Chủ nhật, 16/09/2018 - 13:00

Sá gì tháng Ngâu, xe nhập vẫn ùn ùn đổ về Việt Nam

Dân trí

Trong khi xe lắp ráp trong nước có xu hướng tiêu thụ giảm sâu, xe nhập khẩu đã tăng rất mạnh trong tháng 8/2018. Đáng nói là, sau thời gian im hơi lặng tiếng, đến đầu tháng 9, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi từ Trung Quốc đã bắt đầu xâm nhập trở lại Việt Nam.

Tuần đầu tháng 9, ấn tượng xe Mexico, Thái Lan, Indonesia

Những ngày đầu tháng 9/2018 tuần từ ngày 31/8 đến 8/9, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt hơn 2.264 chiếc, lượng xe nhập từ 3 nước là Thái Lan, Indonesia và Mexico vẫn chiếm gần như tuyệt đối ở Việt Nam.

Nhiều hãng xe nhập gây ấn tượng trong tháng 9.
Nhiều hãng xe nhập gây ấn tượng trong tháng 9.

Trong tổng số hơn 2.264 chiếc xe các loại nhập về Việt Nam, xe con là hơn 1.370 chiếc, trị giá hơn 32 triệu USD, xe tải và bán tải có khoảng 679 chiếc và hơn 215 chiếc xe chuyên dụng nhập chủ yếu từ Mexico, Mỹ và Trung Quốc.

Đáng nói nhất là xe nhập từ Thái Lan và Indonesia, tuần qua, lượng xe nhập từ Thái Lan nhập đạt gần 1.500 chiếc, xe Indonesia là hơn 462 chiếc.

Trong tuần từ 31/8 đến 8/9, xe Mexico đã nhập khẩu trở lại với hơn 200 chiếc xe chuyên dụng. Đây cũng là đợt nhập xe chuyên dụng có quy mô lớn nhất của Mexico kể từ sau khi có lượng xe con nhập về Việt Nam trước đó.

Xe nhập Thái Lan và Indonesia vẫn nhập về Việt Nam số lượng lớn, lượng xe nhập từ Thái Lan đạt gần 1.500 chiếc, xe Indonesia là hơn 462 chiếc.

Xe nhập không sợ "tháng cô hồn"

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã tăng 66% so với tháng trước, đạt mức hơn 5.600 chiếc, trong khi đó xe lắp ráp trong nước lại giảm khoảng 18% chỉ tiêu thụ được hơn 14.800 chiếc.

Xe nhập không còn ngại tháng cô hồn tại Việt Nam
Xe nhập không còn ngại tháng cô hồn tại Việt Nam

Lượng xe du lịch lắp ráp trong nước có tốc độ tiêu thụ giảm hơn 3.300 chiếc, xe nhập tăng hơn 1.800 chiếc so với tháng trước.

Về chuỗi tiêu thụ xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước, có thể thấy rõ có sự tăng trưởng chậm lại. Từ tháng 3 đến tháng 6/2018, lượng xe du lịch lắp ráp trong nước tiêu thụ ở ở mức 18.000 chiếc đến 19.000 chiếc/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến tháng 8, doanh số xe lắp ráp suy giảm xuống chỉ còn 14.800 chiếc/tháng.

Ở thị trường xe nhập, vì lượng xe nhập từ đầu năm 2018 ít đi, doanh số tiêu thụ chậm lại nên tiêu thụ xe nhập suy giảm cực mạnh. Hết tháng 8/2018, cả nước tiêu thụ gần 29.400 chiếc, giảm hơn 20.600 chiếc.

Tuy nhiên, theo biểu đồ doanh số bán ra, lượng xe nhập từ tháng 2 đến tháng 8/2018 có sự tăng trưởng khá đều đặn, hướng tiêu thụ xe nhập đang đi lên. Từ chỗ chỉ bán được hơn 1.700 chiếc trong tháng 2, tháng 8/2018, xe nhập đã bán được hơn 5.600 chiếc, mức tăng gần 4.000 chiếc.

