Chuyện chưa kể về “cuộc cách mạng” sữa sạch của TH True Milk

Dù trải qua rất nhiều sóng gió, thậm chí có lúc đối mặt với sự hoài nghi, Tập đoàn TH đã chứng minh sự kiên định với chiến lược sữa tươi sạch bằng những bước đi vững chắc phát triển đàn bò với quy trình hiện đại hàng đầu thế giới.

Hàng vạn chú bò... nghe nhạc

Ngay từ khi thành lập, Tập đoàn TH đã xác định chiến lược đầu tư vào đàn bò sạch, với công nghệ cao để cung cấp nguồn sữa tươi tinh khiết phục vụ sản xuất. Mặc dù chiến lược này tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền, TH vẫn bền bỉ và quyết tâm theo đuổi con đường của mình.

Để làm được việc đó, TH xác định trước tiên là khắc phục 2 điểm yếu cơ bản khiến cho ngành chăn nuôi Việt Nam chưa thể phát triển: đó là quy trình và sự tuân thủ. Để khắc phục hai điểm yếu này, Tập đoàn TH đã mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến để tạo ra sản phẩm sữa tươi sạch. Khi đặt mua quy trình của Israel, để đảm bảo sự tuân thủ đúng quy trình, TH đã thuê cả nông dân và chuyên gia của Israel vận hành máy móc và hướng dẫn, đào tạo người Việt Nam.

Chính vì vậy, TH có một hệ thống làm việc hết sức chuyên nghiệp trong tất cả các khâu nhờ được quản lý trực tiếp bởi hai công ty quốc tế là Công ty Afikim của Israel về quản trị đàn bò và Công ty Totally Vets của New Zealand quản trị thú y. Bên cạnh đó, họ cũng tư vấn cả việc nhập khẩu bò từ New Zealand, Úc... là những nước có giống bò sữa tốt nhất với phả hệ rõ ràng để “định cư” trên đất Nghĩa Đàn (Nghệ An). Bò sữa ở trang trại TH được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát và nghe nhạc mỗi ngày, được gắn chip Afitap ở chân để theo dõi sức khỏe một cách chính xác nhất để đảm bảo được sự vẹn toàn của sữa tươi trong suốt quy trình.
 
Bò sữa ở trang trại TH được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát

Bò sữa ở trang trại TH được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát
và nghe nhạc mỗi ngày.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khi thương hiệu TH true MILK tham gia thị trường, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu hiểu biết rõ hơn về tầm quan trọng của sữa tươi. Dù trước đó các hãng sữa Việt Nam đã bắt đầu xây dựng chiến lược tự chủ về nguồn nguyên liệu thông qua việc phát triển đàn bò nhưng vẫn theo quy mô nhỏ lẻ và chủ yếu thu mua sữa từ nông dân.

Khi Tập đoàn TH tham gia thị trường đã khiến việc tự chủ nguồn nguyên liệu sữa trong nước có bước phát triển nhảy vọt. Điều này đã phát triển rõ nét qua các con số tăng trưởng đàn bò sữa Việt Nam. Trước năm 2009, tốc độ tăng trưởng đàn bò sữa chỉ ở mức 7-9%/năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2010, đàn bò sữa tăng đều 15% mỗi năm. Và tốc độ tăng trưởng này sẽ được giữ vững cho đến năm 2015, trong đó có sự đóng góp phần lớn là từ Tập đoàn TH.

Sau hơn hai năm triển khai, Dự án xây dựng trang trại bò sữa và nhà máy sản xuất chế biến sữa tại Nghĩa Đàn, Nghệ An của TH đã được ghi nhận là một trong những Dự án thành công nhất trong việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch, chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo mô hình khép kín hiện đại đầu tiên tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Sữa TH, thành viên thuộc tập đoàn TH đã được Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn chứng nhận là Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Công ty cũng đạt tiêu chuẩn chất lượng về hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000-2005 do Tổ chức quốc tế BUREAU- VERITAS cấp. Sản phẩm của công ty được biết đến dưới thương hiệu TH true MILK, hiện nay đã dẫn đầu phân khúc sữa tươi của thị trường sữa nước tại Việt Nam, được người tiêu dùng trên cả nước đón nhận và tin dùng.

Về dự án trang trại sữa bò tại Nghĩa Đàn (Nghệ An), bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, cho biết: “Nghệ An nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và hội nhập đủ các tuyến đường giao thông. Con người Nghệ An năng động, chịu khó học hỏi. Vùng Bắc Phủ Quỳ ở miền Tây Nghệ An là nơi được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nguồn đất đỏ bazan màu mỡ, nguồn nước ngọt dồi dào nhưng đất nông nghiệp từ lâu đã bị hoang hóa và sử dụng kém hiệu quả, khí hậu thời tiết ở đây lại tương đối khắc nghiệt, quanh năm nắng nóng, gió lào... Vì vậy, khi quyết định đầu tư trang trại bò sữa ở đây, chỉ có một con đường duy nhất là đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để chế ngự tất cả những hạn chế của thiên nhiên và tăng năng suất cao gấp nhiều lần so với sản xuất thông thường theo phương thức cũ…”.
 
