Chiến lược kinh doanh bền vững của Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Trường Thịnh

(Dân trí) - Qua 55 năm, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có bước đi vững chắc, vượt qua nhiều khó khăn, từng bước phát triển, khẳng định vai trò trong sự nghiệp phát triển ngành điện lực Việt Nam.

Với phương châm xem khách hàng là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, EVNNPC tiến hành chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm chiến lược kinh doanh bền vững của mình.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, nhiều cơ hội cũng như thách thức to lớn đang đến với EVNNPC.

Nhận thức rõ về vị trí, vai trò quan trọng của mình trong thời kỳ đổi mới, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ mà công cuộc đổi mới mang lại, trên tinh thần điện phải đi trước một bước, EVNNPC đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển lưới điện, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc. Đơn vị đã thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong tất cả các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hàng đầu.

Chiến lược kinh doanh bền vững của Tổng công ty Điện lực miền Bắc - 1
Đưa điện về nông thôn ở Hà Giang.

Nền tảng xuyên suốt được xác định là phải xây dựng được hệ thống lưới điện thông minh, hiện đại. Xác định rõ việc ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất - kinh doanh điện năng, trong đó tự động hóa lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, EVNNPC đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần đẩy nhanh lộ trình này.

Trong nhiền năm qua, EVNNPC luôn chú trọng công tác hiện đại hóa lưới điện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học công nghệ vào công tác đầu tư xây dựng và vận hành lưới điện. Tổng công ty đã xây dựng các trạm biến áp kỹ thuật số, đưa vào vận hành 27 trung tâm điều khiển xa tại tất cả các tỉnh, chuyển đổi 100% trạm biến áp 110kV vận hành theo tiêu chí không người trực, lưới điện 110 kV được xây dựng và vận hành theo tiêu chí N-1…

Song song, EVNNPC chuyển đổi số trong hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ năm 2020, EVNNPC bắt tay vào đánh giá thực trạng số hóa và ứng dụng khoa học công nghệ, đồng thời nghiên cứu xu hướng chuyển đổi số trong ngành điện của các nước trên thế giới và trong khu vực. Từ đó có những định hướng, quyết sách đúng đắn trong công cuộc chuyển đổi số của toàn Tổng công ty, với mục tiêu chung: cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và hướng tới doanh nghiệp số vào năm 2025.

Chiến lược kinh doanh bền vững của Tổng công ty Điện lực miền Bắc - 2

Cõng điện vượt suối tại Hà Giang.

Để thực hiện thành công Đề án chuyển đổi số, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi số tổng thể, trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị.

EVNNPC cũng thành lập Ban chỉ đạo về chuyển đổi số do chủ tịch hội đồng thành viên làm trưởng ban, tổng giám đốc làm phó trưởng ban thường trực…; các đơn vị cũng thành lập ban chỉ đạo do người đứng đầu đơn vị làm trưởng ban. Các lĩnh vực trọng tâm để thực hiện chuyển đổi số gồm: số hóa dữ liệu, số hóa khách hàng, số hóa quy trình nghiệp vụ…

Tổng công ty hiện đạt tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện thực hiện theo phương thức điện tử toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ là 99,97%. Tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 4 đạt 100%. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện trên môi trường mạng đạt 82,81%...

Chiến lược kinh doanh bền vững của Tổng công ty Điện lực miền Bắc - 3

Đưa điện đến vùng thôn quê hẻo lánh, cách biệt về giao thông đã khó, quản lý vận hành cũng đầy khó khăn và nguy hiểm.

EVNNPC cũng cho biết đang nỗ lực để sớm trở thành tổng công ty phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu ở Việt Nam, tiến tới ngang tầm các công ty điện lực ở các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á, dựa trên nền tảng văn hóa, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến hiện đại và hệ thống dịch vụ xuất sắc, góp phần cùng với EVN thực hiện định hướng Chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những thành quả của tổng công ty trong quá trình sản xuất kinh doanh với triết lý khách hàng làm trung tâm và chuyển đổi số không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn đóng góp quan trọng vào quá trình hình thành Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số theo định hướng của Nghị quyết số 52.