Chuyến bay “siêu đặc biệt” đón người Việt nhiễm Covid-19 ở Guinea Xích đạo
(Dân trí) - Phi hành đoàn sẽ đi Guinea Xích đạo vào 7h sáng mai (28/7). Đây được coi là chuyến bay “siêu đặc biệt” vì 129 người Việt đã nhiễm Covid-19, thực hiện theo quy trình đặc biệt nhất từ trước tới nay.
Sẵn sàng cấp cứu trên máy bay
Phi hành đoàn 19 người gồm 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Chỉ huy chuyến bay đặc biệt này là Cơ trưởng Phạm Đình Hưng - giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350 của Vietnam Airlines.
Chuyến bay cất cánh rời Nội Bài - Hà Nội lúc 7h sáng ngày 28/7. Thời gian bay tới sân bay Bata của Guinea Xích đạo khoảng 12 tiếng, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương). Chiều về, máy bay dự kiến hạ cánh lúc 11h ngày 29/7 tại sân bay Nội Bài.
Theo thành viên tổ bay, đây được gọi là chuyến bay “siêu đặc biệt” bởi trong số 219 người Việt đón về từ Guinea Xích đạo thì có 129 người đã nhiễm Covid-19, vì vậy nguy cơ lây nhiễm rất cao, việc phục vụ chuyến bay cũng yêu cầu đặc biệt hơn các chuyến bay đón công dân trước đó.
Có 100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn; 300 khẩu trang N95 cũng đã sẵn sàng để cung cấp cho các hành khách trên chuyến bay. Ngoài ra, các hành khách cũng sẽ được cấp các bộ đồ bảo hộ như các chuyến bay giải cứu khác.
Trong kế hoạch, chuyến bay có nhiều phương án triển khai. Trên hành trình dự phòng cả hoạt động cấp cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó cáng y tế được lắp sẵn trên máy bay để sử dụng trong những tình huống khẩn cấp phát sinh, có nhiều bình ô xy.
Chia khoang khách theo “vùng”
Hành khách sẽ được chia làm 3 khu vực, ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC. Trong đó khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay.
Khoang phổ thông đặc biệt là “vùng đệm” cũng được trang bị máy lọc này. Các thiết bị y tế mang theo dự kiến sẽ đặt tại đây. Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm 2. Phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với Covid-19. Hành khách không được đi lại giữa các khoang.
Do hành trình lần này dài hơn 30 giờ đồng hồ (2 chiều), 1 - 2 buồng áp lực dương sẽ được lắp đặt trên máy bay để tổ bay và các y bác sỹ ăn uống.
Trong khoang phổ thông, nơi bố trí các hành khách trở về từ Guinea Xích đạo, mỗi lưng ghế sẽ được trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay. Đồ ăn thức uống trong suốt chuyến bay cũng sẽ được đặt sẵn trong túi ghế phía trước hoặc đặt trên ghế trước khi hành khách lên máy bay.
Tại sân bay Bata, hành khách sẽ được tách làm 2. Các hành khách âm tính sẽ làm thủ tục trước. Trong quá trình đưa khách lên máy bay, các bác sĩ đi theo chuyến bay chịu trách nhiệm kiểm tra, sàng lọc sức khỏe của khách. Nhóm khách âm tính sẽ lên máy bay trước. Sau khi nhóm khách âm tính ổn định chỗ ngồi trên máy bay, tiến hành cho khách dương tính lên tàu.
Quy trình phòng dịch nghiêm ngặt
Trước khi đóng cửa tàu bay, thành viên tổ bay (ngoại trừ các tiếp viên trong khoang khách) phải cởi bỏ bộ đồ bảo hộ mặc bên ngoài và giao cho đối tác phục vụ mặt đất ở sân bay Bata trước khi về ghế ngồi tại khoang C (trước khi tàu bay hạ cánh, thành viên phi hành đoàn sẽ phải mặc sẵn 2 bộ đồ bảo hộ). Thành viên tổ bay (kể cả thành viên nghỉ ngơi tại khoang C) phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình bay.
Các tiếp viên làm nhiệm vụ đón khách ban đầu tiếp tục làm nhiệm vụ tại khoang khách trong quá trình cất cánh. Khi tàu chuyển sang bay bằng, các tiếp viên này có thể di chuyển lên khoang phổ thông đặc biệt, cởi bỏ bộ đồ bảo hộ mặc bên ngoài và ngồi tại đây trong quá trình bay, không di chuyển lên khoang thương gia.
Ngoại trừ phát sinh bắt buộc, tiếp viên không di chuyển xuống các khoang khách. Trường hợp bắt buộc phải di chuyển xuống khoang khách, các tiếp viên đang ngồi khoang phổ thông đặc biệt tiếp tục làm nhiệm vụ. Nếu phải điều động thêm cả tiếp viên đang ngồi khoang C, thì sau khi hoàn thành công việc, tiếp viên đó cũng không trở lại khoang C nữa.
Trước khi di chuyển xuống khoang khách, tiếp viên phải mặc thêm 1 bộ đồ bảo hộ ra bên ngoài và cởi bỏ bộ đồ bảo hộ đó khi quay trở lại.
Khi tàu bay về đến Nội Bài, tổ bay (ngoại trừ tiếp viên ngồi khoang phổ thông đặc biệt) sẽ xuống tàu trước. Sau khi khách xuống và trả hành lý tại vị trí theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, nhân viên vệ sinh mặc đồ bảo hộ phòng dịch lên thu gom các túi rác là đồ ăn, đồ hữu cơ trên khoang (để tránh bốc mùi trên khoang).
Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện phun khử trùng toàn bộ khoang khách, hầm hàng, thùng mâm, trang thiết bị mặt đất (xe thang, xe nâng…). Máy bay, trang thiết bị… được kéo ra vị trí riêng đóng cửa đậu không khai thác trong 2 ngày.
Sau 2 ngày này, sẽ tiến hành làm vệ sinh tổng thể máy bay, trang thiết bị phục vụ hành khách, xe suất ăn trước khi đưa vào phục vụ. Màng lọc không khí máy bay cũng sẽ được thay mới.