Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng "lão làng" càng phải đổi mới

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế và thương hiệu nội địa trẻ trung ngay tại "sân nhà", các doanh nghiệp có tuổi đời hàng thập kỷ phải liên tục đổi mới, chuyển mình bên cạnh việc gìn giữ những giá trị văn hóa tạo nên nét riêng của thương hiệu.

Nhiều năm liền, Biti's và Minh Long đã trở thành một phần không thể thiếu với nhiều gia đình Việt nhờ chất lượng và mẫu mã sản phẩm tương xứng với giá thành. Để tiến xa hơn, cả 2 phải không ngừng đổi mới bằng việc cải tiến công nghệ, cách thức kinh doanh và quan trọng hơn, gìn giữ chất liệu văn hóa đáng quý đã được thương hiệu hun đúc theo thời gian.

Biti's và 4 thập kỷ "Nâng niu bàn chân Việt"

Vào đầu những năm 2000, Biti's gây ấn tượng với người tiêu dùng bằng đoạn quảng cáo 30 giây nhưng chứa đựng thông điệp đầy ý nghĩa khiến nhiều người xem vẫn nhớ cho đến tận ngày nay: "Bước chân Âu Cơ lên non. Bước chân Lạc Long Quân xuống biển. Bước chân Tây Sơn thần tốc. Bước chân vượt dãy Trường Sơn. Bước chân tiến vào thiên niên kỷ mới. Biti's - nâng niu bàn chân Việt".

Trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Biti's bất ngờ cho ra mắt phiên bản Hunter X lấy cảm hứng từ mẫu giày xuất hiện trong đoạn quảng cáo kết hợp cùng với công nghệ đế cải tiến hoàn toàn mới LITEFLEX 3.0.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng lão làng càng phải đổi mới - 1
Sản phẩm Biti's Hunter X (Ảnh: Shopee).

Từ khởi điểm khiêm tốn là một hợp tác xã chỉ với 20 người vào năm 1982, Biti's nay đã sở hữu quy mô rộng lớn với 6 nhà máy, hơn 200 cửa hàng và gần 700 đại lý phủ khắp các tỉnh thành. Đáng chú ý, việc xây dựng và mở rộng kênh bán online là một trong số các bước chuyển mình quan trọng giúp thương hiệu làm mới mình trong mắt công chúng.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng lão làng càng phải đổi mới - 2
Mẫu giày lấy cảm hứng từ phim quảng cáo từng gây ấn tượng với người tiêu dùng (Ảnh: Shopee).

Không chọn cách "tự bơi", Biti's nhắm đến kênh bán thương mại điện tử (TMĐT) để tiếp cận tệp người dùng khổng lồ. Đồng thời, doanh nghiệp tìm cách chuyển đổi tệp khách hàng sẵn có của thương hiệu lên sàn để tối ưu hóa quy trình đặt hàng - thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian, gián tiếp giảm thiểu các chi phí vận hành cửa hàng bán lẻ.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng lão làng càng phải đổi mới - 3
Bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Phó tổng giám đốc Kinh doanh Biti's - chia sẻ về chiến lược kết hợp TMĐT trong kinh doanh (Ảnh: Shopee).

Dưới sự tư vấn phù hợp từ đội ngũ Shopee, Biti's có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tiếp cận được nhiều tệp khách hàng mới và trẻ trung hơn đúng như định hướng hiện tại của thương hiệu. Việc vận dụng các chương trình giảm giá trực tiếp, flash sale và combo giá tốt trên sàn cũng đã giúp Biti's liên tục nắm giữ vị trí số 1 trong danh sách thương hiệu bán chạy ngành hàng giày dép vào các dịp 9/9, 10/10 và 11/11 trên Shopee. Thương hiệu kỳ vọng sẽ đạt được những mục tiêu cao hơn cho sự kiện 12/12 sắp tới.

"Vua gốm sứ" kế thừa di sản trăm năm bằng tư duy mới

"Tôi không sợ cũ, chỉ sợ mình không kịp thích ứng với những trào lưu tiến hóa của xã hội. Mình phải luôn tập thích ứng, khi đó mình đã đổi mới rồi" là một trong những câu nói ấn tượng của ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Gốm sứ Minh Long I khi đúc kết về hành trình 50 năm làm gốm sứ. Cũng theo ông, việc tìm kiếm phương thức sản xuất và kinh doanh sáng tạo nhưng giữ lại được yếu tố truyền thống trên sản phẩm cũng chính là một cách để tôn vinh văn hóa.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng lão làng càng phải đổi mới - 4
Các sản phẩm của Gốm sứ Minh Long I (Ảnh: Shopee).

Gốm sứ Minh Long I vốn là thương hiệu của gia tộc họ Lý có truyền thống làm gốm 3 đời và hiện tại là đời thứ 4. Nhằm phát huy và gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của gia tộc, ông Minh đã sáng lập ra thương hiệu gốm sứ Minh Long I vào năm 1970. Cho đến nay, dù đã được sản xuất theo dây chuyền hiện đại của Đức và Nhật trị giá hàng triệu đô la, các sản phẩm gốm sứ Minh Long I vẫn "ghi điểm" ở khía cạnh sử dụng nguyên liệu địa phương và họa tiết hoa văn độc đáo mang đậm nét dân tộc.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng lão làng càng phải đổi mới - 5
Các sản phẩm gốm sứ Minh Long I không chỉ được ưa chuộng tại nước nhà mà còn được chào đón ở thị trường quốc tế. Nổi bật là dòng gốm sứ dưỡng sinh thiên về sức khỏe và gốm sứ trang trí cao cấp (Ảnh: Shopee).

Thú vị hơn, Minh Long cũng là một trong những thương hiệu gốm sứ đi đầu trong việc "số hóa" các kênh phân phối, nổi bật là việc gia nhập các sàn TMĐT như Shopee. Điều này phá vỡ quan niệm hàng gốm sứ chỉ có thể phân phối trực tiếp. Với quy cách đóng gói quy chuẩn đi kèm chính sách "1 đổi 1" khi xảy ra sự cố, khách hàng có thể tự tin hơn khi mua sản phẩm của Minh Long trên sàn.

Câu chuyện thương hiệu Việt: Càng lão làng càng phải đổi mới - 6
Ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Gốm sứ Minh Long I (Ảnh: Shopee).

Đưa "di sản trăm năm" lên sàn TMĐT, Minh Long I đã trở thành nguồn cảm hứng của nhiều doanh nghiệp truyền thống đang trong quá trình số hóa. Trên chặng đường này, việc tận dụng các hỗ trợ từ đối tác TMĐT cũng là bài học mà Minh Long I đã áp dụng và thành công.

Đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trên hành trình kinh doanh trên sàn TMĐT và lan rộng các giá trị văn hóa đặc sắc mang tính bản địa, Shopee tái khởi động chương trình "Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt" trong khuôn khổ sự kiện "12/12 - Siêu sale sinh nhật". Đây không chỉ là nơi quy tụ các thương hiệu Việt nổi bật trên mọi ngành hàng mà còn trở thành "cầu nối" giúp người dùng tiếp cận với các sản phẩm địa phương vượt trội về chất lượng, mẫu mã đi kèm các chương trình ưu đãi độc quyền. "Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt" hứa hẹn tiếp tục trở thành nơi gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa đáng quý đến mọi tầng lớp và lứa tuổi trong cộng đồng Việt.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm