Che Guevara: Biểu tượng và quảng cáo
Bức ảnh Che Guevara có lẽ là bức ảnh được sử dụng, xuất hiện và khai thác nhiều nhất của thế kỷ 20.
Đã 40 năm trôi qua kể từ ngày người chiến sĩ nổi loạn người Argentina bị bắn chết nhưng hình ảnh Che vẫn được tìm thấy ở khắp mọi nơi.
Người ta thấy hình ảnh Che được in trên những chiếc áo phông, được vẽ trên những bức tường lớn, được lồng vào những xâu đeo chìa khóa và rồi xuất hiện bất thần trong những bài hát rock và opera và trong những cuộc triển lãm.
Trisha Ziff, người phụ trách tour triển lãm “Sự mô tả Che bằng hình ảnh” đã nói: “Không có một bức ảnh nào giống với bức ảnh này. Đã có bức ảnh nào được duy trì theo cách này chưa?”
“Che Guevara đã trở thành một nhãn hàng và logo của nhãn hàng này chính là bức ảnh tượng trưng cho sự thay đổi. Bức ảnh Che đã trở thành biểu tượng cho những nhà tư tưởng xã hội ở mọi cấp độ - chống chiến tranh, ủng hộ hòa bình hay chống toàn cầu hóa”.
Sự hiện diện của bức ảnh ở khắp mọi nơi - trên những bức tường trong lãnh thổ Palestine hay trong những cửa hàng bán quần áo nhỏ ở Parisia - đã khiến cho bức ảnh “vượt khỏi tầm quyển soát”.
“Tại thời điểm này, bức chân dung Che đã trở thành một tập đoàn, một đế chế”.
Sở dĩ bức ảnh Che có thể phát triển “hết sức thoải mái” một phần là do sự lựa chọn chính trị của Alberto Korda - tác giả của bức ảnh chụp năm 1960 - và những người khác không đòi hỏi phải trả thù lao cho việc sử dụng bức ảnh vì mục đích phi thương mại.
Theo Thanh Hằng
VTC News/BBC