Xe bán tải đang gặp khó ở Việt Nam

Đứng trước hai vấn đề lớn là chính sách nhập khẩu bị siết chặt và phí trước bạ có thể tăng trong thời gian tới, tình hình tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam có chiều hướng đi xuống so với cùng kỳ các năm trước.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính trong tháng 7, cả nước tiêu thụ được hơn 1.132 chiếc xe bán tải, tăng gần 500 chiếc so với tháng 7 và 300 chiếc so với tháng 6.

Lượng xe bán tải tiêu thụ giảm mạnh ở Việt Nam
Lượng xe bán tải tiêu thụ giảm mạnh ở Việt Nam

Tuy nhiên, so với cùng kỳ các tháng của năm 2017, lượng tiêu thụ xe bán tải giảm mạnh đến rất mạnh.

Cụ thể, so với tháng 8/2017, lượng xe bán tải trong tháng 8/2018 giảm gần 970 chiếc, so với tháng 7/2017, giảm hơn 860 chiếc và so với tháng 6/2017 giảm hơn 1.000 chiếc.

Luỹ kế hết 8 tháng dầu năm 2018, cả nước tiêu thụ được hơn 7.650 chiếc xe bán tải. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng nửa so với lượng xe bán tải tiêu thụ cùng kỳ năm 2017 với khoảng 15.700 chiếc.

Bên cạnh các khó khăn về chính sách nhập khẩu, lượng xe bán tải tiêu thụ chậm và gặp khó ở Việt Nam còn do thị trường của dòng xe này đang bị thu hẹp do thị hiếu của phần đông người có tiền mua xe không còn thích những chiếc xe cồng kềnh, khá bất tiện khi đi trong nội đô và quay xe.

Đặc biệt, một chính sách được cho đã, đang và sẽ tác động lớn đến tiêu thụ xe bán tải ở Việt Nam là đề xuất của Bộ Tài chính mới đây tăng phí trước bạ đối với xe bán tải từ 2% lên mức khoảng 6 - 7,25%.

Nhiều đại gia xe hơi điêu đứng vì doanh số

Trong tháng 8/2018, Toyota, Ford và Lexus và Mercedes ghi nhận sự sụt giảm tiêu thụ mạnh nhất từ trước đến nay.

Tháng 8 dương, gần 3/4 thời gian nằm trong tháng 7 âm lịch dân gian thường gọi là tháng cô hồn, kiêng mua xe hơi, tậu nhà. Chính vì vậy, nhiều dòng xe giảm rất mạnh.


Nhiều đại gia xe hơi gặp hạn ở Việt Nam vì doanh số giảm mạnh.

Nhiều đại gia xe hơi gặp hạn ở Việt Nam vì doanh số giảm mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm, nhiều dòng xe của các thương hiệu lớn thi nhau giảm doanh số.

Riêng hãng xe số 1 Việt Nam, Toyota trong tháng 8 đã giảm hơn 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 4.730 chiếc.

Các dòng xe của Ford cũng suy giảm 969 chiếc so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 1.300 chiếc. Isuzu cũng lọt nhóm thương hiệu xe du lịch giảm hơn 277 chiếc, chỉ đạt 480 chiếc, xe Mercedes tiêu thụ chỉ đạt 460 chiếc, giảm 64 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Một số dòng xe, hiện đang có doanh số bán giảm so với tháng trước là Mitsubishi Outlander giảm hơn 76 chiếc, Toyota Camry giảm gần 180 chiếc, Toyota Altis giảm hơn 300 chiếc, Innova giảm gần 400 chiếc.

Các dòng xe của Kia và Mazda đều có doanh số bán tháng 8 giảm so với tháng 7, Morning giảm gần 30 chiếc, Cerato giảm 200 chiếc, Mazda 2 giảm 50 chiếc, Mazda 3 giảm 200 chiếc, CX5 giảm hơn 250 chiếc... Honda City giảm 50 chiếc, Jazz giảm gần 100 chiếc.

