1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Chính thức cho phép nhập khẩu ô tô cũ

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 12/2006/NĐ-CP về cơ chế điều hành xuất nhập khẩu cho giai đoạn sau 2005. Theo đó, từ 1/5/2006, Chính phủ chính thức cho phép nhập khẩu ô tô cũ, loại đã qua sử dụng không quá 5 năm tính đến đến thời điểm nhập khẩu.

Điều 10 của Nghị định nêu rõ: “Ô tô các loại đã qua sử dụng được nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện: loại đã qua sử dụng không quá 05 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu”.

Như vậy, việc Chính phủ chính thức cho phép nhập khẩu ô tô cũ chắc chắn sẽ làm giá ô tô trên thị trường Việt Nam thay đổi theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Nghị định này ra đời rất phù hợp với mong đợi của người dân bởi từ rất lâu nay, Việt Nam được đánh giá là nước có giá ô tô cao nhất thế giới. Ngay từ 1/1/2006, khi Chính phủ có chủ trương cho nhập khẩu xe cũ, thì thay vì tăng giá bán (thêm 5-10%) vào đầu năm 2006 như đã thông báo, các liên doanh ôtô Việt Nam (VAMA) đã phải giữ nguyên giá. Mới đây, Toyota Việt Nam đã tiên phong giảm giá bán ô tô tới 20%.

Năm 1999, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 242/1999/QĐ - TTg ngày về điều hành xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2000, trong đó quy định cấm nhập khẩu xe ô tô dưới 16 chỗ đã qua sử dụng với mong muốn hỗ trợ nền sản xuất tô tô non trẻ trong nước, tạo điều kiện để ngành sản xuất này sớm trở thành mũi nhọn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau 6 năm được bảo hộ, các công ty liên doanh sản xuất ô tô trong nước đã  không chú trọng khâu nội địa hoá, đầu tư mở rộng sản xuất, hướng xuất khẩu mà ỷ lại vào sự bảo hộ của nhà nước để khống chế giá bán, tạo nên mức giá ô tô cao vào loại nhất nhì thế giới.

Đức Hòa

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm