CEO Toyota khu vực châu Á truyền cảm hứng cho sinh viên Việt Nam
(Dân trí) - Với chuyến thăm Việt Nam lần này, giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á đã có kỷ niệm đẹp với sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội trong một cuộc gặp gỡ đặc biệt.
Ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc điều hành Tập đoàn Toyota Nhật Bản phụ trách khu vực châu Á, kiêm Chủ tịch Công ty Toyota Châu Á - Thái Bình Dương, đã bắt đầu buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội bằng những câu nói tiếng Việt.
Sinh ra tại Việt Nam và định cư ở Canada trong một thời gian dài, không có nhiều cơ hội sử dụng tiếng Việt nhưng trong cuộc gặp gỡ sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, ông Tiền Quốc Hào đã tự tin chia sẻ: "Hôm nay, với tinh thần Toyota, tôi thử thách bản thân mình bằng cách giao lưu tiếng Việt với các bạn".
Lời ông Hào vừa dứt, những tràng vỗ tay không ngớt vang lên từ dưới khán đài.
Vượt qua giới hạn, chinh phục thành công
Hành trình thành công cùng Toyota là nội dung mở đầu buổi chia sẻ của Ông Tiền Quốc Hào tại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Nhớ lại thời điểm mới làm việc cho Toyota, vị lãnh đạo này chia sẻ: "Thời điểm đó, tôi không có kiến thức về xe hơi, càng không có kinh nghiệm bán hàng hay marketing. Đây là những thách thức đầu tiên mà tôi phải đối mặt khi đến với Toyota".
Ở mỗi giai đoạn, vị doanh nhân này phải đối mặt với những thách thức riêng và không ngừng học hỏi. Biến thách thức thành cơ hội là thái độ đương đầu trước mỗi vấn đề trong hành trình thành công mà ông lựa chọn. Những rào cản về ngôn ngữ, khác biệt về văn hóa, kinh nghiệm làm việc đều được lấp đầy để ngày hôm nay "kẻ ngoại đạo" đã gặt hái nhiều thành công tại tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới.
Trong hành trình gần 25 năm làm việc tại tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới, vị lãnh đạo này đã tích lũy cho mình những bài học kinh nghiệm đắt giá. Đó là: xây dựng con đường sự nghiệp riêng và có kế hoạch cụ thể để đạt được; luôn luôn học hỏi và phát triển kỹ năng để sẵn sàng cho cấp độ tiếp theo; luôn cư xử như thể bạn đã ở cấp độ đó; giải quyết vấn đề với tinh thần ham học hỏi và kiên trì; không thể làm việc lớn nếu thiếu tinh thần làm việc nhóm - mối quan hệ hay các ứng xử trong một nhóm chính là chìa khóa dẫn đến thành công.
Nhờ đó, hiện tại, ông Tiền Quốc Hào đang đảm nhận vai trò giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á, dẫn dắt quá trình chuyển đổi thương hiệu của Toyota tại châu Á từ một công ty sản xuất ô tô sang công ty cung cấp giải pháp di chuyển. Mục tiêu của doanh nghiệp là đạt được các kế hoạch kinh doanh đầy thách thức tại thị trường châu Á, bao gồm việc ra mắt nhiều phương tiện điện hóa, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon cùng với chuỗi giá trị gia tăng, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu và đưa ra sáng kiến mới về di chuyển.
Với việc trở thành lãnh đạo Toyota khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam - nơi ông sinh ra, vị lãnh đạo này đã không ngần ngại bày tỏ sự hứng thú: "Đương nhiên rồi, vì tôi sinh ra ở châu Á. Và đó là cách tôi bắt đầu hành trình của mình". Ông Tiền Quốc Hào không giấu niềm hạnh phúc khi được cống hiến cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô châu lục trong một cuộc chuyển mình mạnh mẽ.
Tầm nhìn mang đến giải pháp di chuyển toàn diện
Toyota luôn nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn mang đến giải pháp di chuyển cho mọi người và không ngừng theo đuổi mục tiêu tạo ra hạnh phúc. "Tại những quốc gia phát triển, với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, việc đi lại rất dễ dàng. Tuy nhiên, tại các nước đang và chậm phát triển, đây là vấn đề mà chúng tôi muốn giải quyết", ông Tiền Quốc Hào giải thích.
Và theo ông, mang lại giải pháp di chuyển, cũng chính là cách tạo ra hạnh phúc. Chiếc ôtô giúp bạn có thể đi đến mọi nơi, nâng cao chất lượng cuộc sống, có thêm nhiều cơ hội trong công việc và do đó bạn trở nên hạnh phúc. Đây là con đường dẫn đến một xã hội tiện nghi hơn và con đường đó được góp sức bởi tất cả nhân viên Toyota.
Những chia sẻ của ông Tiền Quốc Hào nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Em Trịnh Minh Huy, K59 chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế, chia sẻ: "Em đã rất hào hứng đến đây và lắng nghe những chia sẻ của một CEO cấp cao của Tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới. Những chia sẻ của ông đã trả lời cho các thắc mắc của em về triết lý Toyota, hoạt động, tầm nhìn và chiến lược trong tương lai của công ty. Chiến lược hành động tiến tới mục tiêu trung hòa carbon của công ty rất thiết thực với tình trạng môi trường hiện nay".
Chiến lược tiếp cận đa chiều hướng tới tương lai xanh
Cũng tại buổi chia sẻ, chiến lược hướng đến mục tiêu trung hòa carbon của Toyota được ông Tiền Quốc Hào giới thiệu tới các sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Theo đó, quan điểm về trung hòa carbon của Toyota Châu Á được nêu bật, bao gồm: mở rộng xu hướng điện hóa thông qua cách tiếp cận đa chiều; các hoạt động phù hợp trong toàn bộ vòng đời xe để đạt được lợi ích và mục tiêu phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Theo đó, Toyota Việt Nam tuân thủ và thực hiện theo 6 thách thức môi trường mà Toyota toàn cầu đã đề ra: giảm phát thải CO2 trên các mẫu xe mới, không phát thải CO2 trên toàn bộ vòng đời xe, nhà máy không CO2, tiết kiệm nước, phát triển công nghệ và hệ thống tái chế, xây dựng xã hội hài hòa với thiên nhiên.
Các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2 được triển khai toàn diện trong hệ sinh thái của Toyota từ nhà máy, đại lý và nhà cung cấp. Nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai: tuyên truyền nội bộ về hoạt động giảm phát thải CO2 trong tháng môi trường; giám sát chất lượng nước thải, khí thải; nhà máy Toyota bóc tách xe thải bỏ, tìm kiếm đơn vị tái chế; giảm thiểu sử dụng nước, giảm phát thải VOC, chất thải; thúc đẩy việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời tại nhiều đại lý; tích cực chia sẻ các ý tưởng cải tiến. Bên cạnh đó, Toyota đẩy mạnh các hoạt động trách nhiệm xã hội, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng.
Khởi động Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ôtô thế hệ mới tại Việt Nam giữa Toyota Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn là hành động tiếp theo của hãng xe Nhật cho hành trình "xanh hóa" giao thông Việt Nam.