Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và cam kết… "đầu xuôi đuôi lọt"
(Dân trí) - Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ chính thức khánh thành ngày 25/12 tới đây. Tuy nhiên, sau niềm vui từ “lệnh” thúc tiến độ của Bộ trưởng Thăng thì dư luận quan tâm về chất lượng dự án khi đặt câu hỏi: đầu đã xuôi nhưng đuôi có lọt?
Đảm bảo an toàn khi xảy ra động đất cấp 7
Với tổng mức đầu tư hơn 1.345 tỷ đồng, Dự án Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng có tổng diện tích xây dựng là 14.400m2; diện tích sử dụng 36.600m2. Công trình gồm 3 tầng, đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu hành khách năm theo quy định của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Trong đó, mặt bằng tầng 1 có diện tích sử dụng 11.749m2, chiều cao tầng 7,35m. Dành cho hành khách đến, bố trí nơi làm việc của Công an cửa khẩu, Hải quan, hệ thống băng chuyền tiếp nhận và trả hành lý, các thiết bị kiểm tra và các phòng chức năng quản lý Nhà ga.
Diện tích tầng lửng sử dụng 6.078m2, chiều cao 3,85m, gồm hệ thống thiết bị kiểm tra hành lý đi, phòng làm việc của nhân viên trong nhà ga.
Mặt bằng tầng 2, diện tích sử dụng 12.226,9m2, chiều cao phòng tác nghiệp 4,025m.Dành cho hành khách đi quốc tế, gồm các khu vực làm thủ tục, khu vực kiểm tra an ninh, Công an cửa khẩu, hải quan, phòng chờ ra máy bay và các phòng nghiệp vụ.
Công trình được lắp đặt các thiết bị đặc chủng hàng không tiên tiến như: Hệ thống xử lý hành lý; 5 ống lồng dẫn khách; 6 thang cuốn tốc độ 0,5m/s; 11 thang máy tải trọng 1.000 kg, 2.000 kg; Các hệ thống điện tử chuyên dụng hàng không và các hệ thống phụ trợ như điện chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hoà không khí.
Tuyến đường ra vào Cảng hàng không gồm đường ô tô, cầu vượt, tường rào, sân đậu ô tô, cảnh quan và cây xanh, theo quy hoạch điều chỉnh hệ thống giao thông của Cục hàng không do TP.Đà Nẵng phê duyệt.
Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng là công trình quy mô mô lớn, có tính kỹ - mỹ thuật rất cao, được triển khai trên công địa rộng với nhiều đầu mối thi công. Công trình đảm bảo phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu khu vực miền Trung luôn diễn biến phức tạp, mùa mưa kéo dài, thường xảy ra lũ lụt, đặc biệt là tải trọng động đất cấp 7 (đảm bảo an toàn trường hợp xảy ra động đất cấp 7 - PV).
Tiến độ tỷ lệ thuận với chất lượng?
Là cảng hàng không có lượng khách đến/đi lớn thứ 3 của Việt Nam và nằm trên trục giao thông hàng không có tần suất lớn thứ 10 thế giới, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ là điểm dừng chân lý tưởng đối với các chuyến bay liên lục địa từ đất liền vượt đại dương.
Theo kế hoạch, nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đáng lẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác từ quý I/2010, nhưng do nhiều nguyên nhân nên dự án này đã không hoàn thành và bị liệt vào “danh sách” các dự án chậm tiến độ.
Cách đây ít tháng, sự ì ạch của dự án gây bức xúc đến độ Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lúc đó mới nhậm chức nhưng đã lập tức “trảm” tổng chỉ huy dự án ngay tại công trường.
Cũng vào thời điểm đó, có thông tin lí do nhà thầu thi công cầm chừng là bởi chủ đầu tư đang “mắc nợ” nhà thầu 100 tỷ đồng. Bởi vậy, Bộ trưởng Thăng không ngần ngại vung tay chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam ứng ngay 100 tỷ đồng cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và mọi chuyện đã trở nên xuôi chèo mát mái.
Dự án thực hiện xong và ngày khánh thành đã ấn định, ngành giao thông tỏ ra dễ chịu, thỏa mãn vì tiến độ được đẩy nhanh và kết quả trước mắt.
Nhắc lại “chuyện cũ” 100 tỷ đồng mà chủ đầu tư nợ nhà thầu khi thi công có tốc độ “rùa bò”, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên quả quyết với báo giới: “Không có chuyện nợ vì không có tiền. Chúng tôi đã dành riêng 400 tỷ đồng để cho dự án ưu tiên số 1 này. Còn nợ vì khối lượng làm ra nhưng không thanh toán được thì chắc chắn có”.
Về chất lượng dự án sau khi tiến độ thi công được đẩy nhanh, khi đề cập đến sự cam kết về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Liên - phát ngôn viên của Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam cho biết: “Trong ngày đầu tiên khai thác tại nhà ga mới (15/12), đã có tới 44 chuyến bay đến và đi, trong đó có 2 chuyến bay quốc tế. Chất lượng dự án cho tới nay thì có thể nói là “đầu xuôi đuôi lọt”. Chủ đầu tư và các bộ phận kỹ thuật vẫn đang tiếp tục theo dõi, chúng tôi cho rằng chắc chắn sẽ những có trục trặc nhỏ nhưng không đáng kể, còn quá trình vận hành thì phải có thời gian”.
Quỳnh Anh