CEO Viettel Digital: "2023 là năm bản lề để công ty tiến tới mục tiêu vĩ đại"
(Dân trí) - Được biết đến rộng rãi với ứng dụng Viettel Money và tiên phong thí điểm Mobile Money, Viettel Digital (VDS) đang triển khai các dịch vụ tài chính số một cách bền vững tại Việt Nam.
Ra đời năm 2019, Tổng công ty dịch vụ số Viettel (Viettel Digital - VDS) được đánh giá là đơn vị then chốt trong chiến lược chuyển mình của Viettel từ một nhà khai thác viễn thông truyền thống trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số. Hiện tại, Viettel Money đã có gần 25 triệu khách hàng, Mobile Money đạt 3 triệu thuê bao, dẫn đầu số lượng khách hàng trên thị trường. VDS hiện đứng số một về quy mô kết nối đối tác thanh toán và số lượng giao dịch trong lĩnh vực điện, nước, học phí.
4 năm của hệ sinh thái tài chính số phục vụ người Việt
Nhìn lại chặng đường phát triển 4 năm của Tổng công ty Dịch vụ số Viettel, đâu là những dấu ấn, thành tựu mà ông cho là quan trọng nhất?
- 4 dấu ấn thành tựu quan trọng nhất mà Viettel Digital đã đạt được là:
+ Viettel Money đang dần trở thành hệ sinh thái tài chính số toàn diện tại Việt Nam với hơn 300 tính năng được cá nhân hóa từ chuyển tiền đến thanh toán tới dịch vụ vay, tiết kiệm,
+ Tiên phong triển khai Mobile Money - giải pháp để giải quyết các vấn đề về thanh toán số, tài chính số cho những người ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới và hải đảo.
+ VDS đã và đang cùng với nhiều chính quyền địa phương đang tiên phong xây dựng mô hình chợ 4.0 trên 63 tỉnh thành với 500 chợ và hơn 30.000 tiểu thương cùng tham gia.
+ Thí điểm thành công dự án Xã 4.0 - Xã chuyển đối số với mục tiêu phổ cập tài chính số tại xã Quảng Minh, Bắc Giang, ghi nhận kết quả tích cực khi tỷ lệ nhận biết thương hiệu lên đến 90% chỉ sau 2 tháng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả và nhân rộng mô hình ra toàn quốc.
Là đơn vị đầu tiên và duy nhất đang thực hiện Chợ 4.0 và Xã 4.0, ông đánh giá hai mô hình này có thể tạo ra sự đột phá cho hoạt động của VDS hay không?
- Ở bất kỳ địa phương nào, chợ cũng là nơi người dân tập hợp để mua bán giao thương. Đó là nơi mà chúng tôi có thể tiếp cận các khách hàng nông thôn và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ với một chiếc điện thoại di động, họ đã có thể thanh toán tiền chợ dễ dàng bằng cách quét mã QR hoặc cú pháp *998#.
Sau mô hình chợ, chúng tôi nghĩ về việc mở rộng phạm vi triển khai mô hình, đi vào từng địa phương tại Việt Nam. Chúng tôi tập hợp các nhu cầu và thiết kế các dịch vụ phù hợp để có thể phục vụ cho địa phương trên tất cả các phương diện cần quản lý.
Chợ 4.0 và Xã 4.0 đã tạo ra được sự đột phá trong kinh doanh và lan tỏa truyền thông rất tốt. Tính tới nay, Viettel Money có gần 25 triệu khách hàng, đứng đầu quy mô giao dịch trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các dịch vụ thiết yếu của đời sống như thanh toán điện, nước, giáo dục, giao thông, viễn thông, các dịch vụ hành chính công.
Lĩnh vực VDS đang làm có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với cuộc đua "đốt tiền" để tăng lượng người dùng. Với Viettel Money, VDS chắc cũng gặp không ít khó khăn?
- Đối với chúng tôi, khuyến mãi hay giảm giá không phải là giá trị cốt lõi giữ chân khách hàng. Phải mang lại giá trị thật cho khách hàng, nếu không, họ đến với mình vì khuyến mãi thì khi hết khuyến mãi, họ sẽ rời đi.
Viettel triển khai các dịch vụ tài chính số một cách bền vững đặt ra bài toán trong cách thay đổi hành vi, thói quen mua bán và thanh toán của khách hàng. Làm sao để khách hàng từ hiểu đến tin tưởng sử dụng các tiện ích, thanh toán không tiền mặt, thay đổi toàn diện thói quen và hưởng lợi trực tiếp từ hệ sinh thái tài chính số? Làm sao để hướng dẫn thị trường, làm sao để người dân hiểu được sản phẩm dịch vụ, hiểu được những lợi ích mà Viettel Money mang lại và từ đó tin yêu và duy trì, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ.
Mục tiêu "trở nên vĩ đại"
Lý do gì khiến 2023 là năm đặt ra mục tiêu tốc độ một năm bằng 10 năm trước?
- Năm nay là năm bản lề rất quan trọng khi mà chúng tôi đã chín muồi về công nghệ, về giải pháp, về mô hình kinh doanh. Do đó, nếu tập trung nguồn lực và làm quyết liệt thì chúng tôi có cơ hội để tiến tới các mục tiêu vĩ đại hơn trong những năm tiếp theo.
Để đi đến mục tiêu đó, cụ thể trong thời gian tới, VDS sẽ có kế hoạch hành động như thế nào?
- Chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế công nghệ hàng đầu của Viettel để tiếp tục phát triển sản phẩm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, mở rộng xây dựng hệ sinh thái toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó ưu tiên các dịch vụ cơ bản thiết yếu và phát triển đa dạng các giải pháp tài chính (vay, tiết kiệm…).
Mô hình chợ 4.0 và Xã 4.0 sẽ được tiếp tục nhân rộng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Và cuối cùng là tăng cường hợp tác phát triển toàn diện với nhiều đối tác trong và ngoài nước, đa dạng hóa dịch vụ.
Về VDS, tôi mong muốn tất cả các cán bộ nhân viên đều chung một tinh thần, một mục tiêu, chan hòa tình cảm, đặt ra các mục tiêu lớn, cùng chiến đấu và bứt phá. VDS cũng có một số khó khăn nhất thời và chúng tôi đã cùng nhau tháo gỡ. Theo cơ hội thị trường, chúng tôi sẽ linh hoạt để tìm mô hình đúng để phát triển.
Bộ gien Viettel thể hiện ở VDS là khi mỗi cán bộ nhân viên đều có khát khao chinh phục thử thách, cống hiến cho xã hội, nâng tầm sản phẩm tài chính số của người Việt, cho người Việt, phục vụ người Việt
Nhân dịp kỷ niệm thành lập 4 năm của VDS, ông có gì muốn nói?
- Nhân dịp sinh nhật tổng công ty, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ, các Bộ ban ngành, Ngân hàng Nhà nước đã giúp đỡ chúng tôi nhiệt tình. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ nhân viên tập đoàn Viettel, các thế hệ lãnh đạo, nhân viên của tổng công ty đã nỗ lực rất nhiều. Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn sự tin tưởng của khách hàng sử dụng các tiện ích của Viettel Money.