Cánh đồng cao lương của trang trại TH

Cánh đồng cao lương của trang trại TH

Nói về mô hình Tập đoàn TH đã làm thành công với thương hiệu sữa tươi sạchTH true MILK, GS, TS. Nguyễn Văn Bộ - Viện Trưởng Viện KHKT Nông nghiệp Việt Nam, Bộ NN và PTNT chia sẻ: “Chúng ta thử nghiệm rất nhiều mô hình: giao bò sữa cho các hộ gia đình, tổ chức các hợp tác xã bò sữa, có các nông trường bò sữa, các mô hình rất hiện đại như ở Tuyên Quang, đầu tư rất lớn, chúng ta có các nông trường hiện nay quy mô cũng khá như ở Lâm Đồng, Đức Trọng, Mộc Châu. Nhưng doanh nghiệp tầm cỡ như TH ở Việt Nam mới có đầu tiên, trên thế giới cũng có rất ít doanh nghiệp quy mô lớn như vậy. Trong thời gian hơn 2 năm, Tập đoàn TH đã tạo dựng được một mô hình mà qua rất nhiều đánh giá một cách khách quan thì thấy đây là một hướng đi mà Chính phủ nên nghiên cứu để có những chính sách phù hợp với phát triển doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác.”

Mục tiêu 50% tổng đàn bò trong cả nước

Theo lãnh đạo tập đoàn TH, hiện tại, dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa của tập đoàn về cơ bản đã hoàn thành giai đoạn đầu tư 1 với số vốn 350 triệu USD. Tổng quy mô đầu tư của dự án là 1,2 tỷ USD trên tổng diện tích 37.000 ha (giai đoạn 1 là 8.100 ha).

Công ty cổ phần sữa TH đang chuẩn bị khánh thành nhà máy chế biến sữa hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, với công suất giai đoạn 1 là 200.000 tấn/năm, và sẽ tăng lên 500 triệu lít/năm vào năm 2017. Kế hoạch đến năm 2015, TH đáp ứng 50% nhu cầu sữa tươi sạch trên thị trường nhờ tự chủ về nguồn nguyên liệu.

Hiện nay, trang trại bò sữa của TH đã có gần 30.000 con, dự kiến năm 2017 sẽ tăng lên 137.000 con, chiếm khoảng 50% tổng đàn bò trong cả nước. Tương ứng với số lượng bò sữa này, sản lượng sữa tươi sạch mà TH đạt được năm 2012 là 70.000 tấn và đến năm 2017 là xấp xỉ 400.000 tấn. “Yếu tố tiên quyết đầu tiên để đưa công nghệ cao vào nông nghiệp là phải có thế hệ doanh nhân yêu nước, có đủ Tâm - Trí - Lực để hoạch định cho mình một con đường đi rõ ràng, riêng biệt, biết đặt lợi ích của mình trong lợi ích quốc gia, không được tối ưu hóa lợi nhuận mà phải hợp lý hóa lợi ích (đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của nhân dân). Phải có nguồn lực bao gồm cả đất đai và vốn đủ để đưa công nghệ cao vào nông nghiệp. Điều không thể thiếu là sự gắn kết và vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền nhân dân, sự nhận thức sâu rộng của chính quyền địa phương đối với việc này” – Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH – người đứng đằng sau sự thành công của thương hiệu TH true Milk nhấn mạnh.
Hệ thống tưới tiêu hiện đại tại cánh đồng trang trại TH

Hệ thống tưới tiêu hiện đại tại cánh đồng trang trại TH

Bà Thái Hương cho biết thêm, ngày 9/7/2013, Công ty Cổ phần Sữa TH sẽ tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy sữa tươi sạch TH tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là Nhà máy có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với công suất 500.000 tấn sữa/năm, trong đó giai đoạn một là 200.000 tấn/năm, với công nghệ chế biến hàng đầu của các nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Thụy Điển… và tự động hóa hoàn toàn. Nhà máy sữa tươi sạch TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An hoàn thành, đánh dấu cộc mốc quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài của TH nhằm xây dựng một chu trình sản xuất khép kín từ trồng cỏ, nuôi bò, đến chế biến sữa sạch tại Nghệ An. Sự kiện này thể hiện cam kết của TH trong việc mang đến dòng sữa tươi sạch ,vẹn nguyên tinh túy từ thiên nhiên, góp phần cải tạo nòi giống Vì Tầm Vóc Việt. Nhân dịp này, nhà máy sẽ tung ra các sản phẩm mới như sữa chua nước, sữa chua ăn, sữa chua men sống…

N.H