Chung cư Hà Nội phải dùng nước bẩn suốt nhiều năm: Đề nghị xử lý chủ đầu tư
(Dân trí) - UBND huyện Đan Phượng cho biết, việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành của nhà nước gây bức xúc cho cư dân nơi đây.
Như Dân trí đã đưa tin, trong nhiều ngày qua, một loạt các toà nhà thuôc khu đô thị mới Tân Tây Đô đã phủ một “màu đỏ” bởi băng rôn yêu cầu chủ đầu tư cấp phát nước sạch.
Theo phản ánh của cư dân, nước sinh hoạt mà họ sử dụng có hàm lượng asen cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tình trạng này đã diễn ra suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục.
Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Đan Phượng cũng vừa có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Theo đó, UBND Đan Phượng cho biết, nguồn nước cấp cho đô thị lấy từ trạm cấp nước công suất 9.000m3/ngày đêm đặt ở phía Đông thôn Hạnh Đản, sau sẽ bổ sung từ nguồn nước sông Đà. Tuy nhiên, trạm cấp nước trên chưa được xây dựng.
Lãnh đạo huyện cũng cho biết để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án khu đô thị Tân Tây Đô, ngày 12/8/2010, UBND huyện đã có công văn xác nhận trạm cấp nước công suất 9000m3/ngày đêm chưa được xây dựng gửi và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường UBND TP Hà Nội xem xét đề nghị cấp phép khai thác nước ngầm, xây dựng trạm xử lý nước sạch 1200 m3/ngày đêm để phục vụ cho các hộ dân trong khu đô thị.
Trạm cấp nước được khai thác nước ngầm này do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép trong phạm vi diện tích đất được cấp.
Tuy nhiên, trong thời gian cung cấp nước sinh hoạt cho khu đô thị Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được các ngành chức năng thành phố phối hợp với huyện kiểm tra chất lượng nước nhiều lần, khẳng định “chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của nhà nước”.
“Cơ quan chức năng đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhưng đến nay chất lượng nước vẫn chưa khắc phục được theo đúng quy định của nhà nước”, lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng cho biết.
Đến đầu tháng 6/2018, Sở Xây dựng đã đưa ra đề nghi các đơn vị liên quan liên hệ với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội để nghiên cứu, thực hiện đầu tư bổ sung đấu nối nguồn cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng lưới cấp nước do Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện.
“Việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành của nhà nước gây bức xúc cho cư dân nơi đây. Ban quản trị, cư dân và các cấp, các nghành đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫ không thể khắc phục được”, UBND huyện Đan Phượng nêu tại báo cáo.
UBND huyện Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát), Công ty cổ phần đầu tư Công nghệ & Môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định.
Đồng thời, theo kiến nghị của cư dân khu đô thị Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng cũng đề nghị UBND TP bổ sung địa bàn khu đô thị Tân Tây Đô thuộc mạng lưới cấp nước sạch tập trung bằng nguồn nước sông Đà.
Trước đó, đáp lại trước sự bức xúc của cư dân, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hải Phát đã phát đi thông cáo khẳng định: “Công ty đã làm đúng vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân HHB và CT2A-B. Việc cư dân yêu cầu Hải Phát phải cung cấp nước sạch là không có căn cứ”.
Thậm chí, Công ty này cho rằng việc treo băng rôn có nội dung “yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch” bên cạnh các băng rôn khác ghi “Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc” điều này ảnh hưởng đến uy tín của Hải Phát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty khi vừa chính niêm yết trên sàn.
Hải Phát còn cho biết sẽ có ý kiến với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc cá nhân, tổ chức nào đứng ra thực hiện việc treo băng rôn quy mô lớn tại toà HHB, CT2 A-B vừa qua.
Nguyễn Khánh