ChatToday số mới: Bàn chuyện xóa sổ tường tiền tỷ, nhà siêu mỏng, siêu méo
(Dân trí) - Trong số ChatToday ngày 16/7, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn đưa ra lời giải làm sao để người dân được đền bù giải tỏa theo giá thị trường, xóa nhà siêu mỏng siêu méo trên các tuyến phố triệu USD?
Thực tế cho thấy, khi Nhà nước thực hiện mở đường mới, nhất là tại các khu đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM, công tác giải phóng mặt bằng gặp vô vàn khó khăn.
Nhiều lý do được đưa ra, song một nguyên nhân thường gặp nhất nằm ở việc người dân không đồng ý với giá đền bù giải tỏa, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Vì thế, một số tuyến đường dù đã có kế hoạch triển khai hàng chục năm nay, song hiện tại vẫn dở dang, giải tỏa nửa vời như tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (TPHCM).
Một hiện tượng khác là sau khi giải phóng mặt bằng, đường đẹp được xây dựng lên thì nhiều nhà siêu mỏng siêu méo lại xuất hiện. Những bức tường tiền tỷ mọc lên, bề ngang chỉ 20cm nhưng được rao bán cả tỷ đồng từng một thời gây xôn xao dư luận tại Hà Nội. Mỹ quan đô thị từ đó được nhiều chuyên gia, nhà quy hoạch cảnh báo.
Làm sao để người dân được đền bù giải tỏa thỏa đáng, theo giá thị trường, tránh khiếu kiện kéo dài? Làm sao để những căn nhà siêu mỏng siêu méo mất đi sau khi đường lớn mọc lên? Làm sao để lợi ích người dân và Nhà nước được cân bằng... là những câu hỏi luôn thường trực, nóng hổi.
Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - khách mời của số ChatToday ngày mai (16/7) - sẽ đưa ra góc nhìn, giải pháp dưới góc độ của một nhà làm quy hoạch.
Ông Nam Sơn có hơn 30 năm kinh nghiệm quốc tế về tư vấn thiết kế, quy hoạch kiến trúc tại châu Á và Bắc Mỹ, có nhiều đóng góp cho công tác quy hoạch ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam.
Từ đó, ông sẽ nêu phương án khả thi nhất cho việc tạo lập quy hoạch để người dân được đền bù đất theo giá thị trường. Nhà nước có thể thu hồi vốn khi đền bù đất mà không bị hao hụt ngân sách, không có khiếu kiện, không kéo dài thời gian thi công công trình.
Giải pháp ông đưa ra đồng thời giúp giao thông đô thị tạo thành khối liền mạch, hạn chế phương tiện cá nhân, đem lại sự thuận tiện cho cuộc sống người dân mỗi ngày. Điều quan trọng là các địa phương, như TPHCM, cần quyết tâm trong việc thực hiện cơ chế đặc thù và nền tảng pháp lý.