ phục vụ tốt, mà còn mang đến những sản phẩm tốt giúp khách hàng hoạch định những kế hoạch tài chính trong tương lai.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đang liên tục tuyển dụng và đào tạo lực lượng tư vấn của mình. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu tham gia bảo hiểm của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, các công ty bảo hiểm đã đầu tư phát triển đa dạng các kênh phân phối bảo hiểm. Ví dụ tại FWD, ngoài các sản phẩm đơn giản, mệnh giá thấp được bán trực tuyến, khách hàng có thể lựa chọn một trong các kênh phân phối là Đại lý, Bancassurance (bảo hiểm qua ngân hàng) hay Đại lý tổ chức để được tư vấn về bảo hiểm.
Mỗi kênh phân phối đều có đặc thù riêng về cách thức vận hành và điều này đồng nghĩa nghề tư vấn tài chính cũng trở nên đa dạng hơn, tư vấn viên có thể lựa chọn kênh phân phối phù hợp với thế mạnh và nhu cầu của mình để đầu quân.
Bên cạnh đó, mạng lưới hoạt động của kênh phân phối bảo hiểm cũng được phát triển rộng khắp, do đó, cơ hội trở thành tư vấn bảo hiểm được mở rộng tại nhiều tỉnh thành chứ không chỉ tập trung tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội.
Với kênh Đại lý truyền thống, ngoài trụ sở chính tại TP. HCM và hai văn phòng tại Hà Nội và Đà Nẵng, FWD còn có các Trung tâm hỗ trợ tư vấn tài chính và chăm sóc khách hàng trải dài trên toàn quốc. Trong khi đó, thông qua các đối tác ngân hàng là Vietcombank, Nam Á, An Bình và hơn 10 đối tác là Đại lý tổ chức, mạng lưới hoạt động của tư vấn tài chính FWD được mở rộng tối đa, có mặt khắp mọi nơi để phục vụ khách hàng.
Xuyên suốt hành trình phát triển, FWD luôn đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, tinh giản tối đa các điều khoản loại trừ, làm cho bảo hiểm dễ hiểu hơn để khách hàng biết rõ quyền lợi của mình và tạo ra những sản phẩm đột phá. Tất cả những điều này đã tạo ra ưu thế vượt trội cho đội ngũ tư vấn của FWD, khiến họ tự tin mang đến những sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời nhất cho khách hàng.
Để thành công, nghề tư vấn bảo hiểm đòi hỏi sự cam kết dài hạn. Bạn hoạch định rõ từ khi khởi đầu, chuyển sang làm việc toàn thời gian với công việc càng sớm, cơ hội thành công càng cao.