1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Chợ xe cũ "chạy" dịch: Dân buôn ồ ạt lập kênh online, livestream bán dạo

An Linh

(Dân trí) - Liên tiếp phải đóng cửa vì dịch, mất tổng cầu và sự cạnh tranh quyết liệt từ xe mới giảm giá, dân buôn xe cũ đang ở vào thời điểm khó khăn nhất, hàng loạt đại lý phải rao bán online nhằm chạy đời xe.

Không khó để tìm trên mạng facebook, fanpage hay các kênh giới thiệu online những mẫu xe muốn tìm. Hoạt động bán xe cũ rầm rộ đến mức liền lúc có đến hàng chục người livestream, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng xã hội.

Người bán kể về xe, chụp ảnh, quay video mọi khía cạnh của xe và cuối cùng là đưa ra mức giá bán chấp nhận được. Quá trình thương thảo giá bán cũng được công khai trên mỗi livestream của người bán hàng. Nếu ưng ý, hai bên có thể đặt lịch hẹn, cung cấp thêm các thông tin, hình ảnh xe.

Chợ xe cũ chạy dịch: Dân buôn ồ ạt lập kênh online, livestream bán dạo - 1

Các sàn xe chuyển sang bán xe trực tuyến thu hút khá đông người xem, với thời lượng livestream bán hàng dài hàng tiếng đồng hồ (Ảnh chụp màn hình).

Theo một người bán xe cũ tại Hà Nội, việc livestream bán hàng không quá cầu kỳ, chỉ cần 2 người, một người quay, một người giới thiệu xe, vài ba bóng đèn là xong, thậm chí anh này còn livestream một mình để bán xe chạy doanh số. Điều đó có thể giúp cá nhân vẫn giữ khách hàng, đảm bảo doanh số khi hết giãn cách.

Tuy nhiên, khá đông người giới thiệu xe cũ trên mạng xã hội cho biết hiệu quả không cao, đa số khách hàng mới chỉ hứa xem xe sau khi hết giãn cách. Những đơn hàng mới chỉ là lời hứa, chưa đảm bảo chắc chắn có doanh số.

Anh Vũ Hùng - tại Hải Phòng, thợ bán xe cũ - cho biết: "Đây là cách tốt nhất để chúng tôi duy trì thói quen công việc, không nản lòng. Khách hàng xem giới thiệu, livestream xe cũ có thể là khách hàng tương lai của chúng tôi nếu chúng tôi làm tốt, chất lượng và bài bản".

Chợ xe cũ chạy dịch: Dân buôn ồ ạt lập kênh online, livestream bán dạo - 2

Mẫu CUV của Hyundai khá mới được quảng cáo theo cách truyền thống. Rất khó để hút khách thời điểm này cho dù cam kết không đâm đụng, không ngập nước và giá xe thấp (Ảnh chụp màn hình).

"Từ chỗ họ phân vân, đến khi quyết định mua xe rất nhanh và hy vọng việc chúng tôi giới thiệu trên mạng xã hội sẽ giúp họ có quyết định sớm hơn, nhanh hơn.  Đây là điều tốt thay vì ngồi chịu trận và ám ảnh với doanh số dồn mình đến chân tường" - anh Hùng cho hay.

Ngoài những mẫu xe cũ ngoài xe cỏ, còn là các mẫu xe sang một thời, tuy nhiên những mẫu xe sang cũ dù có giá bán cực thấp nhưng khó bán vì chi phí thay thế đắt đỏ, tốn xăng.

Thực tế, từ năm 2020 khi đại dịch bùng phát, thị trường xe cũ hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi không nhận được hỗ trợ về chính sách bán hàng, tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% của Chính phủ bắt đầu từ tháng 7/2020; nhóm xe nhập khẩu cũng được hỗ trợ từ các công ty mẹ hoặc có năng lực tài chính tốt hơn nên đa số đều chịu đựng được các cú sốc về tổng cầu giảm, cạnh tranh giá quyết liệt với nhau.

Để tồn tại được, ngoài việc thay đổi cách thức bán xe từ truyền thống sang online trên các nền tảng mạng xã hội, các đại lý ô tô đang phải thay đổi cách kinh doanh, thu hẹp phạm vi, đại lý, cắt giảm lượng xe, chỉ bán xe có doanh số cao, giá thấp đời mới.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí tại Hà Nội, các phố kinh doanh xe cũ như Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm), Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy), các đại lý đều cắt giảm lượng xe mua vào và bán ra, thậm chí cắt giảm số đại lý, chỉ duy trì kho hàng.

Các hình thức được khuyến khích là đại lý nhận ký gửi xe cũ, bán được "ăn" % môi giới; đại lý mua xe nhưng chỉ giải ngân cho chủ khi bán được xe cũ... Đây là những chiêu bài có lợi cho đại lý, nhằm giảm tiền đầu tư cố định vào xe, giảm rủi ro lãi suất, xe nằm kho lâu ngày.

Chợ xe cũ chạy dịch: Dân buôn ồ ạt lập kênh online, livestream bán dạo - 3

Trên nhiều fanpage, kênh youtube, người bán xe cũ livestream xe liên tục để bán hàng, xu hướng đang bùng nổ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát (Ảnh chụp màn hình).

Phương thức bán xe online dù nhận được nhiều quan tâm song tại thị trường Việt Nam vẫn chỉ là kênh hỗ trợ. Các đại lý, người làm livestream, quảng cáo xe bằng livestream đều cho rằng, việc bán xe online là thách thức đòi hỏi phải có kiến thức về nhiều loại xe, cộng thêm những lời tư vấn tốt, không khoa trương nhưng cũng không quá xáo rỗng.

Đa số người bán hàng đều nhận định việc bán hàng, giới thiệu xe online giúp các đại lý xe cũ gia tăng khách hàng tương lai, tăng tương tác với khách hàng mới, cũ. Nhiều người hiện đã lập fanpage, kênh youtube riêng chuyên phục vụ công việc bán xe, tư vấn xe online với hy vọng đây sẽ là kênh giúp họ kinh doanh tốt hơn.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm