1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Chiến lược phát triển hàng không bền vững

Trường Thịnh

(Dân trí) - Xu hướng phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam và các quốc gia là định hướng chiến lược, hiện thức hóa các mục tiêu của Liên Hợp Quốc.

Dưới đây là phần chia sẻ của ông Graham Webb - Giám đốc Phát triển Bền vững của Pratt & Whitney về các vấn đề liên quan đến môi trường của ngành hàng không cũng như giải pháp hướng đến hàng không bền vững.

Theo Báo cáo quốc gia năm 2020 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tháng 10/2021, Việt Nam có khả năng đạt được 5 trên tổng số 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc trước năm 2030, cho thấy những tiến triển vượt bậc trong việc thực hiện các cam kết quốc gia về biến đổi khí hậu và cam kết năng lượng sạch trên khắp các lĩnh vực ngành nghề.

Ngành hàng không Việt Nam cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19, không chỉ dẫn đầu 25 thị trường hàng không nội địa phát triển nhanh nhất thế giới, mà nhiều hãng bay quốc tế cũng đưa Việt Nam vào lộ trình bay của mình. Sự phục hồi và tăng trưởng tích cực của cả ngành hàng không quốc tế và du lịch nội địa là một lời nhắc nhở đối với việc cần thiết phải xây dựng một ngành hàng không sạch và bền vững hơn tại Việt Nam và trên toàn thế giới, gồm cả việc cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2.

Để làm điều đó, cần phải tìm và phát triển một loạt giải pháp công nghệ đa dạng cho nhiều ứng dụng trong ngành. Tập đoàn Pratt & Whitney với bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, cung cấp sản phẩm động cơ cho máy bay trải dài từ loại cánh quạt cỡ nhỏ đến dòng thương mại cỡ lớn.

Chiến lược phát triển hàng không bền vững - 1
Tập đoàn Pratt & Whitney sản xuất động cơ cho máy bay từ loại cánh quạt nhỏ đến thương mại cỡ lớn (Ảnh: Pratt & Whitney).

Công nghệ động cơ Geared Turbofan (GTF) của Pratt & Whitney cho phép các loại máy bay chở khách một lối đi như Airbus A320neo tăng thêm đến 16% hiệu suất hoạt động so với các thế hệ trước. Kể từ khi được trang bị năm 2016, động cơ GTF đã giúp giảm thiểu hơn 8 triệu tấn CO2.

Tiến xa hơn nữa, đơn vị cũng đang phát triển động cơ GTF Advantage, giúp tăng thêm 1% hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Ngoài ra, công nghệ động cơ điện-hybrid tiên tiến của Pratt & Whitney được kỳ vọng đến năm 2024 sẽ tiết kiệm nhiên liệu đến 30% so với máy bay động cơ phản lực cánh quạt loại nhỏ tốt nhất hiện nay.

Chiến lược phát triển hàng không bền vững - 2
Động cơ điện hybrid của Pratt & Whitney được kỳ vọng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa trong tương lai (Ảnh: Pratt & Whitney).

Suốt thập kỷ qua, Pratt & Whitney đã và đang tham gia tích cực vào quá trình thử nghiệm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), được phát triển từ vật liệu thô không phải nhiên liệu hóa thạch. Đơn vị hỗ trợ tối đa các cơ quan hữu quan trong việc chế tạo, phê duyệt và công bố các tiêu chuẩn hiện hành cho phép SAF được sử dụng pha trộn với nhiên liệu Jet A tiêu chuẩn với nồng độ đến 50%, không chỉ giúp khử carbon cho ngành hàng không mà còn tương thích với máy bay và cơ sở hạ tầng trong hàng chục năm tới.

Chiến lược phát triển hàng không bền vững - 3
Ông Graham Webb, Giám đốc Phát triển Bền vững của Pratt & Whitney.

Doanh nghiệp cũng đang xem xét các nhiên liệu thay thế không phát thải carbon khác, chẳng hạn như nhiên liệu hydro. Dù còn một số thách thức về mặt kỹ thuật, nhiên liệu hydro mở ra nhiều cơ hội sáng tạo ở khía cạnh thiết kế động cơ có thể mang lại hiệu quả cao hơn trong tương lai. Nhưng cuối cùng thì sẽ phải mất nhiều thập kỷ đến khi khí hydro sẵn sàng được sử dụng như một nguồn nhiên liệu, vì vậy nên tập trung vào SAF. Mặc dù những thách thức là rất lớn nhưng doanh nghiệp vẫn kiên định với mục tiêu cuối cùng. Nhiên liệu sạch như SAF và hydro có thể mang lại những lợi ích bổ sung giúp giảm lượng khí thải phi CO2, cũng là nhân tố góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

Có thể thấy rõ là trong ngành hàng không, bao gồm các sân bay, hãng hàng không và nhà sản xuất, tất cả đều đang sẵn sàng đối mặt với thách thức biến hàng không bền vững thành hiện thực và cùng cam kết đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Tại Đại hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vào tháng 9/2022, việc thông qua mục tiêu hoài bão dài hạn (LTAG) sẽ mang tính thiết yếu đối với ngành hàng không toàn cầu trong việc duy trì động lực thực hiện các chính sách, nhằm không phát thải ròng, góp phần giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C.

Pratt & Whitney đã lên kế hoạch và chuẩn bị cho tương lai nhằm giúp các hãng hàng không và nhà khai thác hàng không tại Việt Nam cũng như toàn thế giới đạt được mục tiêu của mình. Nỗ lực này nhằm phát triển các công nghệ động cơ đẩy hiệu quả hơn nữa. Sự chuyển đổi sang nhiên liệu sạch cũng đồng hành với sự phát triển của ngành hàng không, với các mục tiêu bền vững của Việt Nam và quan trọng nhất là đối với sức khỏe lâu dài của hành tinh.