Cảnh báo tình trạng lấy cắp thiết bị tại ATM
(Dân trí) - "Thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc kẻ gian lấy cắp thiết bị tại ATM, làm ảnh hưởng đến hoạt động của ATM và giao dịch của khách hàng cũng như gây mất uy tín đối với hoạt động của các ngân hàng", Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cảnh báo.
NHNN vừa có văn bản số 550/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đảm bảo an ninh, an toàn ATM.
Cơ quan này cho biết, thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc kẻ gian lấy cắp thiết bị tại ATM, làm ảnh hưởng đến hoạt động của ATM và giao dịch của khách hàng cũng như gây mất uy tín đối với hoạt động của các ngân hàng.
Để phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ATM, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện một số nội dung.
Cụ thể, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thường xuyên rà soát, kiểm tra lại các trang thiết bị, vị trí đặt ATM, tăng cường các biện pháp bảo vệ, giám sát bảo đảm an ninh, an toàn cho ATM.
Tăng cường theo dõi hoạt động mạng lưới ATM của đơn vị, nắm bắt thông tin, phối hợp chặt chẽ các lực lượng liên quan (như lực lượng công an, an ninh, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cơ quan truyền thông…) trong việc thông tin, tuyên truyền tới khách hàng để nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm.
Khi phát sinh vụ việc về an ninh, an toàn ATM, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ cần phản ánh kịp thời về NHNN (Vụ Thanh toán) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản số 592/NHNN-TT yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Theo yêu cầu của NHNN, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM trong những ngày trước và trong dịp Tết Nguyên đán 2016, Thống đốc NHNN yêu cầu thực hiện một số nội dung sau:
Các ngân hàng thương mại thường xuyên giám sát tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; đảm bảo, cung ứng tiền mặt kể cả tiền mới và đã qua lưu thông cho máy ATM được ưu tiên hàng đầu.
Tại các tỉnh, thành phố lớn có các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, chủ động tổ chức thêm các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như hướng dẫn khách hàng đến rút tiền tại quầy, thực hiện chi trả lương trực tiếp bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết… tránh việc xếp hàng chờ rút tiền dẫn đến tình trạng quá tải ATM, gây bức xúc trong dư luận.
Phối hợp chặt chẽ với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM được thông suốt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm, làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng.
Giám đốc Sở giao dịch và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt cho nhu cầu phục vụ máy ATM của các NHTM, không để tình trạng trì trệ, khất hoãn tiền mặt nói chung, nhất là cho ATM. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các đơn vị liên quan phản hồi tới báo chí kết quả xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo NHNN (Vụ Thanh toán).
Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam thực hiện kiểm tra hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và bố trí nhân sự đầy đủ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán thẻ qua ATM/POS an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại của tổ chức, cá nhân liên quan một cách nhanh chóng, kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
An Hạ