Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt bán hàng tại Mỹ
(Dân trí) - Sự xuất hiện của các đơn vị hỗ trợ bán hàng xuyên biên giới uy tín giúp các doanh nghiệp Việt có thể kinh doanh tại Mỹ dễ dàng hơn.
Trong nhiều năm gần đây, Mỹ không chỉ là đối tác thương mại quan trọng mà còn liên tục giữ vai trò là thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam với tỷ trọng chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi toàn thế giới.
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 9 vừa qua và sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện một lần nữa tạo sự thúc đẩy mạnh mẽ để Việt Nam thực sự có mặt trong các chuỗi giá trị toàn cầu.
Để không mất cơ hội này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng và bắt nhịp với thị trường thế giới nói chung, cũng như thị trường Mỹ nói riêng.
Trong khi các kênh mua bán truyền thống đang dần có dấu hiệu "hụt hơi", xuất khẩu thông qua thương mại điện tử được đánh giá là xu hướng tiềm năng cho doanh nghiệp hiện nay, nhất là đối với thị trường Mỹ.
Theo dữ liệu từ Statista, dự báo thương mại bán lẻ trực tuyến toàn cầu tăng 6,29% trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Mỹ là động lực chính thúc đẩy sự trỗi dậy của thương mại điện tử trên toàn thế giới, với tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ năm 2022 đạt mức 1,03 nghìn tỷ USD.
Dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng có được tấm "thẻ xanh" để mang hàng Việt sang trời Tây thành công.
Hiểu biết về pháp lý, luật thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, logistics,… luôn là những điều doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ trước khi nghĩ tới việc gia nhập vào thị trường thế giới.
Đối với các doanh nghiệp lớn, có nhiều tiềm lực về nhân sự, công nghệ hay sự chuyên nghiệp trong kinh doanh quốc tế, những điều này có thể được trang bị dễ dàng trước khi "xuất ngoại".
Nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những nhà bán lẻ khác tại Việt Nam, đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Chị Duyên, 25 tuổi, chủ của một gian hàng đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại sàn thương mại điện tử Amazon, cho biết: "Tôi kết bạn với một nhóm anh chị là những người kinh doanh online đều mong muốn bán hàng sang Mỹ. Tuy vậy, sau 2 năm, chỉ có mình tôi và một bạn cựu du học sinh là kiên trì đến cùng. Hầu hết các anh chị chủ shop khác đều dần bỏ cuộc khi phải tìm hiểu quá nhiều thông tin phức tạp hoặc mất tiền oan do không nắm rõ quy định pháp lý nước bạn, hay thậm chí là gặp phải lừa đảo thương mại quốc tế".
Để nắm bắt xu hướng bán hàng xuyên biên giới qua các thị trường tiềm năng như Mỹ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cần nhiều hơn so với sự kiên trì.
Dưới góc độ chuyên gia, Thạc sĩ Nguyễn Thế Trung, CEO của Công ty cổ phần Tư vấn và Giáo dục John&Partners, chia sẻ: "Hiện nay, đã có một vài đơn vị uy tín cung cấp giải pháp hỗ trợ bán hàng xuyên biên giới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Điều này có thể rút ngắn quá trình tạo lập một gian hàng thương mại điện tử thành công tại Mỹ, từ 1-2 năm xuống còn 4-6 tháng".
Các giải pháp mà ông Trung nhắc đến ở trên có thể kể đến như dịch vụ báo cáo nghiên cứu khả thi dành cho thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế (FS), dịch vụ khởi tạo và vận hành doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới (EBO), hay thậm chí là dịch vụ môi giới M&A giúp người Việt dễ dàng mua lại gian hàng TMĐT quốc tế mà TTK Global Ventures - một trong những công ty tiên phong trong ngành - đang cung cấp.
"Thị trường Mỹ đang rộng cửa cho người Việt hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp vừa nhỏ tại Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng các công cụ hỗ trợ uy tín để có được tấm "thẻ xanh" xuất ngoại, thay vì bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua khốc liệt này", ông Trần Tiến Khải - Tổng giám đốc TTK Global Ventures - cho biết.