Đặc biệt, tháng 8, không chiếc Lexus nào được bán ra, trong khi đó lượng bán xe Mercedes giảm gần 160 chiếc.

Xe Trung Quốc xâm nhập trở lại Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, thời điểm đầu tháng 9 từ ngày 7-13/9, Việt Nam đã nhập hơn 1.295 chiếc xe con nguyên chiếc từ các nước, trong đó xe con Trung Quốc được nhập khẩu trở lại hơn 72 chiếc.

Lượng xe Trung Quốc ùn ùn về Việt Nam
Lượng xe Trung Quốc ùn ùn về Việt Nam

Hơn 72 chiếc xe con từ Trung Quốc nhập về Việt Nam. Đây là lần thứ 3, xe Trung Quốc được nhập vào Việt Nam.

Lượng xe con Trung Quốc nhập về Việt Nam chủ yếu là các dòng xe nội địa của nước này như Zoyte và Baiz. Mặc dù trở thành công xưởng sản xuất một vài dòng xe như Volvo, Volkswagen song theo các nguồn tin thương hiệu xe Thụy Điển và Đức kể trên đều được nhập từ châu Âu về Việt Nam.

Về tổng lượng xe ô tô nhập về Việt Nam trong tuần qua đạt hơn 1.900 chiếc, giảm hơn 330 chiếc so với tuần trước (từ ngày 31/8-6/9), tương đương lượng xe nhập giảm gần 15%.

Về chủng loại xe, lượng xe con dưới chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 1.290 chiếc, chiếm hơn 67%; xe tải và bán tải hơn 615 chiếc, chiếm gần 32%, số còn lại là xe chuyên dụng được nhập ít ỏi vào Việt Nam.

"Vua cà phê" chơi siêu xe, mua xe cũ coi chừng bị xe "dỏm"

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh, ông chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ còn là một tay chơi xe thứ thiệt khi sở hữu bộ sưu tập siêu xe thuộc hàng khủng nhất Việt Nam. Xoay quanh thú chơi xe của ông Vũ còn có rất nhiều thông tin thú vị.

Dàn xe của đại gia Trung Nguyên
Dàn xe của đại gia Trung Nguyên

Trong gara của ông vua cà phê Việt có những siêu xe nổi bật như Audi R8 Coupe và V10 Spyder độc nhất Việt Nam, Maserati Gran Turismo, cặp đôi Aston Martin DB9 Coupe và Volante, cặp đôi Lamborghini Gallardo LP560-4 Spyder và McLaren 650S Spider màu trắng, Mercedes AMG GT S Edition 1, Porsche 911 Turbo S 2016.

Ông chủ cà phê Trung Nguyên còn là vị đại gia duy nhất tại Việt Nam cùng lúc sở hữu nhiều chiếc Ferrari khác nhau, bao gồm Ferrari 458 Spider, California T, 458 Italia, California, F430, F360 Spider, 458 Speciale và 599 GTB.

Trong khi thị trường xe mới nhộn nhịp, chợ xe cũ cũng tấp nập người mua, kẻ bán. Nhiều ô tô cũ kém chất lượng đã được giới cò lái sửa chữa, “mông má” lại để bán với giá cao. Xe ngập nước, tai nạn hay “nhiều tuổi” đều có thể “bùa” lại để tung ra thị trường.

Ông Lê Đức Toàn, chủ một cửa hàng chuyên bán xe cũ trên đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cho biết, hiện nay có rất nhiều người dân quan tâm và muốn mua xe ô tô cũ. Tuy nhiên, thị trường xe ô tô cũ lại rất phức tạp bởi giới buôn xe và cò lái có “muôn hình vạn trạng”.

An Linh(Tổng hợp)

Sá gì tháng Ngâu, xe nhập vẫn ùn ùn đổ về Việt Nam - 7