Chiều khách trẻ, xế hộp đa dụng đô thị tại Việt Nam ồ ạt ra xe mới
(Dân trí) - Phân khúc xe đa dụng đô thị cỡ nhỏ đang có sức hút nổi bật lên thị trường, đặc biệt là khi người tiêu dùng Việt đã và đang chọn mẫu xe này ngày một nhiều hơn thì cũng là lúc thị trường chứng kiến những cuộc tranh đua, giành giật thị phần ngày càng quyết liệt hơn.
Sau "hiện tượng" năm 2015 Ford EcoSport, đến nay thị trường xe đa dụng đô thị (đa dụng xe cỡ nhỏ) tại Việt Nam có thêm nhiều tân binh mới, với sự cạnh tranh quyết liệt.
Hàng loạt ông lớn gia nhập cuộc đua xe da dụng cỡ nhỏ
Xét về giá, hiện Ford Eco Sport rẻ nhất trong phân khúc mini SUV với khung giá từ 500 triệu đồng cho bản số tay đến gần 700 triệu đồng cho bản xe đủ.
Hyundai Kona, chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ đô thị cũng vừa ra mắt tại Việt Nam giữa tháng cô hồn với giá từ 615 đến 725 triệu đồng.
Mẫu xe này ra đời tại Việt Nam sau khi nhà lắp ráp xe hơi tư nhân quyết định nội địa hóa các mẫu Tucson và SantaFe vốn được nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc trước đó.
Mới nhất là Honda HRV, mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ của Thái lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam sau nhiều đồn đoán. Mức giá của dòng xe này chốt ở ngưỡng khá cao 786 triệu đồng/chiếc, mức giá đắt hơn khá nhiều so với cả EcoSport và Kona.
Trên thực tế, không chỉ các hãng xe phổ thông đưa vào Việt Nam mà ngay cả những thương hiệu xe sang cũng nhập cuộc chơi xe đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam. Ba cái tên được nhắc đến hiện nay là Mercedes, Audi và BMW khi đều có dòng xe ganh đua nhau về thị phần khá nhỏ hẹp.
Mercedes có lẽ là thương hiệu xe chiếm ưu thế về lượng bán xe đa dụng cỡ nhỏ, dòng GLA hiện được nhiều khách hàng Việt tại đô thị ưu chuộng dù cho mức giá bán của dòng xe này là hơn 1,7 tỷ đồng.
Trong khi đó, mẫu đa dụng đô thị cỡ nhỏ Q2 của Audi dù mới về Việt Nam từ năm 2017 song cũng có cạnh tranh khá mạnh ở các đô thị với Mercedes.
Sắp tới đây, dòng xe đa dụng cỡ nhỏ của BMW là X2 do Thaco nhập khẩu về Việt Nam sẽ được ra mắt, đây là dòng xe được cho là sẽ cạnh tranh phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ đang bị Audi và Mercedes Benz nắm giữ tại Việt Nam.
Hiện mức giá của BMW X2 tại Việt Nam chưa được tiết lộ, tuy nhiên, giá của dòng xe này sẽ tương đương hoặc nhỉnh hơn với các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ mà Audi hoặc Mercedes đang bán trên thị trường.
Vì sao xe đa dụng đô thị hút khách?
Theo các đại lý và nhân viên kinh doanh xe, xe đa dụng tại các đô thị bán khá dễ dàng bởi đây là dòng xe có nhiều yếu tố lai từ mẫu hatchback và mẫu SUV, MPV. Từ hình dáng, kích thước và đặc biệt là nội thất, đa dụng của chiếc xe đã và đang chiều lòng người mua xe Việt khi độ tuổi sở hữu xe đang trẻ dần và thị hiếu xe hơi đang đa dạng hơn.
Kích thước xe nhỏ hơn với SUV, khiến dòng xe này có thể di chuyển, quành, cua dễ dàng tại các đường phố Việt vốn chật hẹp, đông đúc.
Dù có kích thước xe nhỏ, song hầu hết các dòng xe đa dụng đô thị vẫn thừa hưởng nội thất, tiêu chuẩn của SUV như hệ thống cân bằng điện tử, cảnh báo va chạm, ABS, EBD, BA hay đầu DVD, ghế bọc da, cửa kính chỉnh điện, điều hòa 2 dàn lạnh...
"Với những dòng xe miniSUV giá rẻ, các chi tiết về nội thất, tiện dụng có thể bị lược bỏ, cắt bớt đi để giảm giá. Đối với những chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ giá đắt, bản toàn cầu, các tính năng được giữ nguyên hoặc có thể được trang bị thêm để chiều khách hàng chiến lược là người trẻ tuổi", ông Nguyễn Hồng Minh, đại lý xe hơi tại Mễ Trì, Mỹ Đình, Hà Nội cho biết.
Theo nhiều đại lý xe hơi, chính yếu tố thiết kế, màu sắc và giàu tính đa dụng khiến xe đa dụng đô thị được lòng khách trẻ tại Việt Nam hơn và đây cũng là đối tượng có sức tiêu thụ lớn. Chính vì thế, hiện các dòng xe đa dụng nhỏ trên thị trường Việt chủ yếu "tấn công" khách hàng trẻ, nữ giới, người kinh doanh và nhân viên văn phòng hoặc doanh nhân trẻ.
"Ở mức giá dưới 1 tỷ đồng, các mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ phục vụ chủ yếu nhu cầu mua sắm của phụ nữ và nhân viên văn phòng, các mẫu xe trung tính (không phân biệt giới, độ tuổi - PV). Trong khi đó, giới doanh nhân trẻ, thanh niên trẻ sẵn sàng đón nhận những dòng xe "lai" đắt tiền hơn, đây là những mẫu xe thời thượng, phù hợp với tuổi trẻ khi không quá đơn giản như kiểu xe sedan truyền thống hay cồng kềnh đắt đỏ như SUV, MPV cỡ lớn", ông Minh nói.
Nguyễn Tuyền