Sự cố VNPT và EVN Telecom:
Cạnh tranh lành mạnh, không tiêu diệt lẫn nhau
Xung quanh khúc mắc giữa VNPT và EVN Telecom, có ý kiến cho rằng, Bộ Bưu chính - Viễn thông đã “xử” nặng tay với EVN Telecom, ưu ái VNPT và chưa thực hiện tốt vai trò trọng tài dẫn tới nảy sinh vướng mắc giữa các doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông Trần Đức Lai đã trao đổi về vấn đề này.
EVN Telecom đã báo cáo bộ khi họ triển khai dịch vụ E-Phone và bộ không nói gì, đến bây giờ mới có ý kiến, thành ra đưa họ vào thế khó xử?
Tôi kiểm tra lại ở Vụ Viễn thông thì thấy lúc triển khai bộ không biết. Sau đó qua thông tin báo chí bộ mới biết và yêu cầu họ phải báo cáo. Anh đang làm cố định mà chuyển vùng ra các tỉnh thì sai hẳn quy trình quản lý.
Tại sao bộ quản lý trong lĩnh vực này mà không biết những việc làm của EVN Telecom?
Họ làm bậy bạ làm sao bộ đi kiểm tra được. Bộ làm sao có người đi kiểm tra hết.
Sau cuộc họp với lãnh đạo EVN Telecom và VNPT cùng Tổ kết nối hôm qua 17/7, Bộ Bưu chính - Viễn thông tuyên bố ngay trong tháng 7 này, VNPT phải tạo điều kiện để EVN Telecom được kết nối tin nhắn từ dịch vụ điện thoại cố định không dây (E-Com) sang thuê bao di động của VNPT và mở kết nối cho thuê bao của VNPT gọi vào số chăm sóc khách hàng của EVN Telecom.
Đối với phương án chuyển dịch vụ E-Phone từ loại hình di động nội tỉnh sang di động vùng, do EVN Telecom chưa hoàn tất phương án nên Bộ Bưu chính - Viễn thông chưa có phán quyết cuối cùng về vấn đề này. |
Bộ không bênh ai và không ghét ai. Khi phát hiện anh nào làm sai thì bộ phải “thổi còi”. Còn chuyện kết nối xảy ra thường xuyên, hằng ngày giữa các doanh nghiệp với nhau.
Trước đây bộ đã hoàn thiện văn bản quản lý vấn đề kết nối, tạo điều kiện thuận lợi hơn, tương đối rõ ràng cho các doanh nghiệp. Chuyện các doanh nghiệp khúc mắc với nhau thì phải bám theo văn bản các bên đã cam kết, đã ký kết.
EVN Telecom cho biết năm nay họ cần 200 luồng kết nối (một luồng tương đương với 30 cuộc điện thoại hoạt động cùng một lúc) nhưng đến giờ mới được VNPT cấp cho khoảng một chục luồng. Chứng tỏ có sự trì hoãn. Hay ở Bắc Giang, EVN Telecom đàm phán suốt hơn 2 năm nay mà không kết nối được với VNPT?
Chúng tôi sẽ yêu cầu VNPT kiểm tra lại. Nếu đúng sự thật như vậy thì phải kiểm điểm, xử lý. Chúng tôi thường xuyên yêu cầu VNPT phải giải quyết tốt vấn đề kết nối. Nhưng doanh nghiệp bây giờ cũng có quyền của người ta.
Có phải tất cả các thứ bộ nói họ nghe cả đâu. Tôi công nhận có những trường hợp không phải cứ bộ nói là họ nghe ngay.
Như thế rõ ràng VNPT gây khó dễ cho doanh nghiệp mới?
Cũng có thể ở nơi này, nơi khác có một vài chỗ chưa thông, còn gây khó khăn. Nhưng về mặt tổng thể thì có chỉ đạo tương đối quyết liệt từ lãnh đạo tập đoàn chứ cứ xảy ra vướng mắc kết nối thì có gì hay đâu.
Thưa ông, người tiêu dùng đòi hỏi phải có biện pháp giải quyết vấn đề kết nối, tránh tái diễn dẫn tới thiệt hại cho người tiêu dùng?
Qua một số vấn đề nổi cộm và bức xúc của các doanh nghiệp, bộ sẽ cho tổ kết nối xem xét, nếu cần sẽ hoàn thiện thêm hệ thống pháp luật để điều chỉnh cho tốt hơn. Nhưng cái quan trọng vẫn là sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và phải có tầm nhìn xa về xây dựng kế hoạch thì mới giải quyết được vấn đề kết nối.
Chúng ta đi vào cơ chế thị trường, cạnh tranh nhưng phải là hợp tác chứ không phải tiêu diệt lẫn nhau.
Theo Khiết Hưng
Báo Tuổi trẻ